Lần đâu tiên tại Việt Nam, bệnh nhân vừa mổ u não vừa hát “Quốc ca” trong phòng phẫu thuật

Thứ ba - 29/01/2019 12:03

Lần đâu tiên tại Việt Nam, bệnh nhân vừa mổ u não vừa hát “Quốc ca” trong phòng phẫu thuật

Khi phẫu thuật u não bệnh nhân vẫn thức tỉnh, trò chuyện và còn hát được cả Quốc ca. Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện ca phẫu thuật đặc biệt này.

PGS.TS Đồng Văn Hệ - PGĐ Bệnh viện Việt Đức, GĐ Trung tâm phẫu thuật Thần kinh cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công bệnh nhân u nào bằng phương pháp phẫu thuật thức tỉnh.

Đó là bệnh nhân N.V.K. (36 tuổi, ở Hà Nội), bị u tế bào thần kinh đệm. Ca phẫu thuật đặc biệt cho bệnh nhân này kéo dài suốt 6 giờ và được thực hiện vào chiều ngày 28/1, với sự trợ giúp của 2 chuyên gia đến từ Nhật Bản.

Điều đặc biệt, trong quá trình mổ có gần 2 tiếng bệnh nhân tỉnh và nói chuyện với bác sĩ trong khi phẫu thuật viên đang thực hiện mổ. Thậm chí, khi bác sĩ mổ bệnh nhân hát bài "Quốc ca" và "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng".

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Được biết, trước khi thực hiện ca mổ này bệnh nhân K. có dấu hiệu đau đầu và từng bị 2 lần động kinh. Năm 2018, bệnh nhân K. đã từng được phẫu thuật để cắt bỏ khối u ở não. Ở lần phẫu thuật đầu tiên, bác sĩ không cắt hết khối u vì nếu cắt rộng khối u bệnh nhân có thể đối mặt với nguy cơ bị câm nếu chạm phải dây thần kinh liên quan đến chức năng nói và vận động.

Lần phẫu thuật này, với phương pháp mổ thức tỉnh, các bác sĩ sẽ cắt được khối u nhiều nhất mà vẫn có thể bảo vệ được các chức năng nói và vận động của bệnh nhân. “Trong khi mổ bệnh nhân vẫn trò chuyện được, khi đó bác sĩ sẽ nhận biết được đâu là vùng nói, đâu là vùng vận động để xử lý”, PGS Hệ cho hay.

Phương pháp này đòi hỏi bệnh nhân phải hợp tác cùng bác sĩ khi được yêu cầu nói chuyện hoặc hát và cử động tay chân. Điều này giúp bác sĩ kịp thời phát hiện những điều không mong muốn để tránh làm tổn thương chức năng nói và vận động cho bệnh nhân mà vẫn cắt được khối u.

Sau ca mổ, dự kiến khoảng 1 tuần nữa bệnh nhân sẽ được xuất viện. Về chi phí, nếu so với phương pháp mổ kinh điển thì gần như tương đương.

Được biết phương pháp mổ thức tỉnh có thể phẫu thuật cho nhiều loại tổn thương u hoặc tổn thương không phải u trong não, như các u ở vùng chức năng quan trọng như nói, nhận thức, vùng ngôn ngữ, vùng vận động, vùng cảm giác hay thị giác, mà nếu mổ bằng phương pháp kinh điển khó tránh khỏi các di chứng, hay những không mong muốn của ca mổ, còn mổ bằng phương pháp này sẽ tránh được những rủi ro như bệnh nhân bị câm, bị liệt…

Mẹ cứu sống con nhờ ảnh cảnh báo dấu hiệu u não trên Facebook, cha mẹ nên lưu lại ngay!
Thấy con liên tục ngủ gà gật trong suốt chuyến đi chơi của cả gia đình, người mẹ không ngờ rằng đó là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh nguy hiểm.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây