Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


7 mẹo nhỏ giữ mắt khỏe mạnh, phòng dịch đau mắt đỏ

7 mẹo nhỏ giữ mắt khỏe mạnh, phòng dịch đau mắt đỏ
Dịch đau mắt đỏ thường xuất hiện vào mùa mưa bão. Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn có đôi mắt khỏe mạnh, phòng các bệnh về mắt, đặc biệt là dịch đau mắt đỏ.
  • 1

    Dịch đau mắt đỏ nguy hiểm như thế nào?

    Bệnh đau mắt đỏ (hay còn gọi là bệnh viêm kết mạc cấp) dễ lây lan và có thể thành dịch, đa phần nguyên nhân là do Adeno vi-rút. Dịch đau mắt đỏ thường xuất hiện vào mùa hè, những lúc nắng nóng mưa nhiều. Thông thường dịch đau mắt đỏ cao điểm vào tháng 7, 8.

    Triệu chứng thường gặp là cương tụ (đỏ) ở vùng kết mạc (lòng trắng mắt), kèm theo xuất tiết nhiều ghèn, chảy nước mắt. Đặc biệt, mỗi sáng thức dậy ghèn dính đầy mắt, làm dán chặt 2 mi lại. Ngoài ra, bệnh nhân còn cảm giác cộm xốn, đau, sưng phù 2 mi mắt. Có thể có những vết xuất huyết ở kết mạc hay nước mắt có màu hồng. Bệnh thường xảy ra ở 1 mắt trước, sau đó lan sang mắt còn lại.

    Bệnh có thể lây lan rất nhanh chóng, trở thành dịch đau mắt đỏ nếu không biết cách giữ vệ sinh. Vi-rút gây bệnh có nhiều trong nước mắt và chất tiết (ghèn) từ mắt bệnh nhân. Chúng chỉ truyền từ người bệnh sang người lành qua tiếp xúc trực tiếp như bắt tay, sử dụng chung những vật dụng cá nhân như khăn, chậu rửa mặt, nằm cùng gối, giường ngủ... Hoặc do người bệnh dụi tay vào mắt rồi sờ vào những vật dụng như tay nắm cửa, điện thoại, mặt bàn, vòi nước...

Các mẹo phòng dịch đau mắt đỏ hiệu quả

  • 1

    Ăn nhiều rau xanh

    Tăng cường rau xanh và vitamin giúp phòng ngừa dịch đau mắt đỏ

    Chất chống oxy hóa lu-tê-in và zê-xan-thin trong rau xanh sẽ bảo vệ mắt chống lại bệnh đục thủy tinh thể và ngăn chặn biến tính con ngươi. Trong thời gian dịch đau mắt đỏ bùng phát này, khẩu phần ăn của bạn nên có cải xoăn, rau chân vịt, củ cải, rau diếp, bí xanh, ngô, hạt đậu.

  • 2

    Đeo kính râm và mũ rộng vành

    Kính râm và mũ rộng vành bảo vệ mắt khỏi tia UV

    Tia UVA trong ánh nắng mặt trời có khả năng chiếu rất sâu vào mắt, gây ra đục thủy tinh thể và chảy nước mắt khi con người nhiều tuổi. Chỉ cần bạn đeo kính râm và đội mũ rộng vành dưới trời nắng thì đã đẩy lùi được 50% tia UV. Điều này giúp bạn bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh, phòng ngừa dịch đau mắt đỏ.

  • 3

    Không hút thuốc

    Hút thuốc lá là thói quen gây hại cho sức khỏe của bạn và người xung quanh

    Có 1 sự thật rất tồi tệ mà những người hút thuốc nên biết: “Bạn có nguy cơ thoái hóa mắt gấp 4 lần so với những người đã cai được thuốc hoặc không hút thuốc”. Do đó, bạn nên sớm từ bỏ thói quen hút thuốc.

  • 4

    Để cho đôi mắt được thư giãn

    Bạn không nên bắt đôi mắt phải làm việc quá sức trong điều kiện không đủ ánh sáng

    Bạn không nên ngồi trước màn hình máy tính liên tục trong 2 tiếng. Để tránh những bệnh về mắt (mỏi mắt, căng thẳng mắt,  bệnh đau mắt đỏ ), hãy ngồi cách màn hình máy tính 1 cách tay, không được nhìn chằm chằm vào màn hình, thỉnh thoáng đảo mắt về phía xa.

    Khi bạn ngủ, mắt sẽ có cơ hội để tái sinh và phục hồi. Hãy tạo cho mình thói quen ngủ đúng giờ, ít nhất 7 tiếng một ngày, giảm lượng caffein để cải thiện giấc ngủ và giữ cho đôi mắt khỏe.

  • 5

    Làm việc ở nơi có đủ ánh sáng

    Ánh sáng đóng vai trò quyết định tới sức khỏe đôi mắt. Nếu bạn đang làm việc trong môi trường ánh sáng yếu, về lâu dài, sức khỏe của mắt sẽ bị ảnh hưởng. 

    Hãy đảm bảo đèn làm việc của bạn không quá tối hoặc quá sáng tránh trường hợp bạn phải căng mắt để nhìn vật nào đó. Nếu bạn phải làm việc với máy tính trong thời gian dài, hãy đặt một chiếc đèn bàn nhỏ bên cạnh. 

  • 6

    Tăng cường uống omega-3

    Hãng kính mắt lớn nhất của Úc (OPSM) điều tra thấy gần nửa dân số nước này không ăn dầu cá dẫn đến những bất lợi cho sức khỏe của mắt. Hiệp hội Tim mạch Úc khuyên mọi người nên ăn từ 2 đến 3 bữa cá (đặc biệt là cá hồi, cá thu) hàng tuần. Chế độ ăn uống giàu omega-3 giúp người trưởng thành bảo vệ mắt khỏi hỏng con ngươi và chứng khô mắt và các bệnh về mắt, trong đó có dịch đau mắt đỏ. Đồng thời, bạn cũng cần tăng cường uống nước.

    Omega-3 giúp mắt sáng khỏe, tăng cường sự phát triển trí não
  • 7

    Sử dụng nước muối nhỏ mắt sinh lý

    Bạn nên coi trọng vấn đề rửa mắt một cách thường xuyên. Theo các chuyên gia, việc làm mát mắt bằng nước lạnh là phương pháp tuyệt vời trong việc chăm sóc đôi “cửa sổ tâm hồn”. Trước nỗi lo dịch đau mắt đỏ, bạn có thể tự bảo vệ đôi mắt của mình bằng việc rửa mắt hàng ngày.

    Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về dịch đau mắt đỏ:

    >>  Những điều nên biết về bệnh đau mắt đỏ

    >>  Mẹo giúp chữa bệnh đau mắt đỏ ngay tại nhà

Nguồn tin: www.lamsao.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây