Tác hại của bệnh thiếu máu đối với sức khỏe

Thứ ba - 16/08/2016 07:29

Tác hại của bệnh thiếu máu đối với sức khỏe

Bạn cảm thấy thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt, hoa mắt...có thể bạn đang gặp phải tình trạng thiếu máu rồi. Hãy cùng xem những tác hại của bệnh thiếu máu với sức khỏe của con người.

Hiện nay tình trạng thiếu máu đang rất phổ biến chủ yếu là phụ nữ và trẻ nhỏ. Nó ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe của mọi người. Bệnh thiếu máu thường rất khó phát hiện vì nhiều người nghĩ rằng những biểu hiện của bệnh do làm việc quá mệt mỏi gây ra.

  • 1

    Dấu hiệu bệnh thiếu máu

    Mỗi người đều có thể nhận biết những dấu hiệu thiếu máu bằng các triệu chứng như da xanh, niêm mạc nhợt nhạt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, tim đập nhanh, khó thở, rụng tóc.....

    Ban đầu bệnh thiếu máu nhẹ không được chú ý những dấu hiệu cùng các triệu chứng sẽ tăng lên xấu đi nếu tiếp tục để hiện tượng này xảy ra.

Nguyên nhân dẫn đến thiếu máu

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu máu như:

  • 1

    Thiếu chất dinh dưỡng

    Thiếu máu dinh dưỡng là loại thiếu máu hay gặp nhất nguyên nhân do thiếu sắt, kẽm, đồng, thiếu vitamin B12, acid folic, vitamin C, thiếu chất đạm; thiếu máu do mất máu như chảy máu cam, ở phụ nữ hay gặp do kinh nguyệt kéo dài băng kinh, rong huyết; thiếu máu do nhiễm giun nhất là giun móc gây chảy máu đường tiêu hóa, thiếu máu do xuất huyết đường tiêu hóa như xuất huyết dạ dày.

  • 2

    Bệnh về máu

    Các bệnh máu ác tính như ung thư máu hay thiếu máu do các bệnh về máu thiếu máu do tan máu (bệnh huyết tán)

  • 3

    Ăn uống kém

    Chế độ ăn uống kém, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh mạn tính hay do yếu tố di truyền.

  • 4

    Bị bệnh đái tháo đường

    Những người đang bị đái tháo đường, những người đang phụ thuộc vào rượu, những người tuân thủ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, người có thể không nhận được đủ chất sắt hoặc vitamin B12 trong chế độ ăn uống.

Tác hại thiếu máu

Tình trạng thiếu máu cũng rất nguy hiểm và gây ra nhiều ảnh hưởng tác hại cho sức khỏe.

  • 1

    Cơ thể mệt mỏi

    Đối với người bình thường khi thiếu máu, khả năng vận chuyển khí ôxy của hồng cầu bị giảm làm thiếu ôxy ở các tổ chức đặc biệt là tim, cơ bắp, não, gây nên các hiện tượng tim đập mạnh, hoa mắt chóng mặt, cơ bắt yếu và cuối cùng là cơ thể nhanh chóng mỏi mệt, giảm khả năng lao động chân tay và trí óc, ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày.

  • 2

    Bà bầu dễ đẻ non, suy dinh dưỡng

    Với phụ nữ thiếu máu rất nguy hiểm, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai. Thiếu máu làm tăng nguy cơ đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai, tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong của cả mẹ và con khi sinh nở, thiếu máu dẽ bị băng huyết có thể dẫn đến tử vong.

Phòng tránh bệnh thiếu máu

  • 1

    Cải thiện chế độ ăn

    Cải thiện chế độ ăn, đa dạng hóa bữa ăn, ăn nhiều loại thức ăn khác nhau nhất là nguồn thức ăn động vật có nhiều sắt như gan, trứng, ăn nhiều thức ăn giàu vitamin rau xanh hoa quả.

  • 2

    Uống viên sắt

    Uống viên sắt dự phòng, mỗi tuần uống 1 viên để tạo nguồn sắt dự trữ đầy đủ cho cơ thể. những phụ nữ trong suốt thời gian mang thai cho tới sau khi sinh 1 tháng. Bổ sung sắt cho trẻ em là rất cần thiết, nhưng cần chỉ định và theo dõi của thấy thuốc.

  • 3

    Giữ tinh thần lạc quan

    Chị em nên giữ tinh thần lạc quan trong cuộc sống hàng ngày. Lạc quan không chỉ tăng cường khả năng miễn dịch cơ thể đối với các bệnh khác nhau mà còn cải thiện sức khỏe tinh thần bằng cách luyện tập thể dục thật nhẹ nhàng.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây