Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Những bệnh dị ứng hay gặp khi vào đông

Những bệnh dị ứng hay gặp khi vào đông
Khi thời tiết chuyển đông là thời điểm cho các bệnh bùng phát. Nó ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như cuộc sống của bạn trong đó có cả bệnh dị ứng. Căn bệnh này khiến nhiều người cảm thấy vô cùng khó chịu.
  • 1

    Bệnh mề đay do dị ứng lạnh

    Khi thời tiết chuyển sang mùa lạnh, nhiều người dễ bị cảm cúm nhưng có một vài người dị ứng di thời tiết lạnh giá. Dị ứng do lạnh thường có phản ứng như ngứa, khó thở, phát ban - nổi mề đay...

    Với bệnh dị ứng nổi mề đay do lạnh thì nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, cơ thể phải sản xuất thêm chất histamin và các hóa chất hệ thống miễn dịch khác vào da… từ đó gây mẩn đỏ, ngứa, sưng và phát ban trên da. 

    Dấu hiệu cơ bản có thể nhận biết bệnh mề đay do lạnh là các biểu hiện hơi đỏ, ngứa phát ban trên vùng diện tích da tiếp xúc với hơi lạnh; sưng tay khi tiếp xúc với vật lạnh, sưng môi khi ăn thực phẩm lạnh. Trường hợp nặng có thể bệnh nhân sẽ bị sưng lưỡi, họng dẫn đến bị chặn đường thở.

  • 2

    Viêm mũi dị ứng

    Bệnh viêm mũi dị ứng là bệnh nhiều người hay gặp trong thời tiết lạnh khô hanh và môi trường bị ô nhiễm, nhiều khói bụi như hiện nay.

    Thông thường khi hít thở, không khí được sưởi ấm và lọc sạch một phần bởi niêm mạc đường hô hấp trên như: niêm mạc mũi-họng, trước khi đi vào đường hô hấp dưới (khí, phế quản, phế nang). 
     
    Khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, mũi là cơ quan đầu tiên của cơ thể tiếp xúc với dòng không khí lạnh và hanh khô. Với chức năng của mình, mũi giúp điều tiết, làm ấm, tăng độ ẩm cho không khí hít vào. Trời lạnh, mũi phải làm việc nhiều hơn giúp làm ấm, làm ẩm dòng khí lạnh đó để đưa vào phổi. Ở một số người, niêm mạc mũi khi tiếp xúc với dòng không khí lạnh sẽ có những phản xạ quá mẫn như viêm mũi xúc tiết, viêm mũi dị ứng...

     Biểu hiện cơ bản của bệnh viêm mũi dị ứng thường là đau họng, khàn giọng, hắt hơi, chảy nước mũi (tùy mức độ viêm mà nước mũi sẽ ở trạng thái trong, đục hay vàng), ngứa mũi, đau nhức vùng mũi, nghẹt mũi, người mệt mỏi, có khi nhức đầu, ngứa mắt, chảy nước mắt...  

 Phòng ngừa các bệnh dị ứng trong mùa đông

Bệnh mề đay hoặc viêm mũi dị ứng không phải là bệnh nguy hiểm đe dọa với tính mạng. Nhưng nếu không chú ý thì bệnh sẽ càng nặng hơn. Để đảm bảo sức khỏe bạn nên tìm cách phòng ngừa các bệnh dị ứng này.       

  • 1

    Giữ môi trường luôn sạch

    Để không mắc các bệnh do dị ứng bạn nên giữ cho môi trường sống luôn được sạch sẽ, thoáng , thường xuyên giặt rèm cửa, hút bụi trong nhà (nếu có sử dụng thảm cần hút bụi 1-2 lần mỗi tuần). Nên tránh dùng các loại chăn – gối lông vũ. Không để độ ẩm trong nhà quá cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển. 

  • 2

    Tránh tiếp xúc lông chó mèo

    Đối với những người có tiền sử viêm mũi dị ứng, tốt nhất không nên nuôi vật nuôi: mèo, chó… để tránh tiếp xúc với lông chó mèo – “thủ phạm” gây dị ứng.
  • 3

    Luôn giữ ấm cơ thể

    Cần giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là trong những ngày giá rét. Sử dụng khẩu trang khi ra đường để tránh tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi.

  • 4

     Tắm rửa thường xuyên

     Để bảo vệ sức khỏe của mình bạn cần chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tắm rửa thường xuyên, để da được thông thoáng. Khi tắm, nên dùng nước ấm, tránh chà xát mạnh và tránh tắm quá lâu. Khi tiếp xúc với vật nuôi cần rửa tay sạch bằng xà phòng diệt khuẩn. Khi có biểu hiện mẩn ngứa, cần tuyệt đối không nên gãi hoặc chà xát vì điều này có thể khiến da bị tổn thương, dẫn đến bị nhiễm trùng hoặc viêm da…

  • 5

    Tăng cường chất dinh dưỡng

    Để giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại các bệnh tật bạn nên tăng cường chất dinh dưỡng và bổ sung vitamin cho cơ thể. 

Nguồn tin: www.lamsao.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây