Thời điểm uống thuốc giúp phát huy tối đa hiệu quả của thuốc

Thứ ba - 16/08/2016 10:25

Thời điểm uống thuốc giúp phát huy tối đa hiệu quả của thuốc

Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia về thời điểm uống thuốc phù hợp nhất.

Thời điểm uống thuốc không đúng có thể phá hỏng dược tính hoặc làm thuốc không có hiệu quả.

  • 1

    Trước khi ăn 

    Thuốc bổ sung chất sắt: Một ly nước cam và một cái dạ dày trống rỗng cung cấp các điều kiện tốt nhất cho cơ thể hấp thu chất sắt. Vitamin C giúp tăng cường hấp thu khoáng chất  này, giúp bổ sung sắt hiệu quả. Sắt cũng có thể có các tương tác tiêu cực với các thuốc khác , cản trở sự hấp thu các chất bổ sung canxi , vitamin tổng hợp và thuốc kháng sinh nên uống vào lúc sáng sớm là phù hợp nhất

    Thuốc điều chỉnh huyết áp: Các bệnh nhân có bệnh cao huyết áp thường được khuyến cáo nên uống thuốc vào buổi sáng sớm, đó là do huyết áp của chúng ta thường cao vào buổi sáng. 

    Thuốc liên quan đến hoạt động của tuyến giáp: Các thuốc điều chỉnh chức năng tuyến giáp làm việc tốt nhất khi uống lúc dạ dày trống rỗng. 

    Thuốc chữa chứng axit trào ngược và ợ nóng: Để các loại thuốc này phát huy tối đa hiệu quả và giúp dạ dày của bạn dễ chịu, các chuyên gia khuyên nên uống  thuốc trước  khi ăn từ 20-30 phút. Đây là khoảng thời gian cần thiết để các chất có trong thuốc phát huy tác dụng.

    Thuốc chống loãng xương: Phần lớn các loại thuốc chống loãng xương được các bác sĩ khuyến khích uống vào buổi sáng, trước khi ăn. Các loại thuốc được bác sĩ kê toa uống 1 lần hàng tuần sẽ phát huy tối ưu khi bạn dùng trước khi ăn sáng.

  • 2

    Sau khi ăn 

    Vitamin tổng hợp: Sau bữa ăn sáng là thời gian thích hợp để uống vitamin tổng hợp. Hàm lượng chất béo trong bữa ăn của bạn sẽ giúp các vitamin tan trong chất béo như vitamin  A, D, E và K  được hấp thụ tốt nhất. Vitamin tổng hợp cũng có thể giúp gia tăng năng lượng để bắt đầu một ngày mới.

    Thuốc thông mũi và thuốc giảm dị ứng: Nghẹt mũi , và các triệu chứng dị ứng thông thường như ngứa mắt, nổi mẩn đỏ thường tồi tệ hơn vào buổi sáng. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn nên dùng các thuốc chống nghẹt mũi và chữa dị ứng sau bữa ăn sáng để giúp làm thông xoang mũi và làm cho bạn cảm dễ thở hơn. Các bác sĩ cũng khuyến cáo tránh dùng các loại thuốc này vào buổi chiều hoặc buổi tối vì chúng có thể giữ cho bạn tỉnh táo, khiến cho bạn mất ngủ và trằn trọc cả đêm.

    Chế phẩm sinh học Probiotics: Luôn luôn dùng các sản phẩm như sữa  chua hoặc các thực phẩm bổ sung  chế phẩm sinh học sau khi ăn. Vào lúc này, thức ăn có trong dạ dày của bạn sẽ góp phần tác động đến các lợi khuẩn tiêu hóa và khiến chúng làm việc hết khả năng. Nếu bạn dùng thực phẩm có chế phẩm sinh học khi dạ dày trống rỗng môi trường dạ dày với hàm lượng axit cao có thể đe dọa sự sống còn chúng.

  • 3

    Sau bữa ăn tối

    Thuốc hạ cholesterol: Gan của bạn sản xuất phần lớn các cholesterol trong khi bạn ngủ vào ban đêm. Vì vậy, nếu dùng thuốc điều chỉnh cholesterol sau khi ăn tối sẽ giúp gan điều tiết và duy trì nồng độ cholesterol phù hợp trong máu.

    Các nhà khoa học cho biết nhiều loại thuốc cần phải được uống hai lần một ngày, đặc biệt là khi bạn tự mua thuốc tại các tiệm thuốc tây. Liều thứ nhất có thể uống vào một thời điểm bất kỳ vào bữa sáng hoặc trưa nhưng liều thứ hai (còn được gọi là liều bổ sung) chỉ phát huy hiệu quả tốt nhất khi bạn uống sau khi ăn tối.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây