Người Việt vô tư sử dụng đồ ăn gây ung thư dạ dày mà không hề hay biết

Thứ bảy - 13/08/2016 02:28
Việc sử dụng các loại đồ ăn mặn, chứa nhiều muối như: dưa muối, cà muối hay sử dụng đồ ăn chiên, rán quá nhiều sẽ làm gia tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày là một trong số những bệnh ung thư có tỷ lệ mắc cao hàng đầu ở Việt Nam.Theo thống kê của Tổ chức ung thư toàn cầu năm 2013, ở Việt Nam có khoảng 16.000 ca mắc mới được chẩn đoán và 11.000 ca tử vong do căn bệnh ung thư dạ dày mỗi năm.

Đây là những con số rất đáng cảnh báo đối với người dân, đặc biệt là nam giới khi căn bệnh này chỉ đứng thứ 2, sau ung thư phổi. Vậy, câu hỏi đặt ra là vì đâu ung thư dạ dày lại khiến nhiều người mắc như vậy?

Theo PGS.TS Phạm Duy Hiển – nguyên Phó GĐ Bệnh viện K Trung ương, nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư dạ dày gồm những yếu tố nguy cơ ngoại sinh và những yếu tố nguy cơ nội sinh, trong đó yếu tố ngoại sinh chiếm phần lớn nguyên nhân mắc căn bệnh này.

Đối với các yếu tố nguy cơ ngoại sinh, đa số người Việt Nam đều mắc phải trong sinh hoạt hàng ngày, đó là lý do vì sao tỷ lệ mắc ung thư dạ dày luôn ở top đầu trong các loại ung thư.

Đầu tiên đó chính là thói quen ăn mặn của người Việt, theo PGS Hiển, ăn mặn không chỉ ảnh hưởng đến tim mạch mà còn làm tan các chất nhầy phủ trên niêm mạc dạ dày, làm cho các chất độc có khả năng gây ung thư có trong thức ăn tiếp xúc trực tiếp với tế bào niêm mạc, gây tổn thương cho các tế bào đó. Đặc biệt là thói quen ăn các loại thực phẩm lên men như dưa muối, cà muối ...

 

Những đồ ăn chiên rán làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Một nguyên nhân nữa mà người Việt Nam thường xuyên mắc phải đó chính là việc ăn đồ chiên rán, đặc biệt là việc dùng mỡ rán đi, rán lại nhiều lần đối với thức ăn vỉa hè. Những người thường xuyên sử dụng các loại đồ ăn này có tỉ lệ ung thư cao hơn nhiều lần so với những người không sử dụng, bởi ngoài vấn đề chất lượng thực phẩm thì đồ chiên, rán ở nhiệt độ cao sẽ biến những chất không gây ung thư chuyển thành những chất gây ung thư.

Một yếu tố ngoại sinh mà Việt Nam coi đó là vấn nạn, đó chính là vấn đề an toàn thực phẩm. Theo đó, thực phẩm có dư lượng cao các loại thuốc trừ sâu, kích thích tăng trưởng, tăng trọng, nhất là thuốc bảo quản thực phẩm...không chỉ gây ngộ độc ngay trước mắt mầ về lâu dài rất nhiều khả năng gây ung thư cho người dùng.

Ngoài những yếu tố ngoại sinh trên thì, hút thuốc lá, béo phì, người bệnh bị nhiễm virus HP kết hợp với những yếu tố nguy cơ khác khiến tỉ lệ ung thư dạ dày luôn ở cao.

Ngoài những yếu tố ngoại sinh như đã nói trên, các chuyên gia cho rằng yếu tố nội sinh cũng gây nên bệnh viêm dạ dày, tuy nhiên yếu tố nội sinh này chỉ chiếm khoảng 20% tỷ lệ mắc ung thư dạ dày. Các yếu tố nội sinh được biết đến đó là gen di truyền, hoặc những đột biến gen gây ra.

Thậm chí, những người mắc bệnh dạ dày như loét, viêm dạ dày mãn tính, phẫu thuật dạ dày trước, polyp dạ dày, yếu tố di truyền, nhóm máu A thì nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người bình thường.

Như vậy, có thể thấy rằng, các yếu tố ngoại sinh là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh ung thư dạ dày, vì thế việc phòng bệnh ung thư dạ dày phải phòng từ các yếu tố ngoại sinh, đặc biệt là những thói quen có hại từ lối sống như: ăn mặn, hút thuốc, ăn đồ chiên rán...

Để có thể phòng và điều trị kịp thời bệnh ung thư nói chung và ung thư dạ dày nói riêng, mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ, với các xét nghiệm chuyên sâu như nội soi dạ dày định kỳ, từ đó có thể phát hiện sớm và có phương án điều trị khoa học, kịp thời.

Nguồn tin: eva.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây