Chủ quan với cơn đau bụng, thai phụ mất con trai nặng 3.6kg và mất luôn khả năng sinh đẻ

Thứ năm - 03/01/2019 11:40

Chủ quan với cơn đau bụng, thai phụ mất con trai nặng 3.6kg và mất luôn khả năng sinh đẻ

Mang thai đến tuần 39, thai phụ có dấu hiệu đau bụng nhưng chủ quan không tới viện, kết quả cháu bé trong bụng tử vong còn người mẹ phải cắt tử cung.

Sự việc đau lòng trên xảy ra đúng ngày đầu tiên của năm 2019, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê (Hà Giang). Sản phụ vừa có con tử vong do sự chủ quan của chính mình là chị Mã Thị C. (30 tuổi, ở xã Giáp Trung, Bắc Mê, Hà Giang).

BS Nguyễn Ngọc Chung – Phó giám đốc BV Đa khoa Bắc Mê cho biết, các bác sĩ dù đã rất cố gắng nhưng chỉ giữ lại được tính mạng sản phụ. Còn thai nhi là một cháu trai nặng 3.6kg đã tử vong trước khi đến bệnh viện.

Theo lời kể của BS Chung, sản phụ C. mang thai đủ tháng. Ngày 31/12, sản phụ có biểu hiện đau bụng nhưng gia đình chủ quan không đưa đến viện. Đến sáng 1/1/2019, khi sản phụ đau dữ dội và ngất lịm đi gia đình mới đưa ra trạm y tế xã.

“Nhà sản phụ cách trạm y tế xã khoảng 15km. Do giao thông khó khăn nên gia đình phải khiêng sản phụ vượt rừng để đi cấp cứu. Khi đến trạm y tế xã, do tình trạng quá nặng nên sản phụ tiếp tục được chuyển lên BV huyện Bắc Mê.

Vỡ tử cung nếu không được xử lý kịp thời sẽ rất nguy hiểm.

Do không gọi được ô tô, mà sản phụ khi đó quá đau và yếu nên không thể ngồi được xe máy. Không còn cách nào khác gia đình đã đặt sản phụ nằm trên chiếc xe kéo tay (xe cải tiến) và kéo sản phụ xuống bệnh viện huyện cách khoảng 12 km”, BS Chung chia sẻ.

BS Chung cho biết, khi tới viện sản phụ C. đã ở trong tình trạng sốc mất máu và đưa vào cấp cứu kịp thời. Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán: Thai 39 tuần, vỡ tử cung, sốc mất máu, thai đã tử vong.

Ngay sau đó, sản phụ C. đã được đưa vào phòng mổ. Tại đây, các bác sĩ đã mổ lấy thai nhi, đồng thời cắt tử cung bán phần cho sản phụ. “Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tuy nhiên vẫn trong tình trạng thiếu máu và cần theo dõi thêm”, BS Chung nói.

BS Chung cho biết, đây là trường hợp vô cùng đáng tiếc, nguyên nhân là do sự chủ quan của sản phụ và gia đình. Khi có dấu hiệu đau bụng, nếu đưa ngay đến bệnh viện từ ngày hôm trước có lẽ sẽ cứu được cả mẹ và con.

Qua quá trình công tác, BS Chung cho rằng, đây không phải là trường hợp hiếm gặp ở địa phương. Cho đến thời điểm hiện tại, còn rất đông người dân khi mang thai vẫn để đẻ ở nhà chứ không đưa đến viện. Chỉ khi nào có sự cố xảy ra, không thể xử lý được thì mới nhờ đến bác sĩ. Tuy nhiên đến lúc đó thì quá muộn và đã có không ít trường hợp tử vong.

“Bệnh viện Bắc Mê từng cấp cứu một sản phụ tự đẻ ở nhà. Tuy nhiên, đây là ca đẻ khó nên bà đỡ dùng tay xé rách cả tầng sinh môn của sản phụ nhưng vẫn không lấy được cháu bé ra ngoài.

Khi cả hai cùng nguy cấp mới chuyển đến bệnh viện. Khi đó chúng tôi chỉ cố gắng cứu được mẹ, còn cháu bé đã tử vong”, BS Chung chia sẻ.

Từ những trường hợp trên, BS Chung hy vọng người dân hiểu được tầm quan trọng của việc khám thai định kỳ. Đặc biệt, khi đến thời điểm sinh đẻ cần đưa đến bệnh viện để các bác sĩ theo dõi, đỡ đẻ tránh những mất mát không đáng có.

Phút bàng hoàng của sản phụ trẻ bị vỡ tử cung vừa thoát khỏi "cửa tử"
"Em không nghĩ nghiêm trọng thế, chồng chở xe máy đưa em đi viện cách nhà 9 phút. Em còn đi bộ từ tầng 1 lên tầng 3- khoa Sản. Vừa leo lên giường, thì...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây