Người phụ nữ được giải thoát khỏi khối u “khủng” nhất Việt Nam sau 4 năm mang trong bụng

Thứ hai - 14/05/2018 16:53

Người phụ nữ được giải thoát khỏi khối u “khủng” nhất Việt Nam sau 4 năm mang trong bụng

Suốt 4 năm qua, chị T. đã cắn răng chịu đựng chấp nhận sống chung với khối u khổng lồ nặng tới 48kg trong ổ bụng.

Năm 2014, chị Đ.T (39 tuổi, An Giang) phát hiện mình bị u nang buồng trứng . Chị điều trị tại một bệnh viện và được bác sĩ chỉ định phẫu thuật lấy khối u. Khi bắt đầu khởi mê, chị bị trụy tim mạch và suy tuần hoàn nên ca mổ bị hoãn.

Chị T. đã chạy chữa khắp các viện nhưng không được làm phẫu thuật do nguy cơ tai biến gây mê hồi sức cao. Chị đành chấp nhận sống chung với khối u, đặc biệt nó càng ngày càng lớn trong ổ bụng.

Mới đây, sau khi dùng bữa tối chị T. thấy bụng quặn đau và khó thở. Gia đình đưa chị vào Bệnh viện khu vực Châu Đốc cấp cứu và tiếp tục chuyển lên Bệnh viện Đại học Y Dược  TP. HCM điều trị.

4 năm qua, chị T. đã sống chung với khối u khổng lồ

Tại đây chị T. được thực hiện tất cả các xét nghiệm cần thiết. Đồng thời đội ngũ bác sĩ liên chuyên khoa gấp rút hội chẩn và đánh giá toàn diện tiền sử bệnh, tình trạng hiện tại của bệnh nhân.

Sau khi hội chẩn và cân nhắc kỹ lưỡng những phương pháp điều trị, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật bóc tách khối u cho chị T.

Qua 6 tiếng, ca phẫu thuật đã thành công vượt sự mong đợi của ê kíp. Khối u khổng lồ gồm 48 lít dịch và 3kg vỏ đã được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân an toàn với đường mổ nhỏ chỉ 10cm.

Sau đó chị T. đã hồi tỉnh, các chỉ số tim mạch, huyết áp và hô hấp ổn định. Hiện tại chị T. dần khỏe mạnh và chuẩn bị xuất viện.

Bác sĩ tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u

ThS.BS. Lê Thị Kiều Dung (Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM) – người trực tiếp phẫu thuật hút dịch và lấy khối u chia sẻ: “Suốt 34 năm làm nghề, lần đầu tôi chứng kiến người bệnh có thể sống với khối u khổng lồ trong ổ bụng.  Đây là khối u ổ bụng to nhất Việt Nam và là một trong 5 khối u ổ bụng lớn nhất thế giới từng được ghi nhận đến thời điểm hiện tại”.

Do khối u là u dính nên cả ê kíp đã cẩn trọng bóc tách từng milimet u ra khỏi thành bụng. Khó khăn trong ca mổ chính là khối u quá to gây nên tình trạng chèn ép phổi. Vì vậy dịch khối u được lấy ra từ từ từng chút để áp suất chèn ép nội tạng giảm.

“Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ không cẩn thận và thiếu kinh nghiệm có thể dẫn đến việc người bệnh suy hô hấp hoặc vỡ tim, phù phổi,…”, bác sĩ Kiều Dung cho hay.

TS.BS. Phan Tôn Ngọc Vũ (Trưởng Khoa Gây mê hồi sức) cho biết: “Người bệnh từng có tiền sử trụy tim mạch, ngưng tuần hoàn khi được gây mê ở lần mổ trước, vì vậy chúng tôi đã cẩn thận đánh giá toàn diện những yếu tố nguy cơ có thể xảy ra khi gây mê trong lần phẫu thuật này.

Với sự phối hợp, hỗ trợ liên chuyên khoa sâu, chúng tôi đã gây mê hồi sức thành công với phương châm an toàn là số 1 cho người bệnh”.

Bé gái 11 tuổi đã bị u nang buồng trứng to bằng quả bưởi
Thấy con gái 11 tuổi thường xuyên có cơn đau bụng, người mẹ chủ quan nghĩ rằng do bé đang ở tuổi dậy thì. Cơn đau lặp lại nhiều tháng, đưa đi khám mới...
Bấm xem >>

Theo Minh Tâm (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây