Thai phụ bàng hoàng bị vỡ tử cung: 2 dấu hiệu bà bầu đừng chủ quan kẻo hối không kịp

Thứ sáu - 10/08/2018 14:56

Thai phụ bàng hoàng bị vỡ tử cung: 2 dấu hiệu bà bầu đừng chủ quan kẻo hối không kịp

Khi thai phụ có dấu hiệu vỡ tử cung, nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời sẽ để lại những hậu quả vô cùng khủng khiếp, có thể gây tử vong cho cả mẹ và con.

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An mới đây đã tiếp nhận một sản phụ mang thai 36 tuần, ở Nam Đàn (Nghệ An), nhập viện trong tình trạng ra máu âm đạo.

Khai thác bệnh sử thì được biết, cách đây 2 năm thai phụ đã từng phải phẫu thuật vì chửa ngoài tử cung. Qua thăm khám, bệnh nhân có chỉ định nhập viện để theo dõi và điều trị. Sau khi nhập viện khoảng 1 tuần, bệnh nhân có dấu hiệu chuyển dạ sinh non, các bác sỹ nhanh chóng chỉ định mổ cấp cứu để lấy thai.

Các bác sĩ cho biết, đây là ca phẫu thuật trên người bệnh có sẹo mổ cũ phức tạp, trong quá trình mổ lấy thai, kiểm tra buồng tử cung phát hiện tử cung bị vỡ góc sừng trái, kích thước 1,5x3cm, tương ứng với vị trí mổ chửa ngoài tử cung trước đó.

Các bác sĩ đang xử lý vết vỡ tử cung cho sản phụ.

Ngay sau đó, bệnh nhân đã được tiến hành thủ thuật lấy thai an toàn, nhanh chóng khâu phục hồi cơ tử cung cho sản phụ. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, sản phụ và thai nhi đã ổn định, hiện đang phục hồi sức khoẻ.

Ths. BS Trần Anh Tú - Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc trước sinh và sơ sinh (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) cho biết, vỡ tử cung có thể xảy ra ở bất cứ thai phụ nào. Vỡ tử cung trong khi mang thai có thể xảy ra ở 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ.

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng vỡ tử cung, BS Tú cho biết, có thể vỡ tự nhiên do bà bầu có sẹo mổ cũ ở tử cung, trước đó nạo phá thai nhiều lần, sinh đa thai, có khối u tiền đạo…

Ngoài ra, cũng có trường hợp vỡ tử cung xuất phát từ phía thai nhi như: thai to trên 4kg, thai to từng phần ví dụ như não úng thủy, do thai ngôi ngược hoặc đa thai… Một số trường hợp vỡ tử cung do bị can thiệp bởi các thủ thuật sản khoa không đúng chỉ định, kỹ thuật…

Khi bị vỡ tử cung, các bà bầu thường có các triệu chứng như: đau bụng xảy ra đột ngột ở vùng giữa tử cung (thường ở vị trí vết mổ cũ), đôi khi đau có thể lan tỏa toàn bụng, đau càng ngày càng tăng, có thể đi kèm với dấu hiệu choáng váng (da mặt tái nhợt, nhịp thở nhanh, thở nông, vã mồ hôi, mạch nhanh…).

Tử cung không còn hình dạng ban đầu, có thể sờ thấy các phần thai ngay dưới thành bụng. Trong cơn cơ, thai phụ nhìn trên bụng thấy tử cung co lại, nổi lên trên da bụng. Một triệu chứng khác thường thấy khi bà bầu bị vỡ tử cung, đó là ra máu âm đạo.

Vỡ tử cung là tai biến đặc biệt nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời có thể gây tử vong cả mẹ và thai nhi. Vì vậy các bà bầu cần phải đi khám và làm xét nghiệm đầy đủ để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi cũng như theo dõi tình trạng của cơ thể để có biện pháp xử lý thích hợp.

Còn đối với bà mẹ từng phải mổ đẻ từ 2 lần trở lên, trước khi có quyết định sinh thêm em bé hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ chuyên khoa. Trong quá trình mang thai, nếu thấy có triệu chứng bất thường cần đến ngay bệnh viện gần nhất để tránh tình huống đáng tiếc xảy ra.

Thai phụ trẻ mang thai 8 tuần đột nhiên đau bụng, đi khám bác sĩ kết luận vỡ tử cung
Khi đang mang thai tuần thứ 8, thai phụ đột nhiên thấy người mệt mỏi, da tái xanh, buồn nôn…đến viện khám mới biết bị vỡ tử cung.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây