Rét đậm kéo dài, trẻ nhỏ liên tiếp mắc bệnh hô hấp, bà bầu dễ bị tiền sản giật

Thứ ba - 01/01/2019 22:54

Rét đậm kéo dài, trẻ nhỏ liên tiếp mắc bệnh hô hấp, bà bầu dễ bị tiền sản giật

Do thời tiết rét đậm kéo dài nên số trẻ nhỏ, bà bầu nhập viện gia tăng do các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp.

Những ngày qua, miền Bắc đang phải trải qua đợt rét kỷ lục kể từ đầu mùa đông. Thậm chí có những địa phương nhiệt độ xuống dưới 0 độ, xuất hiện cả băng tuyết.

Trong điều kiện thời tiết khắc nhiệt như vậy, không ít trẻ nhỏ, bà bầu và người cao tuổi đã phải nhập viện do mắc phải các bệnh lý liên quan đến thời tiết.

Tại khoa Nhi (BV Bạch Mai) mỗi ngày tiếp nhận khoảng 250 bệnh nhi tới khám và điều trị. BS Nguyễn Thành Nam – Trưởng khoa Nhi cho biết, trong số những trẻ nhập viện trong đợt lạnh này, có đến 30 – 50% là do mắc các bệnh lý về đường hô hập như viêm họng, viêm amidan, viêm phổi.

Tương tự như vậy, tại BV Nhi Trung ương dù đang là đợt nghỉ lễ nhưng số trẻ nhập viện không hề giảm. Các bác sĩ vẫn phải làm việc hết công suất để khám và điều trị cho bệnh nhân.

Trẻ nhỏ nhập viện chủ yếu liên quan đến bệnh về đường hô hấp.

Theo đó, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận gần 2.000 trẻ tới khám, chữa bệnh. PGS Trần Minh Điển – Phó giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, trong số bệnh nhân nhập viện, đa số mắc các bệnh về đường hô hấp, chủ yếu là các bệnh viêm phổi, viêm phế quản, viêm tai giữa.

PGS Điển cho biết, trẻ em là đối tượng nhạy cảm dễ đổ bệnh nhất khi xảy ra rét đậm hoặc giá rét kéo dài do trọng lượng cơ thể thấp, khả năng sinh nhiệt để duy trì nhiệt độ cơ thể hạn chế và dễ bị các biến chứng do nhiễm lạnh.

Biểu hiện thường gặp của trẻ khi đến khám là có thể buổi tối vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, chơi đùa tốt nhưng đến đêm, khi ngủ bắt đầu sốt, khó thở, thở nhanh, gấp, đến sáng hôm sau tiếp tục sốt cao hơn, chảy nước mũi nhiều, bỏ ăn, thở khò khè.

Để phòng bệnh cho trẻ, các bậc phụ huynh nên giữ ấm cho trẻ. Hạn chế tối đa cho trẻ ra ngoài khi trời lạnh, đặc biệt là những nơi đông người. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, cần bịt kín cho trẻ.

Những ngày rét đậm kéo dài, BV Phụ sản Hà Nội trang bị hệ thống sưởi ấm cho bệnh nhân.

Không chỉ trẻ nhỏ, thời tiết lạnh kéo dài cũng khiến nhiều bà bầu phải nhập viện để nhờ tới sự theo dõi của bác sĩ. Tại BV Phụ sản Hà Nội, để phòng lạnh cho các thai phụ và sản phụ, bệnh viện đã tăng cường số lương chăn ấm, đèn sưởi và điều hòa nhiệt độ 2 chiều.

BS CK II Lưu Quốc Khải cảnh báo, với thời tiết lạnh như hiện nay, những phụ nữ đang mang thai phải hết sức chú ý đến việc giữ ấm cơ thể, bởi thời tiết lạnh khiến nguy cơ tiền sản giật rất lớn.

Riêng đối với trẻ sơ sinh, BS Khải khuyến cáo các gia đình tuyệt đối không nên tắm khi nhiệt độ dưới 10 độ C. Khi tắm trong mùa đông cần tắm trong phòng kín, có thiết bị sưởi ấm đi kèm.

“Những phụ nữ mang thai và vừa sinh con xong, đặc biệt là ở vùng nông thôn tuyệt đối không đốt than để sưởi ấm. Việc làm này không chỉ khiến trẻ dễ bị ảnh hưởng đến hệ hô hấp, mà nó khiến nguy cơ tử vong cao, vì khi đốt than ô xy ở trong phòng bị đốt cháy rất nhanh”, BS Khải chia sẻ.

Trưởng phòng Vật tư, Viện Huyết học và truyền máu TƯ đang kiểm tra hệ thống nước nóng phục vụ người bệnh.

Tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, để tăng cường phòng lạnh cho người bệnh, viện đã trang bị 100% điều hòa 2 chiều cho các phòng bệnh. Ngoài ra, hệ thống nước nóng cũng được mở 24/24 để phục vụ cho bệnh nhân.

Tại các khoa điều trị của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng đã chuẩn bị đầy đủ chăn ấm để sẵn sàng phục vụ người bệnh khi nhiệt độ xuống thấp trong những ngày tới. 

Bé trai 10 ngày tuổi không mặc quần áo bị bỏ rơi giữa trời lạnh kèm theo 563 nghìn đồng
Giữa trời đông lạnh giá, một bé trai khoảng 10 ngày tuổi không mặc quần áo, chỉ được quấn một lớp chăn bị bỏ lại trong thùng xốp để bên đường.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây