Sống năng động giảm nguy cơ mất trí nhớ

Thứ ba - 16/08/2016 11:07

Sống năng động giảm nguy cơ mất trí nhớ

Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng, lối sống năng động có thể giúp bảo tồn khối chất xám trong não, nhờ thế sẽ giúp kéo giảm nguy cơ bị mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.
  • 1

    Cyrus Raji, bác sĩ X quang tại Trường ĐH California tại Los Angeles (UCLA), người chủ trì cuộc nghiên cứu, cho biết.: "Khối lượng chất xám là một chỉ dấu quan trọng của sức khỏe não bộ. Khối lượng chất xám càng lớn có nghĩa là bộ não càng khỏe mạnh. Và khối lượng này thường bị thu hẹp lại ở những bệnh nhân Alzheimer".

    Trong cuộc nghiên cứu, Raji và các đồng nghiệp đã xem xét lối sống năng động có thể ảnh hưởng đến cấu trúc của não như thế nào. Họ đã nghiên cứu 876 người lớn có độ tuổi trung bình là 78, tham gia trong một nghiên cứu sức khỏe tim mạch tại Mỹ. Những người tham gia bao gồm cả những người có nhận thức bình thường và những người bị bệnh mất trí nhớ do bị Alzheimer.

    Lối sống năng động khiến tư duy nhạy bén và giảm thiếu chứng mất trí nhớ (Ảnh minh họa)

    Raji cho biết: "Chúng tôi đã có 20 năm dữ liệu lâm sàng trên nhóm người này, bao gồm cả chỉ số khối cơ thể và thói quen sống. Các yếu tố lối sống được xem xét trong nghiên cứu bao gồm các hoạt động giải trí, thể thao, làm vườn, đi xe đạp, khiêu vũ”.

    "Các khu vực của não bộ được hưởng lợi từ lối sống năng động là những khu vực tiêu thụ nhiều năng lượng nhất và cũng dễ bị tổn hại nhất. Và điều khiến tôi ấn tượng nhất về kết quả nghiên cứu là không phải từ một việc mà là một sự kết hợp giữa lối sống và các hoạt động đã mang lại lợi ích cho não", Raji bổ sung.

  • 2

    Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) và một kỹ thuật được gọi là voxel-based morphometry. Đây là một phương pháp tiên tiến cho phép máy tính phân tích hình ảnh MRI và xây dựng một mô hình toán học giúp chúng ta hiểu rõ được mối quan hệ giữa lối sống năng động với khối lượng chất xám trong não.

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện có hơn 35 triệu người trên toàn thế giới đang phải sống chung với bệnh mất trí nhớ và con số này có thể sẽ tăng lên gấp đôi vào năm 2030. Và bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên chứng mất trí và không thể chữa được.

    Kết quả nghiên cứu vừa được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội X-quang Bắc Mỹ.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây