Hãy chung tay chấm dứt căn bệnh ung thư cổ tử cung.

Thứ năm - 18/08/2016 16:51

Hãy chung tay chấm dứt căn bệnh ung thư cổ tử cung.

Phụ nữ Việt Nam đã có thể tiếp cận với kỹ thuật sàng lọc UTCTC tiên tiến, giúp phát hiện nguyên cơ bị UTCTC nhằm ngăn ngừa khỏi căn bệnh này.

Vừa qua, Roche Việt Nam phối hợp cùng Hội Phụ sản Việt Nam, Hội Phụ sản Tp. HCM tổ chức hội thảo khoa học tại Tp. HCM và Hà Nội nhằm cập nhật thông tin y khoa trong lĩnh vực UTCTC cho các chuyên gia y tế trên cả nước. Hội thảo đã thu hút hơn 600 nhân viên y tế tham gia cùng với sự hỗ trợ và chứng thực của các cơ quan y tế, tổ chức y khoa uy tín. Đặc biệt với sự chủ tọa và tham dự của Nhà Giáo Nhân Dân, Anh Hùng Lao Động, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y Tế, Chủ tịch Hội Phụ Sản Việt Nam; Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Lưu Thị Hồng - Tổng Thư ký Hội Phụ Sản Việt Nam; Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Thị Nhung - Chủ tịch Hội Phụ sản Tp. HCM và các chuyên gia trong và ngoài nước.

UTCTC là ung thư phổ biến hàng thứ tư tại Việt Nam và nguyên nhân chính là do nhiễm dai dẳng HPV (vi rút gây u nhú ở người). Có hơn một trăm chủng HPV khác nhau. Trong đó, có 14 chủng được xem là có nguy cơ cao, gây nên hơn 99% ca ung thư cổ tử cung. Và 2 chủng nguy cơ cao nhất là chủng HPV 16 và HPV 18, nguyên nhân gây nên hơn 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung. Phụ nữ bị nhiễm chủng HPV 16 và/hoặc HPV 18 có khả năng phát triển thành tiền ung thư cổ tử cung cao hơn gấp 35 lần so với người không nhiễm HPV.1,2,3. Tuy nhiên, UTCTC có thể ngăn ngừa nếu chúng ta phát hiện nguy cơ bệnh sớm. Xét nghiệm cobas® HPV được kiểm chứng qua lâm sàng bằng nghiên cứu, hiện là xét nghiệm duy nhất được Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm của Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt vào năm 2014 và Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt vào tháng 7/2016 là xét nghiệm chính ban đầu (xét nghiệm đầu tay) trong sàng lọc UTCTC. Xét nghiệm HPV giúp bác sỹ đánh giá xem người phụ nữ có nguy cơ bị UTCTC hay không, để từ đó có hướng theo dõi và xử lý thích hợp, kịp thời.

 

PGS. TS. Vũ Bá Quyết - Giám đốc BV phụ sản Trung Ương; PGS. TS Lưu Thị Hồng - Tổng thư ký Hội Sản phụ khoa VN; GS. Thomas Wright - Giáo sư ĐH Columbia, Hoa Kỳ; TS. GS. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế đang thảo luận về Ung thư cổ  tử cung & Xét nghiệm HPV DNA

“Kỹ thuật sàng lọc tiên tiến này giúp phát hiện các phụ nữ bị nhiễm chủng HPV nguy cơ cao. Đây sẽ là một công cụ rất ý nghĩa trong cuộc chiến ngăn ngừa UTCTC. Đây cũng là một thông tin hữu ích cho nhân viên y tế vì chúng ta đã có thêm công cụ tiên tiến giúp đưa ra các quyết định y khoa đúng đắn để ngăn ngừa UTCTC. Tôi khuyến khích phụ nữ trong độ tuổi từ 25 trở lên hãy làm xét nghiệm sàng lọc UTCTC". BS. Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ.

“Mỗi năm tại Việt Nam có hơn 5.000 trường hợp được chẩn đoán ung thư cổ tử cung và hơn nửa số đó tử vong do phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Tuy nhiên, ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể ngăn ngừa nếu được phát hiện sớm. Do đó, chúng ta cần hành động ngay, từ cơ quan lãnh đạo, đến các đơn vị y tế, bác sỹ và cả cộng đồng, để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người phụ nữ. Các biện pháp ngăn ngừa như khám phụ khoa và tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ là phương cách hiệu quả nhất trong trận chiến với căn bệnh này. Mỗi chúng ta cần phải hành động ngay nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người phụ nữ Việt Nam, giảm gánh nặng y tế cho xã hội.” Nhà Giáo Nhân Dân, Anh Hùng Lao Động, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y Tế, Chủ tịch Hội Phụ Sản Việt Nam phát biểu.

 

Đại diện công ty TNHH Roche Việt Nam trao bảng xác nhận tài trợ ủng hộ quỹ Chung tay giảm gánh nặng Ung thư cổ tử cung đến Hội Sản phụ khoa Việt Nam

Roche, tập đoàn dẫn đầu thế giới trong lãnh vực chăm sóc sức khỏe, cam kết luôn cung cấp các giải pháp chẩn đoán tiên tiến nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên toàn cầu và Việt Nam không là ngoại lệ. Phụ nữ Việt Nam xứng đáng được tiếp cận với kỹ thuật y khoa tiên tiến để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Ngoài ra, Roche Việt Nam cũng luôn đồng hành cùng cộng đồng, hỗ trợ y khoa cho người dân. Tại sự kiện này, Roche Việt Nam cũng đã trao tặng 100 triệu đồng cho quỹ “Chung tay giảm gánh nặng UTCTC” của Hội Phụ sản Việt Nam, Hội Phụ sản Tp. HCM nhằm hỗ trợ phụ nữ khó khăn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, như tiền đề cho một kế hoạch hợp tác lâu dài vì cộng đồng trong việc ngăn ngừa UTCTC.

Tài liệu tham khảo

  1.    World Health Organisation. Human papillomavirus (HPV), 2010. Retrieved from http://www.who.int/immunization/topics/hpv/en/ on 19 January 2016
  2.    De Sanjose S, Quint WG, Alemany L, et al. Human papillomavirus genotype attribution in invasive cervical cancer: a retrospective cross-sectional worldwide study. Lancet Oncol 2010;11:1048-1056.
  3.    National Cancer Institute. Fact sheet: HPV and cancer. 2015. Retrieved from http://www.cancer.gov/cancertopics/factsheet/Risk/HPV on 18 January 2016

Nguồn tin: eva.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây