Tiết lộ bất ngờ về kinh phí ca ghép tim sau chuyến hành trình 700km

Thứ bảy - 19/05/2018 23:51

Tiết lộ bất ngờ về kinh phí ca ghép tim sau chuyến hành trình 700km

Thông thường, kinh phí để phẫu thuật một ca ghép tim trên thế giới lên đến 300.000 USD, thậm chí có ca lên đến 1 triệu USD.

Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, ê kíp phẫu thuật tim đứng đầu là ThS.BS Trần Hoài Ân, ê kíp gây mê hồi sức do BSCKII Đặng Thế Uyên phụ trách và dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế.

Ê kíp phẫu thuật đang thực hiện ghép tim cho bệnh nhân.

Toàn bộ các e kíp mổ, ê kíp gây mê, kíp tuần hoàn ngoài cơ thể, kíp rửa tạng đã tập trung phối hợp khẩn trương, nhịp nhàng thực hiện phẫu thuật cắt bỏ quả tim bệnh lý và ghép quả tim hiến khỏe mạnh vào cơ thể người nhận.

Theo đó, tổng thời gian quả tim hiến thiếu máu là 5h30 và nằm trong giới hạn cho phép thiếu máu của quả tim ghép là từ 4-6h. Quả tim ghép đã tự đập và đảm bảo huyết động trong lồng ngực của người bệnh lúc 13h25' ngày 16/5. Sau khi hồi sức ổn định huyết động và chuyển về phòng hồi sức tim lúc 17h cùng ngày.

Đến 8h ngày 17/5, bệnh nhân may mắn được ghép tim đã hoàn toàn tỉnh táo và huyết động ổn định, tự thở. Sau đó, tiếp tục được chăm sóc theo dõi cũng như tập vận động nhẹ để phục hồi chức năng cơ thể.

Chia sẻ về khó khăn trong ca ghép tim, GS.TS Phạm Như Hiệp thông tin, khi đã phẫu thuật ghép tim vào cho bệnh nhân rồi nó lại đập không có hiệu quả nên không đẩy máu đi được nhiều và có nguy cơ dẫn đến suy tim, kíp phẫu thuật đã gấp rút sử dụng những biện pháp hỗ trợ để tăng nhịp tim lên, kiểm tra liên tục bằng siêu âm qua thực quản và đặc biệt là thực hiện các biện pháp để tăng cường lực bóp của tim. Đến khoảng nửa giờ đồng hồ sau thì tim đập nhịp tốt.

Tuy nhiên không chỉ nhịp đập không có hiệu quả, sau khi mổ xong lại xuất hiện chảy máu ở điểm sau của xương ức vì chỗ đó là khó may nhất. Đặc biệt, đối với ghép tim thì đây là điều rất nguy hiểm nhưng sau khi tiến hành các biện pháp thì chúng tôi đã cầm máu được cho bệnh nhân - GS.TS Phạm Như Hiệp chia sẻ thêm.

Nói về kinh phí ca ghép tim lần này, GS.TS Phạm Như Hiệp cho hay, kinh phí để phẫu thuật một ca ghép tim trên thế giới lên đến 300.000 USD, thậm chí có ca lên đến 1 triệu USD. Tuy nhiên, ca phẫu thuật ghép tim này vẫn chưa có thống kê cụ thể vì quá trình điều trị còn dài nhưng ước tính vào khoảng 500 triệu đến 1 tỉ đồng.

Như báo điện tử Infonet đã đưa tin, ngày 16/5, ê kíp phẫu thuật ghép tim của Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện ca ghép tim cho một bệnh nhân 52 tuổi, bị suy tim độ 4 và quả tim được vận chuyển bằng đường hàng không từ Hà Nội vào Thừa Thiên Huế.

Chuyện giờ mới kể về ca ghép tim đầu tiên cho trẻ nhỏ ở Việt Nam
Trước khi tiến hành ghép tim cho cháu bé, PGS Ước đã thức trắng đêm vẽ mô hình, thậm chí lấy quả tim giả định dựng trực tiếp trên ngực bệnh nhân để...
Bấm xem >>
Theo Hà Oai (infonet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây