‘Núi’ rác Đa Phước bốc mùi, khu đô thị Phú Mỹ Hưng ngập chìm trong xú uế

Thứ hai - 22/08/2016 23:15

‘Núi’ rác Đa Phước bốc mùi, khu đô thị Phú Mỹ Hưng ngập chìm trong xú uế

Vào thu, khi gió Đông Nam thổi nhè nhẹ từ biển vào cũng là lúc người dân vùng Đô thị mới Nam Sài Gòn bị tra tấn ngày đêm bởi mùi hôi thối từ ‘núi’ rác Đa Phước, hành hạ cư dân cả một vùng rộng lớn trong suốt nhiều năm liền và núi rác ấy đang phình lên nhanh chóng từng ngày...

Đặc quánh mùi xú uế

“Mới đầu, chúng tôi tưởng đó là mùi nước cống hay từ các con rạch gần khu dân cư vài hôm rồi hết, nhưng mùi hôi thối ấy ngày càng đậm đặc, xông thẳng vào ngõ ngách của từng ngôi nhà, lan tỏa ra cả một vùng rộng lớn kéo dài qua Long An về Nhà Bè, Bình Chánh, xuôi lên quận 7. Và ngay cả những khu dân cư gần trung tâm thành phố cũng chịu ảnh hưởng của mùi hôi thối từ núi rác Đa Phước này”.

Đó là những gì mà Báo điện tử Motthegioi nhận được từ phản ảnh của người dân nói về mùi hôi thối từ rác thải Đa Phước, theo đó trong thời gian gần đây xuất hiện mùi nồng nặc, được phát tán theo những cơn gió mùa, thổi đi khắp vùng và người dân phải cam chịu từ những luồng gió ‘độc’ nặng mùi xú uế trong suốt nhiều năm liền.

 

‘Núi’ rác Đa Phước ngày một cao, mùi hôi càn quánh đặc.

Để xác thực những thông tin người dân phản ảnh, chúng tôi đã thực hiện ghi nhận bắt đầu từ khu vực gần cầu Kênh Tẻ nằm dọc theo đường Khánh Hội, đường Nguyễn Tất Thành thuộc địa bàn quận 4, TP.HCM, với câu hỏi liệu mọi người có cảm nhận được mùi hôi thối từ rác thải. Nhiều người dân ở đây cho hay, thi thoảng có cảm nhận được mùi hôi vào buổi sáng sớm hoặc chạng vạng, mùi có cảm giác nặng hơn thời gian gần đây.

Anh Mạnh chạy xe ôm nằm ngay đầu cầu Tân Thuận 2, phía quận 4 cho rằng vì mình ở gần sông, nên khi nước ròng ngửi thấy mùi hôi thoang thoảng, đinh ninh mùi hôi bốc lên từ bùn sình Kênh Tẻ, nhưng khi nước lớn vẫn cảm nhận được mùi hôi ấy. Theo lời anh Mạnh, mùi hôi đôi khi rất thối, hơn cả mùi phân hủy của rác, nó chỉ mới xuất hiện khoảng vài tháng nay và không ai biết nó từ đâu thổi về. “Ở đây là khu kho xưởng, công viên làm gì có mùi kỳ lạ vậy”, anh Mạnh thắc mắc.

Khóa kín cửa, khử mùi bằng máy Ozôn

Rời quận 4, qua cầu Tân Thuận chạy dọc theo đường Huỳnh Tấn Phát chúng tôi ghé vào đô thị Phú Mỹ Hưng, khu dân cư Phú Mỹ quận 7 khi được hỏi gần đây xuất hiện mùi hôi thối từ rác hầu hết mọi người đều nói không thể chịu đựng nổi mùi hôi khó tả này. Tại khu dân cư Phú Mỹ nơi có một số anh đang trực gác bảo vệ tòa cao ốc Phú Mỹ thì cho biết, mùi hôi thối xuất hiện có chu kỳ: sáng bắt đầu từ 5 giờ kéo dài đến 8 giờ, chiều sau 5 giờ 30 kéo dài quá nửa đêm, đây là thời điểm nặng mùi nhất trong ngày.

 

Cổng vào khu xử lý rác Đa Phước. Ảnh: Quang Huy 

Tiếp tục về hướng Nhà Bè, tại chung cư Era Town giáp ranh huyện Nhà Bè. Chúng tôi được chị Hà Thương là cư dân thuộc Bloc A.2, Era Town bực dọc cho rằng: gần 3 năm về sinh sống tại đây, cũng là khoảng thời gian dài gia đình chị phải chịu đựng cái mùi phân hủy của rác mỗi khi sáng ra hay đêm về. “Đơn phản ảnh của bà còn cư dân gởi chủ đầu tư, chính quyền nhiều lần đâu thấy ai giải quyết”, Chị Hà Thương bực tức nói.

Còn tại khu dân cư dịch vụ công ích quận 4, xây dựng thuộc địa bàn quận 7 đã hình thành trên 5 năm nay. Ông Bùi Anh Phương cung cấp, mùi hôi thối từ rác thải Đa Phước hằng năm thường xuất hiện vào đầu tháng 7 kéo dài đến khoảng tháng 12 thì hết nhưng nay mùi hôi xuất hiện quanh năm, nặng mùi nhất là thời điểm này. Ông Phương cho biết thêm, cứ sau mỗi trận mưa, nắng lên lập tức mùi hôi nồng nặc, còn như ngay sáng nay khi tập thể dục đi bộ quanh khu dân cư mọi người không thể chịu đựng nổi mùi hôi rác nồng nặc, đặc quánh phải bỏ tập.

Anh Ngô Thành Long, ở tại chung cư Bellaza quận 7 bổ sung: "Bác Phương ở dưới đất còn không chịu nổi, còn như gia đình chúng tôi ở trên chung cư mùi hôi còn khủng khiếp hơn nhiều vì hứng trọn hướng gió. “Đóng chặt cửa kính, không cho gió lọt vào thì mùi hôi cứ âm ỉ trong nhà, mở cửa trẻ nhỏ cứ buồn nôn”, anh Long nói. Để giảm thiểu mùi hôi không còn cách nào khác gia đình anh phải luôn đóng cửa không cho gió vào, dùng máy OZôn để khử mùi.

5 giờ 20, rời Nhà Bè - quận 7 trong cơn giông chiều thu, vân vũ kéo về từ hướng Đông Nam và lại một ngày nữa cư dân Nam Sài Gòn bắt đầu hứng chịu mùi hôi thối đang kéo về bao phủ theo màn đêm, cả vùng không gian rộng lớn và người dân phải hứng chịu mùi hôi từ rác đến bao giờ? 

Nguồn tin: eva.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây