Sản phụ 29 tuổi giảm tiểu cầu, suy thai vì nguyên nhân…bất ngờ khi chưa chuyển dạ

Chủ nhật - 24/06/2018 10:39

Sản phụ 29 tuổi giảm tiểu cầu, suy thai vì nguyên nhân…bất ngờ khi chưa chuyển dạ

Thấy tim thai có những biểu hiện bất thường, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật mổ bắt thai nhi và phát hiện điều…bất ngờ.

Chiều 22/6, Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ tiếp nhận khám thai cho sản phụ Trần Thị G. (29 tuổi, ngụ Bình Thủy, Cần Thơ) với chẩn đoán con lần 2, thai 39 tuần, ngôi đầu chưa chuyển dạ và giảm tiểu cầu (36.000/mm3).

Trong quá trình đánh giá sức khỏe thai phụ và theo dõi biểu đồ tim thai, các bác sĩ phát hiện tình trạng bất thường. Vì vậy, bệnh viện nhanh chóng tiến hành hội chẩn mổ lấy thai với sự phối hợp chặt chẽ của các chuyên khoa để có kế hoạch can thiệp một cách nhanh chóng.

Trong quá trình đánh giá sức khỏe thai phụ và theo dõi biểu đồ tim thai, các bác sĩ phát hiện tình trạng bất thường

Sau 1 tiếng tập trung, ca phẫu thuật “mẹ tròn con vuông” với sự chào đời của bé gái nặng 3300gram. Đặc biệt, bác sĩ quan sát thấy bé gái có dây rốn thắt nút và quấn cổ 1 vòng.

Sau sinh, bé gái được đội ngũ khoa Sơ sinh thăm khám, đánh giá toàn diện và thực hiện da kề da với mẹ nhằm duy trì thân nhiệt để sớm ổn định sức khỏe cho hai mẹ con. Hiện sức khỏe mẹ và bé đã ổn định, tiếp tục được theo dõi.

Bác sĩ quan sát thấy bé gái có dây rốn thắt nút và quấn cổ 1 vòng

BS.CKI. Vũ Đăng Khoa – Trưởng khoa Sản bệnh cho biết tình trạng dây rốn thắt nút chiếm tỷ lệ 0,3-2,2% của các ca sinh. Riêng tỷ lệ tử vong của các thai nhi có dây rốn thắt nút tăng gấp 4 lần so với thai nhi bình thường.

“Trường hợp của sản phụ G. xảy ra đột ngột, nếu không kịp thời phát hiện thì thai nhi có thể tử vong trong vài giờ. Bởi dây rốn thắt nút trong tử cung rất khó phát hiện khi khám thai.

Khi chưa vào chuyển dạ, thông qua siêu âm Doppler động mạch rốn và động mạch não giữa thai nhi và đo biểu đồ tim thai có thể giúp phát hiện suy thai, kịp thời cấp cứu”, bác sĩ Khoa nói.

Để làm giảm những biến chứng nguy hiểm của thắt nút dây rốn, các sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ. Sản phụ hãy đến khám tại các bệnh viện có uy tín để đánh giá sức khỏe thai nếu phát hiện cử động thai ít hoặc yếu.

Thông tin bất ngờ vụ bác sĩ làm rơi kim vào vùng kín khiến sản phụ chảy máu ồ ạt
"Do môi trường tầng sinh môn nhiều dịch máu nên chỉ khâu bị đứt, kim nằm lại ở đó…", lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Bình Phước khẳng định.
Bấm xem >>
Theo Khai Tâm (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây