Hàng loạt người lớn, bà bầu mắc sởi bị biến chứng nguy hiểm vì quên làm điều đơn giản này

Thứ sáu - 11/01/2019 11:08

Hàng loạt người lớn, bà bầu mắc sởi bị biến chứng nguy hiểm vì quên làm điều đơn giản này

Chỉ trong 2 ngày có tới 8 bệnh nhân nhập viện do mắc sởi, trong đó có cả bà bầu. Đa số các bệnh nhân nhập viện đều có điểm chung là “quên” tiêm vắc xin phòng bệnh.

PGS.TS Đỗ Duy Cường – Trưởng khoa Truyền nhiễm (BV Bạch Mai) cho biết, trong những ngày đầu năm 2019 số ca mắc sởi đến khoa điều trị liên tục gia tăng. Trong đó có cả những bệnh nhân là bà bầu, mắc sởi và bị biến chứng nguy hiểm.

“Hàng ngày khoa vẫn tiếp nhận các bệnh nhân mắc sởi đến khám. Trước đây, mỗi tháng khoa tiếp nhận điều trị cho khoảng 10 bệnh nhân sởi, tuy nhiên chỉ 2 ngày gần đây có đến 8 bệnh nhân bị biến chứng do mắc sởi đến điều trị tại khoa. Trong số đó có cả những phụ nữ đang mang thai”, PGS Cường chia sẻ.

Chị H. (30 tuổi, ở Sơn Tây, Hà Nội) mang thai ở tuần thứ 24 đang phải nằm theo dõi và điều trị do có những biến chứng của bệnh sởi. Nằm trên giường bệnh, chị H. vô cùng lo lắng bệnh sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của đứa con trong bụng.

Bà bầu mắc sởi rất nguy hiểm có thể bị sảy thai, sinh non.

Theo chia sẻ của chị H. trước khi nhập viện điều trị chị bị sốt cao liên tục 2 ngày. Khi đi khám thì được chuyển thẳng tới bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, chị H. được các bác sĩ chẩn đoán mắc sởi.

Anh Phùng Văn Đức (chồng chị H.) cho biết, khi nhập viện, vợ anh bắt đầu xuất hiện các nốt phát ban ở mặt và người. Sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết thai phụ này bắt đầu xuất hiện biến chứng viêm phế quản, nên phải được theo dõi tại bệnh viện. Được biết, trước khi mang thai chị H. chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi.

Một nữ bệnh nhân khác đó là chị N.T.T. (ở Hà Nội) cũng đang phải điều trị vì những biến chứng của bệnh sởi. Theo chia sẻ của nữ bệnh nhân này, gia đình chị không có ai mắc sởi. Bản thân chị là một nhân viên y tế, vì thế chị T. nghi mình bị nhiễm sởi do tiếp xúc với bệnh nhân tại bệnh viện.  

Chị T. cho hay, ban đầu chị chỉ có các triệu chứng ho, sốt cao thông thường, sau đó xuất hiện các nốt phát ban trên mặt và người, đi khám mới biết mình đã mắc sởi. Chị T. cũng thừa nhận bản thân không tiêm phòng sởi.

PGS Cường khuyến cáo mọi người không nên chủ quan với bệnh sởi.

Qua các trường hợp đang điều trị tại khoa, PGS Cường cho biết tất cả các bệnh nhân đều có một điểm chung đó là không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh.

Theo PGS Cường, những người có nguy cơ mắc sởi là người có tiếp xúc với nguồn lây. Thông thường phụ nữ mắc sởi nhiều hơn nam giới, chủ yếu phụ nữ trong độ tuổi từ 25-40 tuổi. Nguy hiểm là nhiều người mắc sởi mà không biết.

Có những trường hợp đi khám bị chẩn đoán nhầm là dị ứng thuốc, sốt phát ban, rubella…  Hoặc nhiều người dân cho rằng đây là bệnh của trẻ con và người lớn không mắc sởi, nên không có các biện pháp  phòng bệnh.

Dù sởi là bệnh lành tính nhưng nếu chủ quản vẫn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phế quản, viêm phổi, viêm gan, viêm não… Phụ nữ mang thai nhiễm sởi có nguy cơ sảy thai, đẻ non.

Cũng theo vị chuyên gia này, khi mắc sởi người bệnh không cần phải kiêng tắm rửa. Bởi như vậy người bệnh sẽ có nguy cơ bị bội nhiễm, nhiễm trùng rất nguy hiểm.

Để phòng bệnh, PGS Cường cho biết cách tốt nhất là tiêm vắc xin, nhất là với trẻ em và phụ nữ có dự định mang thai theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhân viên y tế phòng tiêm chủng.

Triệu chứng của người mắc bệnh sởi bao gồm:

- Sốt cao, sau đó phát ban ở các vị trí sau tai, sau gáy, mặt, cổ, ngực, tay chân.

- Sau 3-5 ngày bị sốt người bệnh nổi ban toàn thân giống như rắc kê, đặc biệt không bị ngứa.

- Bệnh nhân có kèm theo có dấu hiệu viêm long như ho, chảy nước mắt, nước mũi.

- Ở trẻ em có thể kèm theo tiêu chảy.

Hiểu đúng về bệnh sởi
Sởi là một bệnh nhiễm virus cấp tính đặc trưng ở giai đoạn cuối bằng ban dạng dát-sẩn xuất hiện tuần tự từ cổ, mặt, ngực, thân, chân tay kèm theo sốt...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây