Dấu hiệu bệnh Zika và cách phòng tránh bạn cần nhớ

Thứ hai - 15/08/2016 21:05

Dấu hiệu bệnh Zika và cách phòng tránh bạn cần nhớ

Tại Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp nhiễm virus Zika – căn bệnh vô cùng nguy hiểm, đe dọa sức khỏe cộng đồng và khiến rất nhiều người lo lắng. Dưới đây là những dấu hiệu và cách phòng bệnh bạn cần biết.

Tính đến nay đã có hàng triệu người trên Thế giới mắc virus Zika. Đây là loại virus được lây truyền qua muỗi đốt, thường là muỗi Aedes aegypti phổ biến tại vùng nhiệt đới (trong đó có Việt Nam), loại muỗi này cũng chính là kẻ trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết, sốt vàng da hay sốt chikungunya.

Dấu hiệu bệnh Zika và cách phòng tránh 

Bệnh do virus Zika còn được gọi là "bệnh đầu nhỏ", gây nên những hậu quả rất nặng nề cho thai nhi của người mắc với biểu hiện là đầu teo nhỏ, trí tuệ kém phát triển. Để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này bạn cần biết những dấu hiệu bệnh Zika và cách phòng tránh dưới đây:

  • 1

    Dấu hiệu bệnh Zika

    Không giống như bệnh sốt rét với biểu hiện sốt thành từng cơn, các dấu hiệu của bệnh Zika xuất hiện và kéo dài từ 4 đến 7 ngày. Nếu gặp phải những biểu hiện dưới đây liên tục trong 1 tuần thì rất có thể bạn đã mắc virus Zika, cần cách ly với người xung quanh và đến các cơ sở y tế để làm xét nghiệm:

    -  Bị sốt, có thể đi kèm sốt phát ban, xuất hiện các vết xung huyết trên da.

    Xuất hiện các vết xung huyết

    -  Đau mắt, mắt đỏ, gần giống như bị viêm kết mạc.

    Mắt đỏ

    -  Đau đầu, đau nhức cơ, khớp và có thể gây sưng (đặc biệt là các khớp nhỏ ở bàn tay hay bàn chân).

    Đau nhức cơ
  • 2

    Cách phòng tránh bệnh Zika

    Muỗi vằn chính là trung gian truyền bệnh vì vậy để phòng tránh Zika, tiêu diệt muỗi chính là biện pháp hiệu quả nhất. Để giảm số lượng muỗi và không để muỗi đốt bạn cần thực hiện và tuân thủ những nguyên tắc dưới đây:

    - Mặc quần áo dài tay, bôi thuốc chống muỗi, mắc màn mỗi khi đi ngủ (kể cả khi ngủ trưa).

    Thường xuyên mắc màn khi ngủ

    - Thường xuyên xịt thuốc diệt muỗi hoặc đốt nhang muỗi để xua đuổi. Tuy nhiên cần lưu ý sau khi sử dụng bình xịt, nên đợi khoảng 30 đến 45 phút rồi mới vào phòng vì phần lớn các sản phẩm bình xịt muỗi đều chứa hóa chất. Ngoài ra bạn cũng có thể trồng các loại cây có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả quanh nhà.

    Xịt muỗi hoặc sử dụng nhang muỗi

    - Thường xuyên làm sạch, vệ sinh ao tù, khơi thông cống rãnh, nước đọng, phát quang bụi rậm, thay nước bình hoa, đậy kín các vật chứa nước để muỗi không còn nơi để đẻ trứng.

    Vệ sinh và đậy kín những vật chứa nước

    - Tại những nơi có ao hồ, nên nuôi cá 7 màu, cá sẽ ăn loăng quăng và ấu trùng muỗi rất hiệu quả. Kết hợp với y tế dự phòng phun thuốc diệt muỗi quanh môi trường sống.

    - Tuyệt đối không đến những nơi đang có dịch Zika. Ngoài ra, virus Zika hiện đang được nghi ngờ có thể lây lan qua con đường tình dục vì vậy khi quan hệ tình dục cần phải có phương pháp bảo vệ an toàn.

Trên đây là các dấu hiệu bệnh Zika và cách phòng tránh bạn cần biết để không bị mắc căn bệnh nguy hiểm này. Chúc bạn luôn mạnh khỏe và đừng quên tham khảo các bài viết tư vấn sức khỏe hữu ích trên Lamsao.com nhé!

XEM THÊM:

  • Hướng dẫn cách làm bẫy muỗi trong gia đình
  • Những triệu chứng bệnh viêm não mô cầu

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây