Cháu bé 6 tháng tuổi bị viêm cơ tim cấp, sốc tim được cấp cứu kịp thời

Thứ sáu - 12/08/2016 07:52
Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa cấp cứu thành công cháu bé 6 tháng tuổi bị viêm cơ tim cấp gây suy tim, sốc tim.

Theo đó, ngày 08/8/2016, Khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhi Phạm Trần Khánh C. (nữ 06 tháng tuổi), thường trú tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh có diễn biến bệnh phức tạp: Trước đó 3 ngày bé có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, chảy mũi trong.

Đến ngày thứ 3 bé có biểu hiện: Ăn kém, nôn, ho tăng hơn, sốt, li bì, bứt rứt bé được gia đình chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh. Do bệnh nhi mới có 6 tháng tuổi nên việc chẩn đoán bệnh không dễ ràng, nhất là trong tình huống cấp cứu, bệnh nhi đang bị suy hô hấp nặng.

Các kết quả kiểm tra lâm sàng như siêu âm tim, điện tâm đồ cho thấy, tim của bệnh nhi gần như không co bóp khiến máu không được chuyển đi nuôi cơ thể. Nhận định ca bệnh khó, diễn biến nặng, bé đột ngột khó thở, tím tái, mạch khó bắt, nhịp tim nhanh, tiếng tim mờ, gan to, trên X-quang tim phổi có hình ảnh diện tim lớn, siêu âm tim thấy các buồng tim giãn và sức co bóp cơ tim yếu, định lượng TroponinT tăng cao trong máu.

 

Cháu C. hiện vẫn được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực.

Ngay sau khi được xác định viêm cơ tim cấp gây suy tim , sốc tim, bé đã được chị định điều trị tích cực tại Khoa Hồi Sức Cấp Cứu và được chỉ định Hồi sức tích cực bằng các biện pháp: Thở máy, lọc máu liên tục, truyền máu, truyền Gama Globulin, nuôi dưỡng tĩnh mạch, kháng sinh…

Qua hội hội chẩn với Bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung Ương để điều trị tích cực cho bé. Hiện tại ngày thứ 3 điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu bệnh nhi vẫn trong tình trạng nặng, các triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm đã cải thiện đáng kể.

Bác sỹ Dương Văn Linh, Trưởng khoa HSCC cho biết, viêm cơ tim là bệnh lý viêm thành cơ tim có đặc điểm thâm nhiễm tế bào viêm, hoại tử và hoặc thoái hóa tế bào cơ lận cận. Bệnh thường do virus gây nên, nguyên nhân hàng đầu là Enterovirus trong đó Coxsackie B1-5, A16 chiếm 50% trường hợp.

Theo BS Linh, viêm cơ tim ở trẻ em có tỷ lệ tử vong cao nếu không được điều trị sớm và kịp thời. Bệnh nhi bị viêm cơ tim tối cấp gây suy tim có diễn biến rất nhanh và không có dấu hiệu điển hình, vì thế, khi thấy trẻ nhỏ ăn uống ít bất thường, mệt bất thường, hay có những biểu hiện khác với thường ngày cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Nguồn tin: eva.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây