Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


7 điều lưu ý về chứng đột quỵ

7 điều lưu ý về chứng đột quỵ
Đột quỵ là một trong số những nguyên nhân gây tử vong cao nhất và đây cũng là nguyên nhân gây ra tàn tật ở người lớn có thể khiến liệt nửa người, cấm khẩu...

Bệnh tai biến mạch máu não hay còn gọi là bệnh đột quỵ . Đây là một trong số những nguyên nhân nguy hiểm nhất có thể gây ra cái chết nhanh chóng nhất. Dưới đây là một số lưu ý về bệnh đột quỵ để giúp bạn có thể bảo vệ cho mình và người thân tránh khỏi những rủi ro đáng tiếc xảy ra. 

  • 1

    Cách phân loại đột quỵ

    Bạn cần phân biệt được các loại đột quỵ. Đột quỵ được phân ra làm 2 loại:

    Xuất huyết não hay còn gọi là vỡ mạch máu não làm cho máu trong lòng mạch thoát ra ngoài, tràn vào trong gây phá huỷ và chèn ép mô não 

    Nhồi máu não hay còn gọi là tắc nghẽn mạch máu não làm ngừng trệ dòng máu lên nuôi não phía sau chỗ tắc.

    Dù được gây ra bởi những nguyên nhân khác nhau nhưng kết quả cuối cùng sẽ là tổn thương não gây hậu quả nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng tới tính mạng của bản thân.

  • 2

    Dấu hiệu cảnh báo bệnh đột quỵ

    Nhận biết các dấu hiệu cảnh báo của đột quỵ là cực kỳ quan trong bởi nó có thể gây tử vong nếu không xử lý kịp thời. Các dấu hiệu của đột quỵ sẽ được thể hiện ở khuôn mặt, cánh tay, giọng nói… Trong cơn đột quỵ một người có thể đột ngột thấy tê cứng, không cử động hoặc không nói được, thị lực giảm sút, tim đập nhanh… Nếu vậy thì bạn hãy nhanh chóng gọi cấp cứu để được hỗ trợ hoặc cho người đó đến bệnh viện ngay lập tức nếu chậm có thể dễ dẫn tới tử vong.
  • 3

    Triệu chứng xảy ra ở phụ nữ 

    Ở phụ nữ có thể có thêm các triệu chứng như đau mặt , chân, bị nấc, buồn nôn, mệt hay đạu ngực, khó thở, hồi hộp....các triệu chứng này đều dễ dẫn tới bệnh đột quỵ. Nếu các phụ nữ đang có trạng thái bình thường mà xuất hiện các dấu hiệu trên thì cần rất cẩn thận vì bệnh đột quỵ sẽ xảy ra rất nhanh.

  • 4

    TIA - thiếu máu não cục bộ

    TIA (Transient Ischemic Attacks) là tình trạng thiếu máu não cục bộ tạm thời mà bạn cần biết. Nó còn được xem như là yếu tố dự báo những cơn đột quỵ trong tương lai. Các triệu chứng của TIA gần giống với triệu chứng của thiếu máu não cục bộ nhưng chúng không dẫn đến tổn thương hay khuyết tật vĩnh viễn. Trên thực tế, sự tắc nghẽn này chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn, không gây hại lập tức nhưng bạn không được chủ quan vì chúng thường kéo theo một cơn đột quỵ lớn về sau.
  • 5

    Điều trị và phục hồi cơ bản

    Đối với bệnh đột quỵ gây ra bởi cục máu đông thì các bác sĩ có thể chỉ định dùng Activase (thuốc tiêu huyết khối) trong vòng 3 giờ đồng hồ đầu tiên để phá vỡ các cục máu đông. Đó là lý do tại sao bạn cần phải phát hiện đột quỵ càng sớm càng tốt. Sau khi cơn đột quỵ được điều trị bệnh nhân sẽ bắt đầu quá trình phục hồi với vật lý trị liệu và những liệu pháp chuyên môn do bác sĩ hướng dẫn. Tùy vào bệnh đột quỵ nặng hay nhẹ mà có phương pháp điều trị phù hợp nhất.
  • 6

    Phòng ngừa bệnh đột quỵ

    Thông thường có khoảng 80% cơn đột quỵ có thể được ngăn ngừa nếu xác định kịp thời. Thật may mắn khi phòng ngừa đột quỵ không quá khó khăn để thực hiện. Điều quan trọng là bạn cần thay đổi lối sống. Bỏ hút thuốc, hạn chế uống rượu, giữ mức cholesterol và huyết áp của bạn trong một phạm vi tương đối an toàn, thường xuyên tập thể dục và ăn uống điều độ theo chế độ ít muối và chất béo cũng góp phần làm giảm thiểu nguy cơ đột quỵ.
  • 7

    Ai có thể bị đột quỵ?

    Một trong những sai lầm hoang đường nhất về đột quỵ chính là chứng bệnh này chỉ xảy ra đối với người già. Trên thực tế bất cứ người nào mọi lứa tuổi đều có thể bị đột quỵ - thậm chí là trẻ sơ sinh. Bên cạnh việc thông tin này khiến bạn ngạc nhiên thì hãy xem xét tầm quan trọng của việc phòng ngừa và phát hiện đột quỵ để có thể bảo vệ mình và người thân được kỹ lưỡng hơn.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây