Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Mẹo hay phân biệt nhãn lồng Hưng Yên và nhãn Trung Quốc

Mẹo hay phân biệt nhãn lồng Hưng Yên và nhãn Trung Quốc
Hiện nay trên thị trường đang có nhiều loại nhãn lồng xuất xứ từ Trung Quốc, có nhiều điểm giống với nhãn lồng Hưng Yên. Để chọn được những quá nhãn lồng Hưng Yên chính hiệu, bạn có thể tham khảo một số mẹo phân biệt nhãn lồng Hưng Yên và nhãn Trung Quốc dưới đây.

Nhãn là loại trái cây nhiệt đới dễ trồng, mọc nhanh, thích hợp với đất thịt pha cát, nơi có lớp đất canh tác sâu. Có thể trồng bằng hạt, bằng cành chiết hay ghép cây. Độ 4-5 năm thì có quả. Thời gian thu hoạch nhãn trong khoảng từ tháng 6 - 8 hàng năm. Ở nước ta, nhãn ngon và nổi tiếng nhất là nhãn lồng Hưng Yên

Từng trái nhãn, vị nhãn lồng Hưng Yên đều đậm đà một hương vị khó quên. Nhãn lồng Hưng Yên quả to tròn, vỏ có màu vàng nâu nhạt, cùi dày, ráo nước. Bóc một lớp vỏ mỏng láng, để lộ lớp cùi nhãn dày trắng ngà. Đưa vào miệng nếm thử có vị ngọt thơm, giòn dai. Bên trong là hạt nhỏ màu đen nháy. Mùi hương cũng rất đặc trưng, đó không phải là một mùi thơm nức mũi mà nhẹ nhàng, tinh khiết, dịu mát.

>>> Xem ngay: Đặc sản nhãn lồng Hưng Yên

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại nhãn lồng Trung Quốc, chất lượng kém làm ảnh hưởng đến thương hiệu của nhãn lồng Hưng Yên nước ta. Để mua được nhãn lồng chính hiệu, bạn có thể tham khảo 3 mẹo hay giúp phân biệt nhãn lồng Hưng Yên và nhãn Trung Quốc dưới đây. 

Nhãn lồng Hưng Yên quả to tròn, vỏ có màu vàng nâu nhạt, cùi dày, ráo nước và thơm ngọt khi ăn.

  • 1

    Cách chọn nhãn lồng Hưng Yên ngon nhất

    Để mua được những quả nhãn lồng Hưng Yên chính hiệu, tốt nhất bạn nên mua những quả nhãn được cắt cả cành, lá vẫn còn tươi, cuống xanh, cứng cáp, tỏa hương dễ chịu. Tuyệt đối không nên mua những quả nhãn có vỏ sáng sạch, hoặc đã rụng cành. Đặc biệt, trước khi mua bạn nên nếm thử để tránh mua phải nhãn Trung Quốc.

    Do tháng 7 là đầu vụ nhãn lồng nên bạn nên tốt nhất bạn nên mua nhãn tại các quầy bán hoa quả quen thuộc. Khi nhãn lồng Hưng Yên đã vào giữa mùa bạn có thể mua nhãn tại các chợ ở khu vực. Giá nhãn lồng Hưng Yên chính hiệu thường vào khoảng 35 - 45.000đ/kg vào giữa vụ, đầu mùa đắt hơn giá khoảng 50 - 60.000đ/kg

    Mẹo phân biệt nhãn lồng Hưng Yên với nhãn Trung Quốc

    Phần vỏ và lá nhãn: Nhãn lồng Hưng Yên có quả to trông dày hơn nhãn Trung Quốc. Vỏ có màu vàng sậm, tươi lâu vì được hái và vận chuyển, tiêu thụ ngay. Trong khi đó, nhãn Trung Quốc cũng có quả to nhưng vỏ mỏng hơn, lá nhãn cũng to và dày hơn lá nhãn lồng Hưng Yên.

    Cùi nhãn: cùi nhãn lồng Hưng Yên dày và khô, còn cùi nhãn Trung Quốc dày và nhiều nước.

    Hạt nhãn: hạt nhãn lồng Hưng Yên nhỏ, nhưng không mọng nước. Khi ăn có vị thơm ngọt như đường phèn. Đặc biệt, dưới đáy quả có hai dẻ cùi xếp rất khít nhau, đây là đặc điểm mà chỉ riêng nhãn lồng Hưng Yên mới có.

    Trong khi đó, nhãn Trung Quốc có hạt to hơn nhãn lồng Hưng Yên, khi ăn có vị ngọt nhạt chứ không thơm như nhãn Hưng Yên. Ngoài ra, nhãn Trung Quốc hay dùng chất bảo quản nên mã sạch, đẹp, vỏ có màu nhạt, vỏ mỏng hơn, nhanh thâm và thối hơn do dùng chất bảo quản. 

    Sau khi mua nhãn về, bạn hãy rửa sạch, ngâm nước muối loãng khoảng 10 phút trước khi ăn, để hạn chế chất bảo quản, côn trùng, nấm mốc, vi khuẩn bám vào nhãn... Khi ăn, bạn chỉ nên dùng tay tách vỏ, không nên để ngón tay chạm vào cùi vỏ gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gia đình nhé!

  • 2

    Công dụng của nhãn đối với sức khỏe

    Theo Đông y Việt Nam, quả nhãn có công dụng chữa bệnh rất tốt. Ngoài công dụng bổ sung nhiều khoảng chất, vitamin A, C, kali, photpho, magie và sắt, thì nhãn còn có nhiều tác dụng tuyệt vời khác cho sức khỏe như:

    Chống đau dạ dày: Nước ép từ nhãn có tác dụng điều trị bệnh đau dạ dày, chứng mất trí nhớ. Cách làm là bạn có thể bóc lấy cùi nhãn, ép lấy nước uống hoặc ngâm cùi nhãn với chút đường trong vài tuần, sau đó lấy nước cốt hòa với nước lọc và uống dần.

    Trị suy nhược thần kinh: Bỏ long nhãn sấy vào xoong, đổ nước vào sắc, để nguội uống sẽ có tác dụng chống suy nhược thần kinh, một loại rối loạn thần kinh, do mệt mỏi, ốm yếu, đau nhức và kiệt sức.

    Tốt cho lá láchĂn nhãn giúp kích thích lá lách và bệnh đau tim khỏe mạnh hơn. Vì nó giúp máu tuần hoàn tốt và tạo cảm giác dễ chịu đối với hệ thần kinh gần lách và tim.

    Trị rắn cắn: Hạt quả long nhãn có tác dụng trị rắn cắn. Nhiều người thường lấy mắt hạt nhãn ấn vào chỗ rắn cắn, các chất trong hạt nhãn sẽ hấp thụ nọc độc, do vậy mà vết cắn được chữa trị.

    Chống mất ngủ: Những người mà khó ngủ hoặc thường xuyên mất ngủ, nếu thường xuyên ăn long nhãn sấy sẽ cải thiện đáng kể. Lý do là khi nhãn đi vào cơ thể nó giúp cơ thể tăng cường hấp thụ các chất sắt.

    Chống căng thẳng, mệt mỏi: Theo y học cổ truyền Trung Hoa thì long nhãn phơi khô hoặc sấy có tác dụng chống căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi, và ngăn chặn sự mất trí nhớ.

    Làm đẹp tóc: Hạt của nhãn có chứa hợp chất với tên gọi là saponin nên rất tốt cho tóc. Do vậy mà có thể sử dụng thay nước gội đầu.

    Tốt cho tuyến tụy: Ăn nhãn cũng có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc các bệnh ở tuyến tụy, sự them chất ngọt và tốt cho các cơ quan sinh sản của phụ nữ.

    Tăng tuổi thọ: Từ lâu, nhãn cũng được biết đến là trái cây giúp nhanh lành vết thương và tăng cường sống thọ. Nó giúp chống lại các phân tử gốc tự do trong cơ thể và bảo vệ các tế bào không bị tổn thương. Hơn nữa chúng cũng giúp hạ thấp nguy cơ một số bệnh ung thư và tăng lượng tế bào sinh sản ở phụ nữ.

    Giúp cầm máu: Khi bạn bị chảy máu, lấy hạt nhãn giã nhỏ và đắp lên vết thương mỗi ngày một lần. Vết thương sẽ nhanh chóng liền da.

    Trị thận hư: Cách dùng là lấy khoảng 500g long nhãn ngâm với 1 lít rượu. Để khoảng nửa tháng là có thể dùng được. Mỗi tối uống khoảng 1 chén nhỏ trước khi đi ngủ sẽ cải thiện bệnh tình.

    Làm đẹp da: Long nhãn cũng được biết đến là “biệt dược” cho làn da đẹp. Với khả năng chống lão hóa nên có khả năng tăng cường sức khỏe cho da, đặc biệt là đối với da ở khu vực mắt, nó giúp làm giảm nếp nhăn và làm sáng da.

    Giúp mắt và răng miệng khỏe mạnh: Cuối cùng là nhãn có khả năng tăng cường sức khỏe cho mắt, trị nướu răng, và có thể chống lại đau họng.

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số món ăn ngon chế biến từ nhãn như:

    >>> Cách nấu chè nhãn lồng hạt sen

    >>> Chè khúc bạch hạt sen, nhãn lồng

    Chúc các bạn thành công!

Nguồn tin: www.lamsao.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây