Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Lê Minh Sơn mang quan điểm văn hoá đi tìm ban nhạc Việt

Lê Minh Sơn mang quan điểm văn hoá đi tìm ban nhạc Việt
Sau phát ngôn “huấn luyện viên có văn hóa”, nhạc sĩ “À í a” cho biết sẽ tiếp tục áp dụng quan điểm này trong cuộc thi tìm kiếm ban nhạc mà anh làm trưởng ban giám khảo.

- Một số bài báo gần đây cho rằng, Lê Minh Sơn đã trở lại với nền âm nhạc Việt Nam sau thời gian dài ẩn mình. Trong lần tái xuất này, anh sẽ mang đến điều gì cho khán giả?

- Thật ra, tôi không đi đâu nên khó có thể gọi là tái xuất. Tôi vẫn mải mê với nghiệp của mình, nhưng người nhạc sĩ vốn luôn đứng sau ánh đèn sân khấu, có lẽ vì thế mà mọi người lầm tưởng tôi ẩn mình (cười). Thời gian này, tôi hoạt động ở nhiều vai trò hơn nên xuất hiện nhiều hơn thôi.

Thời gian gần đây, nhạc sĩ Lê Minh Sơn thử sức trong nhiều vị trí mới.

- Phát ngôn “huấn luyện viên có văn hóa” của anh đang được giới chuyên môn và công chúng chú ý. Tại sao anh lại có quan điểm như vậy?

- Văn hóa là một khái niệm rất rộng lớn, hiện diện ở nhiều lĩnh vực: ăn, uống, tình yêu, đời sống, làm việc và thậm chí cả tư duy. Đối với tôi, có nền tảng văn hóa gia đình tốt, chưa chắc bạn đã là một người tốt. Nhưng một người không có nền tảng gia đình tốt sẽ phải tự rèn luyện để vươn tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Chính sự rèn luyện đó đã là văn hóa rồi. Vậy nên, quan điểm huấn luyện viên có văn hóa cũng không có gì đáng tranh cãi.

- Theo anh, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật cần chú ý điều gì?

- Là giảng viên suốt 22 năm qua, tôi thường nói với học trò rằng, những người làm nghề và muốn kiếm sống bằng nghề sáng tạo luôn phải xem số đông đang quan tâm điều gì, có nhu cầu gì… để phục vụ họ tốt nhất.

Nhưng bản thân nghệ thuật đã là văn hoá. Vậy nên, với người nghệ sĩ, các huấn luyện viên đào tạo nghệ thuật hay những ai được giao sứ mệnh sáng tạo cần phải đảm bảo tính văn hoá trong tác phẩm của họ. Điều đó được thể hiện qua phong cách, ngôn ngữ âm nhạc, thái độ với tác phẩm. Các sản phẩm dù dưới hình thức nào cũng phải có văn hóa, phải vị nghệ thuật trước nhất.

Nhạc sĩ tài hoa luôn ý thức nghệ thuật vị nghệ thuật.

- Được biết, anh vừa nhận lời làm trưởng ban giám khảo cho “The Band by VinaPhone”. Anh đánh giá như thế nào về cuộc thi dành riêng cho ban nhạc này?

- “The Band by VinaPhone” là một chương trình tuyệt vời. Ngày nay, điện thoại di động đã làm hại các ban nhạc. Bởi đi đâu ca sĩ cũng có sẵn beat nhạc trong điện thoại, chỉ cần bật lên hát là xong. Nhưng như vậy, ca sĩ lại bơ vơ trên sân khấu. Tất nhiên, kiểu “đánh nhanh thắng nhanh” để phục vụ nhu cầu mưu sinh cũng rất cần thiết và tiện lợi.

Nhưng cần nhớ rằng, ban nhạc là yếu tố then chốt để làm nên một sản phẩm chất lượng hay đêm diễn đáng nhớ. Những thập kỷ trước, chúng ta có rất nhiều ban nhạc hay và nổi tiếng. Trong đời sống nghệ thuật Việt Nam, thủ lĩnh của các ban nhạc đều là những cánh chim đầu đàn.

Theo Lê Minh Sơn, ban nhạc là yếu tố quyết định để tạo nên một sản phẩm âm nhạc đáng nhớ.

- Quan điểm về văn hoá của anh sẽ thể hiện như thế nào trong vai trò là trưởng ban giám khảo “The Band by VinaPhone”?

- Khi được ngồi vào vị trí trưởng ban giám khảo cuộc chơi này, tôi hạnh phúc lắm! Vì ở đây, tôi có một tiếng nói khác. Trước đây, ở những vị trí tương tự, tôi đến chấm điểm, gửi kết quả cho ban tổ chức là xem như hết trách nhiệm. Lần này, với cương vị trưởng ban giám khảo “The Band by VinaPhone”, tôi phải cân đong đo đếm và thể hiện những quan điểm văn hoá âm nhạc sáng tạo, cũng như cá tính âm nhạc của mình. Tôi đánh giá cao sự sáng tạo, độc đáo mà không cá tính âm nhạc nào có thể thiếu.

- Anh đặt kỳ vọng gì ở cuộc thi “The Band by VinaPhone”?

- Tôi kỳ vọng cuộc thi này sẽ thu hút sự tham gia của nhiều bạn trẻ đến từ các trường có bề dày về đào tạo âm nhạc, hay nổi tiếng với phong trào văn nghệ sinh viên. Và “The Band by VinaPhone” sẽ trở thành cái nôi đào tạo ra những ban nhạc như Bức Tường trước đây.

Nguồn tin: news.zing.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây