Đờ tử cung sau sinh, sản phụ 28 tuổi thoát chết nhờ mũi khâu đặc biệt

Thứ bảy - 21/07/2018 09:59

Đờ tử cung sau sinh, sản phụ 28 tuổi thoát chết nhờ mũi khâu đặc biệt

Sau sinh, sản phụ 28 tuổi bất ngờ rơi vào tình trạng băng huyết sau sinh nghiêm trọng do đờ tử cung.

Mới đây, sản phụ Nguyễn Thị Cẩm T. (28 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) đến Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng con so, thai 39 tuần 6 ngày, chuyển dạ đình trệ vì bất xứng đầu chậu do thai to.

Các bác sĩ xác định đây là trường hợp có nhiều nguy cơ băng huyết sau sinh. Vì vậy cuộc phẫu thuật lấy thai được tiến hành với sự phối hợp của các bác sĩ chuyên khoa cùng đầy đủ phương tiện dự phòng băng huyến sau sinh, hồi sức mẹ và sơ sinh….

Sau thời gian, ê kíp đã mổ bắt một bé trai nặng 3900gram,  hồng hào và khóc tốt. Tuy nhiên trong quá trình phẫu thuật, do chị T. mang thai to nên tử cung sau sinh giãn lớn, mềm nhão, co hồi kém dẫn đến băng huyết.

Bác sĩ phải sử dụng mũi khâu đặc biệt để bảo tồn tử cung, duy trì khả năng sinh sản cho sản phụ T.

Ê kíp phải sử dụng phối hợp các loại thuốc tăng gò tử cung tích cực, đồng thời khâu thắt động mạch tử cung 2 bên nhưng tình trạng đờ tử cung (hiện tượng tử cung không co hồi lại thành một khối an toàn dẫn tới chảy máu sau sinh- PV) không cải thiện.

ThS.BS. Nguyễn Thái Hoàng cho biết sản phụ T. sinh con so, ê kíp quyết định khâu ép tử cung cầm máu bằng mũi B-Lynch với quyết tâm bảo tồn tử cung để duy trì khả năng sinh sản cho sản phụ.

Hiện tại chị T. đã tỉnh táo và được chăm sóc tại khoa hậu phẫu

“Mũi khâu B-Lynch nhằm mục đích chèn ép tử cung liên tục có hiệu quả trong trường hợp băng huyết sau sinh. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, da niêm hồng, tử cung go hồi tốt và được chăm sóc tại khoa Hậu phẫu”, bác sĩ Hoàng nói.

Cũng theo bác sĩ Hoàng, để dự phòng băng huyết sau sinh, sản phụ nên đăng ký khám thai và theo dõi thai định kỳ tại bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn, quản lý thai kỳ cẩn thận. Đặc biệt, những sản phụ có nguy cơ như: sinh con rạ, thai to, đa ối, đa thai, tiền căn băng huyết sau sanh, rối loạn đông máu,... cần được theo dõi thai kỳ chặt chẽ tại bệnh viện có đầy đủ điều kiện và đơn vị hồi sức tích cực chăm sóc…

Từ chối điều trị ung thư để bảo vệ song thai, người mẹ qua đời chỉ 10 tháng sau sinh
Mặc dù biết mình bị ung thư da giai đoạn cuối nhưng người mẹ này vẫn quyết từ chối điều trị để bảo vệ cặp song sinh trong bụng cho tới lúc các con ra...
Bấm xem >>
Theo Khai Tâm (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây