Mẹ bầu 18 tuần vỡ tử cung, BS cảnh báo đừng làm ngay điều này sau khi đẻ mổ

Thứ bảy - 20/04/2019 12:15

Mẹ bầu 18 tuần vỡ tử cung, BS cảnh báo đừng làm ngay điều này sau khi đẻ mổ

Mới sinh mổ chưa được bao lâu chị L. đã mang bầu, cố giữ đứa con trong bụng đến 18 tháng thì thai phụ đã bị vỡ tử cung đọng 2 lít máu cùng những cục máu đông trong ổ bụng.

Đó là trường hợp bệnh nhân L.T.L. ở Sơn Dương, Tuyên Quang. Trước khi vào viện, bệnh nhân lên cơn đau bụng dữ dội, sau đó được chuyển đến BV đa khoa khu vực Kim Xuyên rồi chuyển tiếp đến BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Trên đường chuyển lên bệnh viện tỉnh, do tình trạng bệnh nhân quá nguy kịch nên các bác sĩ đã liên hệ trước với khoa Phụ Sản của Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để biết tình trạng người bệnh.

Nhận được điện thoại từ đồng nghiệp, các bác sĩ khoa Phụ Sản lập tức chuẩn bị sẵn sàng mổ cấp cứu như đẩy máy siêu âm lên phòng mổ, mang hết trang thiết bị lên phòng mổ chờ sẵn bệnh nhân đến. Khi vào viện, bệnh nhân L. đã ở trong tình trạng lơ mơ, mạch và huyết áp không đo được, da xanh niêm mạc nhợt... Bệnh nhân sau đó được chẩn đoán vỡ tử cung thai 18 tuần do chửa góc sừng tử cung, sốc mất máu nặng, tiên lượng tử vong cao. Trước đó bệnh nhân mới mổ đẻ được 18 tháng.

Các bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

“Khi kíp mổ mở ổ bụng thấy tử cung đã bị vỡ ở góc sừng trái, hút ra gần 2000ml máu đông và máu cục và khẩn trương phẫu thuật khâu cầm máu bảo tồn tử cung, vừa hồi sức tích cực và truyền bổ sung 8 đơn vị máu. Với sự nỗ lực hết mình, kíp mổ đã thực hiện thành công ca mổ, cứu sống bệnh nhân. Hiện tại, sau 1 ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định”, một bác sĩ cho hay.

Liên quan đến vấn đề có thai sớm sau khi mổ đẻ, bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung (Trưởng khoa Sản – Trung tâm y tế Lao động Thái Hà) cho biết, mổ đẻ là một cuộc đại phẫu để lấy em bé từ bụng mẹ ra ngoài, vì thế sau mổ cần phải có thời gian hồi phục.

Theo BS Dung, việc có thai quá sớm sau ca mổ đẻ khiến thai phụ đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó nguy cơ vỡ tử cung như sản phụ trên là rất cao.

Có thai quá sớm sau sinh mổ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi do.

Đối với việc sản phụ sinh mổ thì thời gian hồi phục, cũng như thời gian để mang thai lại sẽ lâu hơn sản phụ sinh thường. Lý do là để cổ tử cung hồi phục lại trạng thái bình thường trước khi mang thai lần tiếp theo. Ngoài ra, khi sinh mổ vết mổ trong tử cung rất dài, vì thế cũng phải có thời gian hồi phục.

Không chỉ có việc giữ thai sẽ đối mặt với nhiều rủi ro, mà trong trường hợp này ngay cả việc phá thai, hút thai cũng đối mặt với nhiều nguy hiểm. Bởi sản phụ mới sinh xong, cổ tử cung còn mềm, lại ngay bên cạnh vết mổ cũ, vì thế việc đình chỉ thai nếu không cẩn thận sẽ dẫn tới việc thủng tử cung.

Từ trường hợp trên, BS Kim Dung cho rằng, tất cả những sản phụ sinh mổ, nếu có ý định mang thai trở lại thì cần phải kiểm tra sức khỏe chuyên sâu, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp trước khi mang thai.

Ngoài ra, để tránh trường hợp có thai ngoài ý muốn khi mới trải qua thời kỳ sinh đẻ, các bác sĩ khuyên, sản phụ nên sử dụng các biện pháp tránh thai hợp lý, dưới sự tư vấn của bác sĩ, để tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

Sản phụ vỡ tử cung, cận kề cái chết khi mang thai ở tháng thứ 6
Nửa đêm, sản phụ 36 tuổi mang thai ở tuần 24 bất ngờ đau bụng, da xanh tái và huyết áp không đo được.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây