Một phụ nữ tử vong, một người nguy kịch do mắc cúm A/H1N1: Người béo phì cần cảnh giác

Thứ bảy - 09/06/2018 04:24

Một phụ nữ tử vong, một người nguy kịch do mắc cúm A/H1N1: Người béo phì cần cảnh giác

Mắc cúm A/H1N1, một người phụ nữ đã tử vong, còn một người đàn ông đang nguy kịch, được biết cả 2 bệnh nhân này đều có sẵn bệnh lý trên cơ thể.

Trung tâm Y tế Thành phố Hồ Chí Minh vừa cho biết, đã có một trường hợp bệnh nhân tử vong, có dương tính với cúm A/H1N1 trên địa bàn thành phố. Bệnh nhân tử vong là phụ nữ đang làm nội trợ, năm nay mới 26 tuổi và có thể trạng béo phì.

Trước khi đến viện và tử vong vào ngày 30/5, người phụ nữ này đã tự điều trị ở nhà gần 1 tuần. Sau khi có các triệu chứng nặng bệnh nhân được gia đình đưa vào cấp cứu tại bệnh viện quận Thủ Đức trong tình trạng nguy kịch vì viêm phổi nặng, suy hô hấp. Sau đó, người bệnh tiếp tục được chuyển lên BV Nhiệt đới TP HCM và đã tử vong vì quá nặng

Ngay sau khi nhận được thông tin từ bệnh viện, Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM đã phối hợp với viện Pasteur TP HCM tiến hành điều tra dịch tễ và triển khai các biện pháp giám sát lây nhiễm tại bệnh viện và cộng đồng.

Liên quan đến chủng cúm này, tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đang điều trị cho một nam bệnh nhân, dương tính với cúm A/H1N1, hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 phải được điều trị cách ly.

BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới và Đơn vị chống độc cho biết, nam bệnh nhân này ở Bình Thuận, sinh năm 1969, được chuyển đến từ BV Thủ Đức vào ngày 5/6 trong tình trạng viêm phổi, suy hô hấp và đang diễn tiến theo chiều hướng nặng.

Được biết, nam bệnh nhân này ngoài dương tính với cúm A/H1N1, còn mắc bệnh đái tháo đường. Đến nay, sau 3 ngày điều trị cách ly, thở máy bệnh nhân vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển, tiên lượng dè dặt và có thể sẽ phải thực hiện chạy tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO).

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM, cả 2 ca bệnh này đều xảy ra trên đối tượng có nguy cơ diễn tiến nặng cao (béo phì, tiểu đường), không có mối liên hệ dịch tễ với nhau, nguồn lây từ cộng đồng, không phải từ bệnh viện.

Hiện Trung tâm Y tế Dự phòng TP và viện Pasteur cũng đã thống nhất với các bệnh viện các biện pháp phòng lây nhiễm trong bệnh viện; đồng thời truyền thông phòng chống cúm tại nơi bệnh nhân cư ngụ.

Đồng thời, khuyến cáo người dân, đặc biệt là các đối tượng nguy cơ cao như trẻ em, người già, phụ nữ có thai, người béo phì, người có bệnh mạn tính cần chủ động phòng nhiễm bệnh cúm như: tiêm chủng vắc xin, vệ sinh cá nhân, hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh viêm hô hấp; nếu có triệu chứng sốt và ho, hắt hơi, sổ mũi... cần đi khám bệnh tại các cơ sở y tế để được điều trị, không tự ý mua thuốc điều trị để tránh những diễn biến đáng tiếc.

Ổ dịch 16 trường hợp mắc cúm A/H1N1 tại BV Từ Dũ: Cảnh báo virus có thể gây tử vong
Trong số 16 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 được phát hiện tại Bệnh viện Từ Dũ ngày 1/6, giờ vẫn còn 5 bệnh nhân điều trị cách ly tại khoa Nội soi.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây