Lãnh đạo Bắc Ninh lên tiếng vụ hàng trăm trẻ nhiễm sán lợn: "Không có gì đột biến, bất thường"

Thứ hai - 18/03/2019 18:08

Lãnh đạo Bắc Ninh lên tiếng vụ hàng trăm trẻ nhiễm sán lợn: "Không có gì đột biến, bất thường"

Ông Chiến cho rằng tỷ lệ trẻ ở Thuận Thành nhiễm sán lợn là 11%, vẫn ở trong ngưỡng bình quân của các nước (10 – 12%), nên không có gì bất thường, người dân không nên hoang mang.

Không có gì đột biến, bất thường

Trước sự việc hàng trăm trẻ ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) dương tính với sán lợn khi đi xét nghiệm, chiều ngày 18/3 ông Nguyễn Nhân Chiến - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đã tổ chức cuộc họp chia sẻ thông tin liên quan đến vấn đề này.

Ông Chiến cho biết, tỉ lệ nhiễm sán lợn ở trẻ em tại Bắc Ninh vẫn nằm trong khoảng bình quân chung của cộng đồng người dân Việt Nam, tức hơn 11% với 186/1.557 kết quả (tỷ lệ bình quân của Việt Nam là 10 – 12%). Vì thế, kết quả này không có gì bất thường, người dân các xã không phải lo lắng, hoang mang thái quá.

Bí thư tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh cũng cho rằng, người dân Bắc Ninh cũng không cần phải đi xét nghiệm ồ ạt như hiện nay. 

Ông Chiến cho rằng tỷ lệ trẻ nhiễm sán lợn ở Thuận Thành không có gì bất thường.

Dẫn lời của GS Nguyễn Văn Kính (Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) ông Chiến nói: “Trường hợp một số trẻ ở Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn được nhận định là có “3 không”: Đây không phải là ngộ độc thực phẩm - Không phải là dịch - Không phải là bệnh cấp tính. Sán lợn là bệnh chữa được, người dân không nên hoang mang, dao động không cần thiết”.

Trước thông tin cho rằng, số trẻ bị nhiễm sán gia tăng là do công ty cung cấp thực phẩm bẩn (trong đó có thịt lợn gạo) vào trường học, ông Chiến chia sẻ đến thời điểm hiện tại chưa nên đổ lỗi cho cơ sở nào vì cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh và chưa có kết luận điều tra chính thức. Vị này cũng cho biết, ngành y tế cùng phối hợp với các cơ quan chức năng tìm và làm rõ nguyên nhân để tránh hoang mang dư luận.

Không bao che khi có sai phạm

Cũng trong cuộc họp chiều này, Bí thư Nguyễn Nhân Chiến cũng đã yêu cầu xác minh và làm rõ việc phụ huynh quay clip đăng lên mạng thịt lợn gạo vào ngày 14/2 tại trường mầm non ở huyện Thuận Thành. Nếu đúng, tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí xét nghiệm sán lợn gạo cho các trường hợp trên.

“Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ bằng văn bản về sự việc này. Thái độ của chúng ta là làm nghiêm túc, không bao che, ai sai phạm sẽ xử lí nghiêm. Tránh tình trạng lan tỏa ra các địa phương khác. Khi nào có kết luận cuối cùng tỉnh sẽ phát ngôn với báo chí”, Bí thư Chiến thông tin.

Người dân không nên quá hoang mang khi trẻ bị nhiễm sán.

Ông Chiến cũng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc nhanh nhất, khẩn trương, sớm có kết quả để thông báo đến người dân, tránh hoang mang, gây kích động… Các cơ quan đoàn thể cần tuyên truyền hướng dẫn người dân cách điều trị, phòng ngừa và trên cơ sở tuyên truyền như vậy, người dân nào vẫn thấy cần thiết phải đưa con mình đi lấy mẫu để xét nghiệm thì hướng dẫn người dân đi lấy máu theo lịch của huyện Thuận Thành.

“Chúng ta không thể bắt buộc tất cả mọi người mang con của mình đi lấy máu được, hoàn toàn theo tự giác của người dân, chứ chúng ta không phải đi vận động tất cả  các hộ đi xét nghiệm, ép buộc là không được, đây là quyền của công dân.

Những gia đình nào có nguyện vọng đưa các cháu đi lấy máu để xét nghiệm thì chúng ta tạo điều kiện tốt nhất, đó là chúng ta đưa về trạm y tế xã. Vì mỗi xã có nhiều điểm trường, nếu đi các điểm trường vận chuyển thiết bị không tiện, không đảm bảo. Cho nên chúng ta làm ở trạm y tế xã là hợp lý”, Bí thư Chiến nhấn mạnh.

Bắc Ninh: Phụ huynh mệt mỏi đưa trẻ đến trường lấy máu xét nghiệm vì lo nhiễm sán lợn
Trong sáng nay, hàng nghìn học sinh mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đã được phụ huynh đưa đến các trường mầm non để lấy máu xét...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây