Lần đầu tiên bệnh viện tuyến huyện phẫu thuật, cứu sống bệnh nhân 103 tuổi bị gãy xương đùi

Thứ bảy - 19/01/2019 01:15

Lần đầu tiên bệnh viện tuyến huyện phẫu thuật, cứu sống bệnh nhân 103 tuổi bị gãy xương đùi

Một cụ bà 103 tuổi vừa được các bác sĩ phẫu thuật thành công sau khi bị gãy đầu trên xương đùi. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam một bệnh viện tuyến huyện làm được điều này.

Clip các bác sĩ tiến hành phẫu thuật và ngày bệnh nhân được xuất viện.

Quyết định táo bạo sau giọt nước mắt của gia đình người bệnh

Ca phẫu thuật và cứu sống một cụ bà 103 tuổi vừa được thực hiện thành công. Hiện cụ bà đã được xuất viện về với gia đình trong tình trạng ổn định.

Bác sĩ chuyên khoa II Vương Trung Kiên – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất, đồng thời là người thực hiện ca phẫu thuật cho biết, bệnh nhân vừa được phẫu thuật thành công là cụ bà Nguyễn Thị Nghiêm (103 tuổi, ở xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) và là mẹ liệt sỹ.

Phẫu thuật cho cụ bà 103 tuổi là một quyết định đầy táo bạo của bác sĩ.

Đầu tháng 1/2019 do bị ngã từ trên giường đập hông và đùi phải xuống đất nên cụ Nghiêm đã bị đau dữ dội. Sau khi bị tai nạn, cụ Nghiêm được gia đình đưa đến tuyến trên và tuyến trung ương để chụp chiếu, điều trị.

Kết quả chụp chiếu cho thấy, cụ Nghiêm bị gãy xương đùi phải. Dù gia đình đã xin được mổ, nhưng do tuổi quá cao, kèm theo nhiều bệnh tật của tuổi già, tiềm ẩn nhiều rủi do vì thế các bệnh viện đều chỉ định bó bột và cho xuất viện.

Bó bột về nhà được vài ngày, cụ Nghiêm vẫn xuất hiện đau nhiều, phù chân phải và sức khỏe ngày càng yếu đi. Một lần nữa cụ Nghiêm được đưa đến bệnh viện cấp cứu. “Bà bị vậy gia đình tôi đã chuẩn bị hết rồi... Khăn cũng xé sẵn rồi. Nhưng mà bà đau đớn quá, bác sĩ xem còn khả năng nào giúp bà tôi với”, đó là những lời nói trong nước mắt của người thân cụ Nghiêm với bác sĩ.

Hình ảnh chấn thương của cụ Nghiêm trước và sau khi được phẫu thuật.

Tại bệnh viện, cụ Nghiêm được khám và chẩn đoán gãy đầu trên xương đùi phải, đã bó bột. BS Kiên cho biết, tình trạng của cụ Nghiêm khá nặng, nhưng nếu phẫu thuật sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro vì tuổi cụ quá cao.

“Chúng tôi đã phải cân nhắc rất nhiều về việc có nên thực hiện phẫu thuật cho cụ hay không. Trước nỗi niềm trăn trở bệnh nhân là mẹ liệt sĩ, lại phải chịu những nỗi đau về thể xác khi tuổi đã cao, tôi cùng tập thể các y bác sĩ đã quyết định nhận mổ cho cụ”, BS Kiên chia sẻ.

Quyết giành sự sống cho người bệnh dù chỉ còn 1% cơ hội

Sau gần 4 giờ hồi sức và phẫu thuật ca mổ đã diễn ra thành công vào lúc 19h15 phút ngày 8/1/2019. “Ca này không chỉ là mổ khó vì chân của bệnh nhân đã biến dạng, bị teo... Sau mổ bệnh nhân còn suy thận, suy tim, tràn dịch tràn khí màng phổi nhưng bệnh viện đã phối hợp các chuyên khoa điều trị thành công được”, BS Kiên cho hay.

Trong những ngày ở viện cụ Nghiêm đã nhận được quan tâm, chăm sóc tận tình của các y bác sĩ.

Theo đó, sau khi phẫu thuật 2 ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng suy thận, viêm phổi trên nền suy tim có sẵn có khiến huyết động không ổn định. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được xử trí bằng các thuốc vận mạch cần thiết và chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực để theo dõi, điều trị tiếp tình trạng suy tim, suy thận và viêm phổi.

Sau 6 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhân đã cắt được thuốc vận mạch và chuyển trở lại khoa Ngoại tiếp tục điều trị và phục hồi chức năng. “Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, gia đình từng có ý định xin cho bệnh nhân về vì diễn biến nặng. Khi đó chúng tôi phải động viên người nhà bệnh nhân hãy tin tưởng bác sĩ và bệnh viện. Đồng thời nỗ lực bằng mọi cách để cứu sống người bệnh”, BS Kiên nói.

Hình ảnh người thân hạnh phúc trong ngày cụ Nghiêm được xuất viện về với gia đình.

Đến nay, sau 10 ngày phẫu thuật cụ Nghiêm đã ổn định và được xuất viện về đoàn tụ với gia đình, chuẩn bị đón 1 cái tết đầm ấm, sum vầy bên con cháu. “Trước khi lên xe về nhà, cụ Nghiêm có nắm chặt tay và nói lời cảm ơn bác sĩ. Hành động đó khiến chúng tôi vô cùng cảm động”, BS Kiên chia sẻ.

Nụ hôn từ biệt đầy nước mắt của người vợ hiến tạng chồng, cứu sống 5 người xa lạ
Những giây phút cuối cùng ở bên cạnh chồng, chị Phương đã nắm chặt lấy tay anh và trao nụ hôn cuối cùng để từ biệt trước khi hiến tạng.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây