Hotgirl qua đời vì ung thư buồng trứng, chuyên gia cảnh báo dấu hiệu bệnh khi quan hệ tình dục

Thứ bảy - 27/10/2018 11:42

Hotgirl qua đời vì ung thư buồng trứng, chuyên gia cảnh báo dấu hiệu bệnh khi quan hệ tình dục

Đau vùng bụng, xương chậu và đau khi quan hệ tình dục là những dấu hiệu cảnh báo có thể chị em đang mắc phải căn bệnh ung thư buồng trứng.

Mới đây thông tin “hot girl” Đoàn Dạ L. (Miss Teen 2010) qua đời ở tuổi 25 vì mắc căn bệnh ung thư buồng trứng khiến không ít người bàng hoàng và xót thương. Được biết, Đoàn Dạ L. mới phát hiện ung thư buồng trứng cách đây vài tháng trước, tuy nhiên khi phát hiện thì bệnh đã di căn tới nhiều bộ phận cơ thể.

Trao đổi với chúng tôi về căn bệnh ung thư buồng trứng, TS Hoàng Đình Chân (GĐ chuyên môn BV Ung bướu Hưng Việt) cho biết, ung thư buồng trứng là một trong số căn bệnh thường gặp ở phụ nữ. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh khó phát hiện sớm, do buồng trứng nằm sâu ở trong khung chậu nhỏ.

TS Chân cho biết, qua các nghiên cứu và thăm khám lâm sàng, chỉ có khoảng 15% số phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng là được phát hiện và điều trị sớm.

Đa số người mắc UT buồng trứng được phát hiện ở giai đoạn muộn.

Ở giai đoạn đầu bệnh tiến triển âm thầm, dễ bị bỏ qua, dễ nhầm sang các bệnh đường tiêu hoá và thường chỉ thấy rõ ở giai đoạn tiến triển hay giai đoạn muộn.

Theo TS Chân, những người có tiền sử gia đình (có mẹ, chị, em) bị ung thư buồng trứng, ung thư vú, đại tràng… thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những phụ nữ khác.

Ngoài ra những phụ nữ phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh (trên 50), phụ nữ mất khả năng sinh sản hoặc sinh con ở độ tuổi đã ngoài 30, lối sống thiếu lành mạnh, hút thuốc lá, ăn nhiều chất béo, lười vận động… là những yếu tố nguy cơ có thể dẫn tới bệnh ung thư buồng trứng.

Các dấu hiệu thường gặp của bệnh bao gồm, khó chịu hoặc đau ở vùng bụng (ấm ách, khó tiêu, căng trướng bụng...); buồn nôn, tiêu chảy, táo bón hoặc đi tiểu thường xuyên; kém ăn; cảm thấy đầy bụng ngay cả sau bữa ăn nhẹ; tăng hoặc giảm cân không rõ lý do; chảy máu âm đạo bất thường.

Đau bụng, đau vùng chậu là dấu hiệu cảnh báo có thể mắc ung thư buồng trứng.

Trong số các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng, chị em phải đặc biệt chú ý đếu các cơn đau lưng, đau vùng bụng dưới vùng chậu, đau khi quan hệ tình dục. Theo đó, khi phụ nữ đau lưng không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, không do bê vác nặng hay chấn thương, đau lưng không rõ nguyên nhân thì cần cảnh giác.

Ở giai đoạn sớm, đau lưng có thể chỉ thoáng qua nhưng đến giai đoạn ung thư buồng trứng muộn, người bệnh sẽ cảm thấy đau dữ dội, đau ảnh hưởng đến cả giấc ngủ.

Đối với dấu hiệu đau ở vùng xương chậu, phụ nữ giới độ tuổi sinh sản, đặc biệt là sau mãn kinh nếu thấy đau bụng dưới thường xuyên có thể ung thư buồng trứng đã phát triển kích cỡ lớn.

Nguyên nhân của cơn đau này là do khối u phát triển tác động đến các cơ quan, bộ phận khác xung quanh vùng có khối u, đặc biệt là vùng bụng, xương chậu gây nên những cơn đau.

Một dấu hiệu cực kỳ quan trọng mà chị em cần đến bác sĩ thăm khám ngay, đó là đau khi quan hệ tình dục. Theo các nghiên cứu, những phụ nữ mắc bệnh ung thư buồng trứng ở giai đoạn phát triển, thường bị đau trong quá trình quan hệ tình dục.

Cơn đau khi quan hệ thường xuất hiện ở bên phải hoặc bên trái của khung xương chậu. Bởi vậy, khi có cảm giác lạ và đau đớn khi quan hệ, cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám.

Khi phát hiện đã mắc ung thư buồng trứng, chị em phụ nữ cần được điều trị kịp thời để ngăn chặn tình trạng di căn. Trong quá trình thăm khám, qua các xét nghiệm, chụp chiếu bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để phòng căn bệnh này, chị em phụ nữ nên đi kiểm tra sức khỏe, tầm soát ung thư định kỳ 6 tháng/1 lần.

Rốn lồi ra, mẹ 2 con đi khám biết ung thư buồng trứng: 8 dấu hiệu mẹ đừng xem nhẹ
Thấy rốn bỗng nhiên lồi ra lại chuyển màu thâm tím nhưng bà mẹ 2 con vẫn nghĩ là do thoát vị rốn cho đến khi có kết quả từ bác sĩ.
Bấm xem >>
Theo Đình Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây