Mang thai tuần 37 mới biết bị suy gan, suy thận, người mẹ trẻ suýt mất con gái nặng 3kg

Thứ năm - 20/12/2018 07:32

Mang thai tuần 37 mới biết bị suy gan, suy thận, người mẹ trẻ suýt mất con gái nặng 3kg

Mắc hội chứng nguy hiểm khi đang mang thai, hai mẹ con đã được các bác sĩ cứu sống ngoạn mục. Hiện cả hai mẹ con đều ổn định và xuất viện.

Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận và cứu sống sản phụ mắc hội chứng nguy hiểm khi đang mang thai ở những tuần cuối thai kỳ. Theo đó, sản phụ Vũ Hoa Như (31 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) mắc phải hội chứng HELLP khi đang mang thai 37 tuần. Thời điểm phát hiện ra bệnh, chị Như đã ở trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc” và phải nhập viện ngay lập tức.

Sản phụ Như mắc hội chứng nguy hiểm khi đã ở tuần thai thứ 37.

Theo chia sẻ của sản phụ Như, từ khi mang thai chị không thấy có biểu hiện gì bất thường, dù thường xuyên đi khám thai định kỳ. Cho tới những tuần cuối của thai kỳ, chị Như đến BV Phụ sản Hà Nội để làm xét nghiệm, chuẩn bị sinh thì phát hiện tình trạng rối loạn đông máu, suy gan, suy thận... tình trạng này đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe của cả 2 mẹ con.

Ngay lập tức sản phụ này được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục theo dõi và điều trị nhằm giữ lại sự sống cho cả hai mẹ con. Sau khi vào viện, sản phụ được truyền huyết tương đông lạnh nhưng xuất hiện cơn rét run, khó thở, co thắt thanh quản.

Sau đó, sản phụ đã được xử trí theo phác đồ sốc phản vệ đồng thời chuyển đế khoa Hồi sức tích cực để tiếp tục hội chẩn và điều trị. Sau 3 ngày vào viện, sản phụ Như được các bác sĩ khoa sản kết hợp với các chuyên khoa các mổ bắt thai nhi.

Bé gái con chị Như được xuất viện vào ngày 19/12.

Sau 30 phút, kíp mổ đã lấy ra bé gái nặng 3 kg. BS Nguyễn Hữu Hiếu (Khoa Nhi, BV Bạch Mai) người trực tiếp hồi sức cấp cứu cho cháu bé ngay sau khi ra khỏi bụng mẹ cho biết, khi mới chào đời tình trạng của cháu rất nặng, gần như không thở, tim đập rời rạc,... Sau 3 phút toàn trạng của cháu đã tốt hơn, nhịp tim trên 100 lần/phút. 

Tiếp đó, cháu bé được chuyển về phòng sơ sinh để tiếp tục hồi sức trong lồng ấp. Sau 3 ngày chăm sóc tích cực, bệnh nhi đã ổn định và được ra khỏi lồng ấp, trẻ tự bú được 30-50ml sữa/ bữa và tăng cân. 

Sau khi sinh con sản phụ dần ổn định và được xuất viện.

Về phía người mẹ, sau sinh chị  Như tỉnh táo, tình trạng suy gan, suy thận dần ổn định, không khó thở, đi lại nhẹ nhàng và được xuất hiện sau 3 tuần điều trị. Đến ngày 19/12, chị Như được chồng đưa đến khám lại, đồng thời đón con gái xuất viện về nhà sau một thời gian điều trị tại khoa Nhi.

Qua trường hợp bệnh nhân trên, PGS. TS Đào Xuân Cơ - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực (BV Bạch Mai) khuyến cáo, phụ nữ có thai nên có ý thức theo dõi thai định kỳ theo hướng dẫn bác sĩ. Theo PGS Cơ, các bệnh lý và biến chứng sản khoa là điều có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ và khi sinh nở. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám, theo dõi và điều trị kịp thời.

Hội chứng HELLP (viết tắt của cụm từ syndrome of hemolysis, elevated liver enzymes and low platelets), là một hội chứng đặc trưng bởi các triệu chứng tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu. 

Hội chứng HELLP xảy ra với tần suất khoảng 0.5 - 0.9% ở phụ nữ có thai, là một hội chứng ít gặp với những triệu chứng không đặc hiệu và đôi bị che lấp trong bệnh cảnh tiền sản giật, sản giật nên việc chẩn đoán gặp nhiều khó khăn và có thể bị bỏ qua. 

Mặc dù đã được nghiên cứu kỹ trên mọi phương diện cùng với sự tiến bộ của y học nhưng cho đến nay, tỷ lệ tử vong của hội chứng này vẫn còn cao tới 25%.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Sản phụ 36 tuổi tử vong sau khi phẫu thuật bắt con, gia đình bức xúc đòi khám nghiệm
Sau ca phẫu thuật lần 2, sản phụ 36 tuổi đã tử vong. May mắn là bé sơ sinh được khỏe mạnh bình thường.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây