Hà Nội: Thanh niên 30 tuổi sợ lấy vợ, bỏ việc vì cứ 15 phút lại đi tiểu một lần

Thứ tư - 16/12/2020 07:50

Hà Nội: Thanh niên 30 tuổi sợ lấy vợ, bỏ việc vì cứ 15 phút lại đi tiểu một lần

Mắc phải hội chứng phụ thuộc nhà vệ sinh (toilet), nam thanh niên 30 tuổi ở Hà Nội gặp vô số những rắc rối trong cuộc sống, thậm chí sợ không dám lấy vợ.
Ths.Bs.Nguyễn Đình Liên

Trưởng Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Bệnh viện E. 

Xem tất cả bài viết của chuyên gia

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Liên – Trưởng khoa Ngoại thận – Tiết niệu (Bệnh viện E Hà Nội) cho biết, mới đây khoa tiếp nhận bệnh nhân Lê Văn Tuyến (30 tuổi, ở Hà Nội) bị mắc chức rối loạn tiểu tiện hay còn gọi là “hội chứng phụ thuộc toilet” đến khám và điều trị.

Theo chia sẻ của Tuyến, anh bị rối loạn tiểu tiện cách đây 10 năm, trước đây tần suất đi tiểu khoảng 1-2 tiếng/ngày, sau đó số lần đi tiểu ngày càng tăng lên với mức độ dày hơn với khoảng 15 phút/lần.

Thời gian gần đây, Tuyến bị ảnh hưởng đến tâm lý, cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém dẫn đến tình trạng sụt cân. Cũng vì chứng rối loạn tiểu tiện, Tuyến đã phải nghỉ việc làm vì tính chất công việc không phù hợp với việc đi tiểu quá nhiều.

Còn tại gia đình, Tuyến giấu kín không chia sẻ với ai, mỗi khi bị giục lấy vợ Tuyến lại đưa ra mọi lý do. “Đến công việc, cuộc sống tôi còn chẳng thiết gì nữa là chuyện lấy vợ. Thật sự mà nói tôi không dám lấy vợ vì đi tiểu quá nhiều, cùng vì mắc chứng bệnh này mà nhu cầu sinh lý của tôi cũng chẳng có”, Tuyến chia sẻ.

Tuyến sợ lấy vợ, bỏ cả việc vì đi vệ sinh nhiều.

Vài năm trở lại đây khi tình trạng rối loạn tiểu tiện ngày càng trầm trọng, Tuyến đi tìm hiểu để khám và tư vấn nhiều nơi nhưng tình trạng không cải thiện. Bác sĩ Nguyễn Đình Liên cho biết, khi tìm đến Bệnh viện E nghe bác sĩ tư vấn, nam bệnh nhân này lúc đầu còn chưa tin và không điều trị ngay. Sau 2 ngày suy nghĩ mới quay lại viện điều trị.

Qua thăm khám, bác sĩ Liên cho rằng bệnh nhân bị rối loạn tiểu tiện ở giai đoạn nặng, nguyên nhân là do bàng quang người bệnh bị tăng hoạt. Bàng quang hoạt động theo cơ chế, cơ bàng quang giãn ra khi đầy nước tiểu và co thắt lại gây cảm giác muốn đi tiểu khi nước tiểu chứa đầy hơn một nửa bàng quang.

Đối với những người bình thường hầu hết bàng quang có thể giữ được nước tiểu dễ dàng cho đến khi đi vệ sinh, tuy nhiên với người bị bàng quang tăng hoạt, cơ bàng quang dường như gửi thông điệp sai lệch đến bộ não, dẫn đến bàng quang có thể cảm thấy đầy nước tiểu hơn là thực tế, gây ra cảm giác tiểu nhiều, mắc tiểu đột ngột.

Bác sĩ Nguyễn Đình Liên khuyên mọi người nếu có biểu hiện bất thường khi tiểu tiện nên đi khám để sớm được xử lý.

Với trường hợp bệnh nhân trên, các bác sĩ đã tiến hành bơm rửa, tăng dung tích bàng quang, kết hợp với thuốc hỗ trợ. Ngoài ra, bệnh nhân được hướng dẫn tập các bài cơ sàn chậu, tập nhịn tiểu, tập phản xạ co thắt. Bác sĩ Liên cho biết điều quan trọng là tư vấn tâm lý, bệnh nhân có biểu hiện rối loạn tâm lý do bệnh kéo dài quá lâu mà không chữa trị.

Sau 2 tuần kể từ khi vào viện, từ việc đi tiểu 15 phút/ lần, bệnh nhân dần tăng lên 30 phút, 45 phút, 1 tiếng, 2 tiếng và đến thời điểm hiện tại đã đi tiểu như người bình thường.

Bác sĩ Liên cho biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên bác sĩ trực tiếp can thiệp, trước đây đã từng có trường hợp nữ giáo viên ở miền Nam đi tiểu hàng trăm lần mỗi ngày vì rối loạn tiểu tiện. Sau khi ra Hà Nội điều trị, chỉ trong một thời gian ngắn nữ bệnh nhân này đã trở lại trạng thái bình thường.

Nguyên nhân khiến bàng quang tăng hoạt, từ đó dẫn đến rối loạn tiểu tiện là do rối loạn thần kinh, đái tháo đường, xơ hóa tủy, những bất thường như các khối u hoặc sỏi bàng quang. Chế độ ăn uống mất vệ sinh, thiếu khoa học như uống nhiều đồ uống lợi niệu bia, đồ có ga, đồ ăn nhiều mỡ, đồ ăn gây dị ứng... cũng là nguyên nhân gây bàng quang tăng hoạt, rối loạn tiểu tiện. Phụ nữ mang thai nhiều lần cũng có nguy cơ mắc bệnh này.

Bác sĩ Liên cho rằng, điều chỉnh chế độ ăn uống sẽ phần nào giúp kiểm soát được các triệu chứng bệnh và hạn chế tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. Trung bình một ngày đi tiểu quá 8 lần được gọi là nhiều. 

Vị bác sĩ này cũng cho biết, hiện nay bệnh lý bàng quang tăng hoạt mới được các bác sĩ tiết niệu quan tâm, do đó các bệnh nhân có biểu hiện rối loạn tiểu tiện nặng nên đến các trung tâm y khoa lớn để khám, chẩn đoán và điều trị mới có hiệu quả không nên tự dùng thuốc theo đơn ở các hiệu thuốc.

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/ha-noi-thanh-nien-30-tuoi-so-lay-vo-bo-viec-vi-cu-15-...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/ha-noi-thanh-nien-30-tuoi-so-lay-vo-bo-viec-vi-cu-15-phut-lai-di-tieu-mot-lan-d259167.html

Lỡ quan hệ với gái làng chơi, nam sinh liên tục chạy vào nhà vệ sinh vì điều này
Một nam sinh viên 24 tuổi đi khám bệnh và than phiền với bác sĩ rằng mình phải đi tiểu hơn 30 lần/ngày. Sau khi tìm hiểu bác sĩ phát hiện nguyên nhân...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương. (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây