Thai phụ 36 tuần sốc phản vệ rất nặng vì ong đốt, suýt nguy kịch cả mẹ và con

Thứ ba - 04/09/2018 13:36

Thai phụ 36 tuần sốc phản vệ rất nặng vì ong đốt, suýt nguy kịch cả mẹ và con

Do bị ong đốt, bà bầu 36 tuần bị sốc phản vệ rất nặng. Để cứu tính mạng của người mẹ và thai nhi, bệnh viện đã phải tập trung toàn bộ nguồn lực để tham gia cấp cứu.

Chiều ngày 2/9, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương tiếp nhận và cấp cứu thành công một thai phụ 36 tuần bị ong đốt, dẫn đến sốc phản vệ rất nặng. 

Theo đó, khoảng 16h45, các bác sĩ trực tại bệnh viện nhận được tin báo về việc thai phụ Vũ Thị Kim Huệ (Ngọc Quan, Đoan Hùng, Phú Thọ, đang mang thai 36 tuần) bị ong đốt và đang ở trong tình trạng nặng.

Khi đến hiện trường, thai phụ đang ở giai đoạn tiền hôn mê với các biểu hiện: mệt mỏi, khó thở, tức ngực, rối loạn ý thức… Các bác sĩ chẩn đoán thai phụ đã rơi vào tình trạng sốc phản vệ rất nặng do ong đốt.

Các bác sĩ đang tiến hành cấp cứu cho sản phụ bị sốc phản vệ do bị ong đốt.

Trên đường chuyển về viện, người bệnh ngày càng có diễn biến xấu như: hôn mê, huyết áp tụt, mạch nhanh, thậm chí đã có lúc không đo được...

Nhận định đây là trường hợp sốc phản vệ đặc biệt nghiêm trọng và khó xử trí, lãnh đạo bệnh viện đã “báo động đỏ” trong toàn viện, tập trung các chuyên khoa và lãnh đạo bệnh viện để cấp cứu, nhằm cứu sống cho cả mẹ và con.

Do tác dụng của các thuốc cấp cứu đối với mẹ, thai nhi cũng đã rơi vào tình trạng xấu, mạch nhanh và đang diễn biến theo chiều hướng suy thai. Trước tình trạng hết sức nguy cấp, các bác sĩ đã quyết định phải mổ lấy thai. Đây là biện pháp duy nhất để có thể cứu cả sản phụ và thai nhi.

Em bé chào đời ngay lập tức được đưa về buồng hồi sức sơ sinh.

Chỉ sau vài phút đưa vào phòng mổ, thai nhi đã được lấy ra khỏi bụng mẹ. Đúng như dự đoán ban đầu của các bác sĩ, cháu bé ra ngoài đã ở trong tình trạng da tím tái, đáp ứng phản xạ yếu, niêm mạc nhợt nhạt…

Em bé đã đưa về buồng hồi sức sơ sinh dưới sự giám sát đặc biệt của các bác sỹ, và nhân viên y tế liên khoa, phụ sản và sơ sinh.

Sau mổ lấy thai, các bác sĩ đã tập trung cứu chữa cho sản phụ Kim Huệ. Các loại thuốc điều trị sốc phản vệ đã được sử dụng với liều tối đa, các chỉ số sinh tồn của sản phụ dần cải thiện, tình trạng phản vệ và sốc đã được kiểm soát.

Sản phụ Huệ sau khi trải qua cơn vượt cạn kèm theo sốc phản vệ.

Tuy nhiên, do mổ đẻ trên nền bệnh nhân bị sốc phản vệ, nên tình trạng co hồi tử cung chậm, nguy cơ đờ tử cung rất cao,… Dù các bác sĩ đã áp dụng nhiều biện pháp cấp cứu, nhưng tình trạng chảy máu vẫn khó kiểm soát.

Để đảm bảo tính mạng của sản phụ, có ý kiến cho rằng: cắt tử cung là giải pháp tốt nhất... Sau khi hội ý và cân nhắc, các bác sĩ quyết định giữ lại tử cung cho sản phụ, vì sản phụ còn rất trẻ, tương lai của một người phụ nữ, một gia đình sẽ ra sao... nếu không thể sinh con.

Hiện trình trạng thai nhi đã qua cơn nguy kịch.

Nỗ lực cấp cứu của các bác sĩ đã được đền đáp. Khoảng19 giờ 05 phút, tình trạng chảy máu của sản phụ được kiểm soát, những đường khâu cuối cùng trên cơ thể sản phụ cũng đã thực hiện xong, bệnh nhân được đưa về phòng hồi sức để tiếp tục theo dõi.

Sáng ngày 3/9, sau gần 1 ngày kể từ giây phút sinh tử của ngày vượt cạn, tại khoa hồi sức cấp cứu, mẹ con sản phụ Vũ Thị Kim Huệ đã được gặp nhau. Dù còn mệt mỏi sau những gì vừa trải qua, nhưng khi thấy con chị Huệ đã nở nụ cười rất tươi và ôm con vào lòng.

Thai phụ suýt mất con 3.1kg chỉ vì... muốn đẻ thường trong lần sinh đầu tiên
Do sinh con lần đầu, cả gia đình và thai phụ đều muốn đẻ thường. May mắn với sự quyết đoán của bác sĩ nên thai nhi đã được cứu sống trong tích tắc.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây