Cô giáo Hà Nội mắc ung thư gan: Thức khuya, ăn đồ chiến rán có phải là nguyên nhân?

Thứ ba - 27/11/2018 12:08

Cô giáo Hà Nội mắc ung thư gan: Thức khuya, ăn đồ chiến rán có phải là nguyên nhân?

Cô giáo trẻ ở Hà Nội sau khi bị chẩn đoán mắc ung thư gan đã chia sẻ rằng những thói quen như thức khuya, ăn đồ chiên rán thường xuyên rất có thể là nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên lý giải của chuyên gia hoàn toàn khác.

Thức khuya không phải nguyên nhân trực tiếp gây ung thư gan

Những ngày vừa qua, thông tin một cô giáo trẻ mắc ung thư gan giai đoạn 3 khiến không ít người bàng hoàng. Điều đáng nói sau khi biết mình bị ung thư, cô giáo trẻ này đã cảnh báo các bạn trẻ về lối sống, sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày.

Cô giáo trẻ có tên Bảo Yến cho rằng, việc thức khuya trong một thời gian dài, cường độ công việc và áp lức đè nặng, thường xuyên ăn cơm hàng quán, ăn uống linh tinh như: trà sữa, gà rán,...  là nguyên nhân. Chính việc bỏ mặc sức khoẻ của bản thân như vậy, nên khi khi phát bệnh thì đã quá muộn màng.

Trước những thông tin cô giáo Bảo Yến chia sẻ, nhiều bạn trẻ cảm thấy “giật mình” vì bản thân mình đang có những thói quen tương tự. Tuy nhiên, liệu việc thức khuya, sử dụng đồ ăn nhanh thường xuyên… có là nguyên nhân gây bệnh ung thư gan?

Cô giáo trẻ mắc ung thư gan giai đoạn 3.

Trước câu hỏi trên, các chuyên gia ung bướu cho rằng, tất cả các thói quen trên đều là những thói quen xấu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng đó không phải là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh ung thư gan, mà nó chỉ gián tiếp làm bệnh tiến triển nhanh hơn.

Theo thống kê năm 2018 của Quỹ nghiên cứu Ung thư Thế giới,  tại Việt Nam trung bình cứ 100.000 người có 23,2 người bị ung thư gan. Việt Nam thuộc nhóm nước có tỷ lệ ung thư gan cao nhất thế giới và đây cũng là căn bệnh ung thư nhiều người mắc nhất ở Việt Nam hiện nay.

Viêm gan vi rút là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư gan

Về nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư gan, GS.TS Mai Trọng Khoa – nguyên Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (BV Bạch Mai) cho rằng, có đến 80% bệnh nhân ung thư gan tại Việt Nam xuất phát từ viêm gan B, viêm gan C vi rút và xơ gan.

Người bị nhiễm viêm gan vi rút (chủ yếu là viêm gan B, tỉ lệ ít hơn là viêm gan C) nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng phác đồ, rất dễ trở thành viêm gan mãn tính gây xơ gan và chuyển biến thành ung thư gan.

Đặc biệt người nhiễm viêm gan vi rút nếu không điều trị kết hợp với việc uống rượu bia, khiến cho quá trình tổn thương gan, hình thành xơ gan và ung thư gan diễn ra sớm hơn.

Một thói quen trong lối sống hàng ngày cũng dẫn đến bệnh ung thư gan đó là việc thường xuyên uống rượu bia. Bởi rượu bia có các chất độc gây hại cho gan, dẫn đến nguy cơ xơ gan, sau đó là ung thư gan.

Viêm gan virus, uống rượu bia dẫn đến xơ gan là nguyên nhân gây bệnh ung thư gan.

Ngoài ra, người ăn phải các loại hạt ngũ cố mốc như: lạc, đậu, đỗ, gạo, ngô chứa aflatoxin. Chất độc aflatoxin khi đi vào cơ thể sẽ tấn công trực tiếp vào gan gây tổn hại cho gan gây ung thư.

Ung thư gan khó phát hiện

Khi mắc ung thư gan ở giai đoạn đầu rất khó phát hiện vì các triệu chứng rất nghèo nàn. Bệnh nhân có thể xuất hiện một số triệu chứng không điển hình như cảm giác ăn không ngon, hơi mệt.

Ở các giai đoạn tiếp theo, người mắc ung thư gan có thể xuất hiện những cơn đau bụng hạ vị, tức cùng bụng bên phải…Vàng da, vàng mắt cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư gan, ở giai đoạn càng muộn dấu hiệu sụt cân càng rõ ràng. Bởi vậy, khi xuất hiện các triệu chứng này thì cần đi khám ngay lập tức để có biện pháp can thiệp kịp thời.

GS Khoa cũng cho rằng, ung thư gan có thể phát hiện ở giai đoạn sớm nếu kiểm soát soát được các yếu tố nguy cơ. Phòng bệnh ung thư gan bằng cách đi kiểm tra xem có bị nhiễm viêm gan vi rút B, C hay không. Nếu chưa bị thì nên tiêm vắc xin phòng vi rút viêm gan B để có kháng thể bảo vệ.

Với những người đi khám và phát hiện bị mắc bệnh viêm gan B, viêm gan C thì cần phải điều trị tại chuyên khoa truyền nhiễm. Bệnh nhân cần phải theo dõi định kỳ suốt đời để kịp thời phát hiện sớm tổn thương gan. Khi phát hiện sớm các tổn thương điều trị sẽ hiệu quả hơn.

Ngoài ra, người dân không nên ăn các loại hạt đã mốc, hỏng hoặc để lâu ngày. Cần có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý, thường xuyên tập thể dục và hạn chế rượu bia, thuốc lá.

Cô giáo Hà Nội mắc ung thư gan khuyên mọi người 4 thói quen phải thay đổi kẻo hối hận
"Các bạn trẻ nhớ nhé. Hãy thay đổi thói quen của các bạn trước khi bệnh tật ập tới. Thói quen nào cũng thay đổi được, nhưng bệnh thì không phải bệnh...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây