Vụ tố bác sĩ "yếu kém" khiến thai nhi tử vong: Con sinh ra nặng 5,1kg, siêu âm chỉ 3,5kg

Thứ bảy - 06/04/2019 10:09

Vụ tố bác sĩ "yếu kém" khiến thai nhi tử vong: Con sinh ra nặng 5,1kg, siêu âm chỉ 3,5kg

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định yêu cầu khẩn trương họp hội đồng chuyên môn làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc thai nhi 5,1kg tử vong bất thường.

Họp khẩn hội đồng chuyên môn

Ngày 6.4, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định - ông Lê Quang Hùng cho biết, đã nhận được công văn của Bộ Y tế đề nghị báo cáo vụ việc thai nhi 5,1kg tử vong bất thường trong lúc sinh tại Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn.

“Ngay sau khi vụ việc đáng tiếc vừa xảy ra, Sở đã nắm thông tin ban đầu nhưng ca này khó, thuộc chuyên ngành về sản nên phải có ý kiến chuyên gia, hội đồng chuyên môn phân tích. Tôi đã yêu cầu Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn họp ngay hội đồng chuyên môn, báo cáo kết quả theo đúng yêu cầu của Bộ”, ông Hùng nói.

Theo Giám đốc Sở Y tế Bình Định, tới đây hội đồng chuyên môn sẽ làm rõ nhiều vấn đề bất thường liên quan đến việc tử vong của cháu bé. Trong đó, có lý do vì sao siêu âm ban đầu trọng lượng thai nhi có kết quả 3,5kg thấp hơn nhiều so với thực tế là 5,1kg.

Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn nơi xảy ra vụ việc đau lòng.

Ông Hùng phân tích, không bắt buộc tất cả các trường hợp trước khi vào ca sinh phải siêu âm. Trong khi đó, phần ước tính trọng lượng thai nhi có nhiều cách tính toán nhưng về mặt khoa học lại không có độ chính xác tuyệt đối nên trong thường hợp bất thường, việc này đôi khi cho kết quả không đúng.

Bên cạnh đó, phải hỏi thêm thông tin từ phía sản phụ từ lúc mang thai đến đi sinh tăng bao nhiêu kg. Bình thường mỗi bà mẹ mang thai tăng khoảng 10,5kg, vậy với thai 5,1kg thì sản phụ có cảm nhận sự tăng cân bất thường, có thầy thuốc nào tiên lượng chưa và ngoài lần siêu âm lần gần nhất thì họ có siêu âm chỗ khác không?

“Còn nhiều vấn đề nữa sẽ được làm rõ kỹ lưỡng, mọi thông tin được tập hợp lại để tìm ra nguyên nhân, khi đó sẽ có kết luận tổng thể chính xác vấn đề. Quan điểm của chúng tôi, nếu có sai phạm của cán bộ ngành y sẽ xử lý nghiêm”, ông Hùng khẳng định.

Tố cáo phòng khám siêu âm sai sót!

Theo ông Lê Thái Bình - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn, sản phụ Tr.T.N. Y đã có tiền sử sinh 2 con nặng 3,9kg (năm 2009) đến 4,2kg (năm 2015). Lần này vào viện với tình trạng thai đủ tháng, đau bụng sinh, có ra ối. Ghi nhận mạch, huyết áp, nhịp thở, nhiệt độ… tất cả đều bình thường.

Qua khám thai, bề cao tử cung 33cm, vòng bụng 101cm, tiên lượng thai nặng 3,4kg. Tim thai 140 lần/phút, ngôi đầu (ngôi thuận), cổ tử cung mở 3cm. Qua đó, bệnh viện chẩn đoán là thai con rạ đủ tháng, ngôi đầu, chuyển dạ cho tiến hành các xét nghiệm huyết học, nhóm máu, nước tiểu.

Trong khi đó, dựa vào kết quả siêu âm ngoài, khả năng tiên lượng của bác sĩ chuyên khoa và yếu tố tiền sử 2 lần sinh con nặng 3,9kg và 4,2kg, trung tâm này không cho siêu âm lại mà chỉ định tiếp tục theo dõi thường xuyên, để sinh thường.

“Do có những phát triển bất thường của thai, về mặt phương diện siêu âm với lâm sàng không phát hiện ra được. Trường hợp này rất hiếm gặp, ngoài ý muốn, ngoài khả năng chuyên môn”, ông Bình lý giải.

Trước khi sinh, sản phụ Y siêu âm bên ngoài thai nhi nặng 3,5kg nhưng thực tế thai nhi nặng 5,1kg.

Liên quan đến vụ việc trên, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Bình Định kiểm tra ngay sự việc và xử lý kỷ luật các cá nhân, cán bộ liên quan theo đúng quy định nếu xảy ra sai phạm. Đặc biệt, khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Trung tâm Y tế An Nhơn và các cơ sở y tế liên quan của tỉnh đối sự việc của sản phụ Y.

Mới đây, anh N.N.M (chồng sản phụ Y) thông tin thêm, trong lúc anh gửi đơn tố cáo đến cơ quan báo chí sau đó ít hôm, lãnh đạo Trung tâm y tế thị xã An Nhơn mới đến hỏi thăm và chia sẻ mất mát cùng gia đình.

“Các bác sĩ và nữ hộ sinh trực hôm đó tại trung tâm y tế thị xã An Nhơn chỉ xét nghiệm máu, nước tiểu mà không siêu âm trước khi sinh rồi chẩn đoán sinh thường. Trong khi, thai nhi lớn chính là nguyên nhân gây ra cái chết của con tôi”, anh M bức xúc.

Hiện, gia đình đang tiếp tục làm đơn để tố cáo phòng khám siêu âm của một người tên là L.Th.S (phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn).

Trước khi vào trung tâm y tế để sinh, chiều 22.3, chị Y đến một phòng khám tư nhân này để siêu âm thai. Kết quả siêu âm cho thấy, thai nhi nặng 3,5kg, đầu đang thế thuận, thai khoảng 39 tuần và không có dấu hiệu bất thường.

Đến ngày 23.3, sản phụ Y được đưa đến sinh tại Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn thì đầu thai nhi lọt ra ngoài, còn từ vai trở xuống bị kẹt lại trong ổ bụng nhưng các y, bác sĩ vẫn không thể can thiệp được. 

Trước tình huống xấu, chị Y được chuyển đến khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định). Các bác sĩ đã lấy được thai nhi đã tử vong, nặng 5,1kg ra ngoài. Còn chị Y được cấp cứu kịp thời nên xuất viện sau ít ngày.

Vào bệnh viện huyện chờ sinh, thai phụ 38 tuần và thai nhi tử vong bất thường
Sau khi nhập viện để chờ sinh, khoảng 30 phút sau sản phụ Thanh có biểu hiện tím tái, ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn…
Bấm xem >>
Theo Dũ Tuấn (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây