Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Cách phân biệt gừng Việt Nam và gừng Trung Quốc cực chuẩn

Cách phân biệt gừng Việt Nam và gừng Trung Quốc cực chuẩn
Gừng là loại gia vị phổ biến luôn có mặt trong căn bếp của mỗi gia đình, đồng thời cũng là phương thuốc quý giá được dân gian tin dùng trong phòng và trị bệnh. Trước thực trạng gừng Trung Quốc với chất lượng không đảm bảo đang lan tràn vào thị trường Việt Nam và gây lo lắng cho người tiêu dùng, cùng xem qua bài viết dưới đây để biết cách phân biệt giữa gừng Việt Nam và gừng Trung Quốc bạn nhé!

Bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách nhận diện gừng Việt Nam và gừng Trung Quốc thông qua hai cách, thứ nhất là nhìn nhận, đánh giá bề ngoài, thứ hai là qua cảm nhận về hương / mùi vị . Dù là sử dụng phương pháp nào thì với những chỉ dẫn tỉ mỉ dưới đây, yên tâm là bạn sẽ không phải lúng túng hay sợ nhầm lẫn khi chọn mua loại gia vị này nữa.

Nếu muốn phân biệt gừng Việt Nam với gừng Trung Quốc bằng cách quan sát về hình thức, bạn hãy lưu ý những điểm sau.

Cách phân biệt gừng Việt Nam với gừng Trung Quốc

  • 1

    Kích thước

    Gừng Trung Quốc to hơn nhiều so với gừng ta (cỡ khoảng 2 - 3 lần), ước tính một củ gừng Trung Quốc có trọng lượng từ 3 - 5g, trong khi với gừng Việt Nam chỉ từ 0.5 - 1.5g. 

    Gừng Trung Quốc thường to và có trọng lượng gấp đôi gừng Việt nam
  • 2

    Hình dáng

    Gừng Trung Quốc có thân giữa to múp, mọng nước và khá ít nhánh nhỏ, nếu có thường các nhánh này có dáng tròn chứ không phải thân dài, nhỏ và khẳng khiu như gừng Việt. Vì vậy mà gừng Trung Quốc trông rất bắt mắt và ưa nhìn hơn gừng ta.

    Gừng Việt Nam (bên trái) và gừng Trung Quốc (bên phải)
  • 3

    Màu sắc

    Gừng Trung Quốc thường có màu vàng nhạt, rất trơn bóng và sạch sẽ (do đã được cạo rửa hết lớp đất dính). Ngược lại, gừng Việt Nam lại có màu vàng hoặc nâu sậm, ở các khe còn dính đất trồng.

    Màu sắc của gừng Trung Quốc (bên phải) đẹp hơn so với gừng ta
  • 4

    Lớp vỏ

    Vỏ gừng Trung Quốc trơn láng, căng mịn và rất dễ cạo, thậm chí bóc vỏ. Trong khi đó gừng Việt Nam có vỏ sần sùi, nhiều mắt gừng và kẽ trên thân, vì vậy rất khó cạo vỏ, thường phải tách ra thành nhiều phần mới dễ cạo sạch được hết.

    Phân biệt 2 loại gừng qua lớp vỏ của chúng
  • 5

    Lõi gừng

    Lõi gừng Trung Quốc có màu không được tươi, đường vân mờ nhạt và thường rất ít xơ. Còn lõi gừng của ta có màu vàng đậm, đường vân rõ nét và khá nhiều xơ ở giữa.

    Lớp vân của gừng Trung Quốc (trái) thường mờ hơn gừng Việt Nam
  • 6

    Giá thành

    Gừng (tươi) Việt Nam thường có giá rẻ hơn 1 chút so với gừng Trung Quốc. Thời điểm hiện tại, giá gừng tươi của ta có giá khoảng 8000-13000 VNĐ/kg và sẽ là khoảng 10000 -15000VNĐ/kg nếu đó là gừng Trung Quốc.

    Gừng ta tuy nhỏ bé nhưng thơm ngon, cay nồng đúng chuẩn
  • 7

    Bảo quản

    Gừng của ta thường bảo quản và sử dụng được trong khoảng 1 tháng (trong điều kiện không tiếp xúc với nước, giữ nguyên lớp đất còn dính ung quanh củ). Còn với gừng Trung Quốc, tuy đã được làm sạch kỹ càng nhưng lại có thể bảo quản rất lâu, thậm chí hơn 2 tháng vẫn chưa hỏng. Điều này làm nảy sinh nghi vấn về việc sử dụng quá nhiều hàm lượng các chất kích thích và bảo quản trong quá trình vun tròng cũng như phân phối gừng. Và sự thực là thông tin về việc gừng Trung Quốc nhiễm thuốc trừ sâu cực độc lâu nay đã gây hoang mang không hề nhỏ cho người tiêu dùng trong nước.

  • 8

    Hương vị

    Còn nếu muốn nhận biết gừng Trung Quốc và gừng Việt Nam thông qua hương vị, bạn chỉ cần nhớ rằng gừng Trung Quốc tuy mẫu mã đẹp, dễ sơ chế nhưng hương vị rất nhạt nhòa, vị cay và thơm đều không tới, khi nấu phải cho rất nhiều mới có thể lên mùi. Trái lại, gừng Việt Nam cay nồng, thơm một hương vị đặc trưng, dù ăn kèm hay làm gia vị để cho thêm vào món ăn đều rất ngon và hấp dẫn.

Với những bí quyết trên đây, hy vọng bạn sẽ có thể dễ dàng phân biệt giữa gừng Việt Nam và gừng Trung Quốc nhé!

Nguồn tin: www.lamsao.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây