Cảnh báo từ chuyên gia: Trẻ nhiễm sán lợn có thể biểu hiện động kinh, ngã vật ra đường

Thứ sáu - 15/03/2019 22:47

Cảnh báo từ chuyên gia: Trẻ nhiễm sán lợn có thể biểu hiện động kinh, ngã vật ra đường

Khi trẻ bị sán lợn tấn công lên não có thể gây co giật, động kinh thậm chí ngã vật ra đường khi đang đi xe hoặc di chuyển.

Liên quan đến sự việc hàng trăm học sinh tiểu học ở Bắc Ninh xuống Hà Nội khám vì nghi mắc sán lợn, tính đến hết ngày 15/3 đã có 57 trường hợp dương tính với sán lợn được phát hiện tại BV Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương.

BS Nguyễn Quang Thiều - Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, tại viện này qua xét nghiệm phát hiện 13/135 trẻ sinh từ năm 2010 đến nay có dương tính với sán lợn.

Chia sẻ về nguồn lây nhiễm cũng như sự nguy hiểm của sán lợn khi xâm nhập vào cơ thể người, BS Thiều cho biết, sán lợn được chia làm 2 loại đó là ấu trùng sán lợn và sán trưởng thành.

BS Thiều cho rằng, phòng bệnh sán lợn bằng cách ăn chín uống sôi.

“Cả ấu trùng sán lợn và sán trưởng thành đi vào cơ thể đều qua con đường ăn uống. Đó là ăn phải trứng sán hoặc nang sán trưởng thành có trong rau sống, thịt sống, thịt tái…Sau đó khu trú trong cơ thể con người. Đối với ấu trùng sán lợn có thể sẽ tấn công não, cơ hoặc dưới da.

Còn sán trưởng thành khi đi vào cơ thể có thể bám ở thành ruột, sau đó đứt thành đốt và đi ra ngoài cơ thể qua phân”, BS Thiều chia sẻ.

Về triệu chứng khi bị sán lợn tấn công, BS Thiều cho rằng về lâm sàng người mắc thường có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, đi ngoài có đốt xám (của sán trưởng thành). Ngoài ra, những người bị ấu trùng sán lợn tấn công còn có biểu hiện co giật, động kinh…

“Đối với người nhiễm ấu trùng sán lợn phải tiến hành chụp CT, chụp cộng hưởng từ để phát hiện tổn thương. Ấu trùng sán lợn gây nguy hiểm nhất là khi tấn công vào não và vào tim, nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và để lại biến chứng sau này.

BS Thiều cảnh báo trẻ bị sán lợn lên não sẽ nguy hiểm.

Riêng đối với trẻ bị ấu trùng sán lợn tấn công lên não sẽ gây ảnh hưởng đến việc học tập như giảm chú ý, mất tập trung, co giật. Thậm chí đang đi đường hoặc đi xe có thể bị ngã”, BS Thiều phân tích.

Về phòng bệnh sán lợn, BS Thiều cho rằng phương pháp hữu hiệu nhất đó là tránh ăn đồ tái sống, đặc biệt là các loại rau sống, thịt sống, thịt tái, thịt chua… Trong trường hợp bị nhiễm sán lợn thì cần phải điều trị bằng thuốc đặc hiệu.

“Đối với trường hợp nhiễm sán lợn trưởng thành thì điều trị nhanh hơn. Còn nhiếm ấu trùng sán lợn thì thời gian điều trị dài ngày, thậm chí kéo dài 4-5 đợt, mỗi đợt 21 ngày”, BS Thiều nói.

Riêng đối với những trẻ nhiễm sán ở ở Bắc Ninh, vị bác sĩ này cũng khuyên các bậc phụ huynh không nên quá hoang mang lo lắng. Khi nghi ngờ có giun sán nên đưa đến các bệnh viện để thăm khám. Kể cả khi phát hiện nhiễm sán lợn thì hoàn toàn có thể điều trị được”.

BS Thiều cũng cho rằng, đối với những loại thịt lợn mắc bệnh, nếu có chứa ấu trùng sán lợn nhưng được nấu chín thì cũng không thể nhiễm sán lợn được. “Sán lợn sẽ bị tiêu diệt khi được nấu chín ở nhiệt độ trên 80 độ C. Vì thế, trong trường hợp thịt lợn bệnh có nhiễm sán mà được nấu chín với nhiệt độ cao thì sán cũng bị tiêu diệt”, ông Thiều nói.

Bất ngờ phát hiện sán làm tổ ở gan, lý do bắt nguồn từ món ăn nhiều người ưa thích
Khi đang đi khám bệnh, anh K. bất ngờ được các bác sĩ phát hiện có sán làm tổ ở gan, ngay lập tức anh K. được chỉ định điều trị để tránh ảnh hưởng xấu...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây