Được dự báo sẽ giảm nhưng dịch sốt xuất huyết đang cao bất thường tại TPHCM

Thứ sáu - 15/02/2019 17:20

Được dự báo sẽ giảm nhưng dịch sốt xuất huyết đang cao bất thường tại TPHCM

Mặc dù sau Tết nguyên đán là chu kỳ đi xuống của bệnh sốt xuất huyết nhưng hiện tại số ca mắc sốt xuất huyết tại TPHCM đang ở mức cao.

Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, tính từ đầu năm 2019 đến ngày 10/2/2019, toàn Thành phố có 6.067 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH). Đại diện trung tâm cho biết, mặc dù đang trong giai đoạn cuối của mùa dịch 2018 – 2019, số ca mắc đang có xu hướng giảm hàng tuần, tuy nhiên vẫn cao hơn so với cùng kỳ 2018.

Đang nằm điều trị tại khoa nhiễm D, Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới TPHCM, bệnh nhân Nguyễn Đại Thành (23 tuổi) cho biết lúc đầu khi xuất hiện dấu hiệu sốt, anh nghĩ mình chỉ bị cảm thông thường nên anh đến hiệu thuốc tây gần nhà mua thuốc về tự điều điều trị. Hai ngày sau triệu chứng sốt đã thuyên giảm nhưng cơ thể lại xuất hiện những đợt nóng, lạnh bất thường. Quá lo lắng anh đến BV địa phương thăm khám và được xác định bị SXH ở ngày thứ 4. “Tôi cứ chủ quan do mình đã lớn, sức đề kháng cao nên không có nguy cơ bị bệnh, lúc BS thông báo bị sốt xuất huyết, tôi hết sức bất ngờ”, anh Thành nói.

Một bệnh nhân nhập viện khi đã ở ngày thứ 3 của bệnh.

Nhiều bệnh nhân trong tình trạng nặng do sốt xuất huyết.

Những vết ửng đỏ, phát ban ra da do sốt xuất huyết.

Trao đổi với PV, BS CKII Nguyễn Thanh Phong - Trưởng khoa Nhiễm D, BV Bệnh nhiệt đới TPHCM cho mỗi ngày khoa tiếp nhận trung bình 50 bệnh nhân nhập viện vì bệnh SXH. “Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2019 đến nay, tại BV Bệnh Nhiệt đới đã có một trường hợp tử vong do SXH, số ca nặng phải thở máy, lọc máu từ 3-5 ca.” BS Phong cho biết thêm. Theo BS Phong, nhiều trường hợp bệnh nhân mắc SXH nhưng không được phát hiện sớm, khi vào viện đã có dấu hiệu chuyển nặng.

BS Phong khuyến cáo, điều nguy hiểm của bệnh SXH là bệnh chỉ trở nặng sau khi bệnh nhân đã hết sốt, thường là ngày thứ 3 sau khi phát bệnh, lúc đó mới xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm như giảm tiểu cầu, suy gan, suy thận… Vì vậy, điều quan trọng là phải chẩn đoán sớm, đúng bệnh để có biện pháp theo dõi và điều trị kịp thời.

Các BS cho biết, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời có thể sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng. Không ít bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bệnh khá nặng phải thở bằng máy, lọc máu nguy hiểm đến tính mạng. Không ít người dân vẫn chủ quan, thiếu kiến thức làm bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, khó kiểm soát.

Do đó, các bác sĩ lưu ý người dân cần nhận biết được dấu hiệu của sốt xuất huyết như: sốt, đau đầu dữ dội, buồn nôn, đau khớp và cơ.

Nam sinh viên qua đời vì sốt xuất huyết, khi tới giường ngủ của anh liền hiểu ngay lý do
Khoảng 12 giờ ngày 17/12, nam sinh họ Trần, 20 tuổi, sinh viên Đại học Y Tây An đã tử vong trong bệnh viện Đường Đô ở Tây An, Trung Quốc. Chàng trai...
Bấm xem >>
Theo HUY VÂN (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây