Bình Định: Hơn 80 trẻ nhập viện do sốt cao sau 2 đợt tiêm vắc xin ComBE Five

Thứ tư - 02/01/2019 09:05

Bình Định: Hơn 80 trẻ nhập viện do sốt cao sau 2 đợt tiêm vắc xin ComBE Five

Có hơn 80 trẻ ở Bình Định đã phải nhập viện do sốt cao, khó thở trong 2 đợt tiêm vắc xin ComBE Five vừa qua.

Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc sở Y tế tỉnh Bình Định chia sẻ với Zing.vn, trong 3 ngày 25, 26, 27/12, bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định tiếp nhận và điều trị cho hơn 30 bệnh nhi sốt cao sau tiêm vắc xin ComBE Five do Ấn Độ sản xuất.

Loại vắc xin này phòng ngừa 5 loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/màng não do vi khuẩn Hib, thay thế cho vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem của Hàn Quốc đã ngưng sản xuất.

Theo đó, ngày 25 bệnh viện tiếp nhận 18 ca, ngày 26 là 8 ca và ngày 27 là 5 ca. Trong đó, có 5 trường hợp nặng (lúc đầu là 3 sau có thêm 2 trường hợp), sốt nặng, tím tái, khó thở. Các bác sĩ đã xử trí kịp thời, theo đúng phác đồ điều trị. Hiện các trẻ đã ổn định và được xuất viện.

Vắc xin ComBE Five.

Theo báo Lao động, Giám đốc sở Y tế Bình Định cho biết thêm, trong đợt tiêm chủng vắc xin ComBE Five đầu tiên hồi tháng 10/2018, có hơn 970 trẻ ở tỉnh được tiêm chủng và có đến hơn 50 trẻ phải nhập viện, trong đó ba trường hợp phản ứng rất nặng. Sau đó, sở Y tế Bình Định báo cáo, xin ý kiến bộ Y tế tạm ngừng tiêm chờ chỉ đạo của bộ.

Sau khi kiểm tra, bộ Y tế chỉ đạo tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc xin ComBE Five trên địa bàn tỉnh Bình Định. “Trong đợt thứ 2 tiêm chủng vắc xin ComBE Five được chuẩn bị rất kỹ. Các trường hợp có phản ứng, có biểu hiện khác thường đều nhập viện để theo dõi, điều trị, xử lý kịp thời. Do đó đợt này không có ca nặng như hồi tháng 10/2018” - ông Hùng nói thêm.

Trẻ sốt cao, quấy khóc, tím tái sau tiêm vắc xin ComBE Five. (Ảnh minh họa)

Theo ông Hùng, Bình Định là một trong bảy tỉnh do bộ Y tế chọn tiêm thử nghiệm vắc xin ComBE Five, thay thế cho vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem do Hàn Quốc ngưng sản xuất. Đến nay, sở Y tế tỉnh Bình Định đã tiếp nhận 14.000 liều vắc xin ComBE Five. Đây là loại vắc xin 5 trong 1 mới do Ấn Độ sản xuất, phòng ngừa năm loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/màng não do vi khuẩn Hib. Phía trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Định cho rằng, do vắc xin Quinvaxem đã hết nên có đến hơn 23.000 trẻ trong tỉnh bị ảnh hưởng.

Thông tin từ bộ Y tế, đến ngày 27/12, đã có 12 tỉnh triển khai tiêm vắc xin ComBe Five gồm: Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Giang, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum, Bà Rịa Vũng Tàu, Kiên Giang, Long An với tổng số trẻ được tiêm là 69.929 trẻ. Theo báo cáo của các địa phương, ngoài phản ứng thông thường như (sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc...) ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài ở Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum với tỷ lệ khoảng 0,05% - 5,5%, các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

Riêng tại tỉnh Nam Định, có hai trường hợp trẻ tử vong tại nhà sau tiêm chủng từ 36 đến 48 tiếng. Tuy nhiên, Hội đồng đánh giá tai biến phản ứng nặng sau tiêm chủng của tỉnh Nam Định kết luận: Trẻ tử vong không nghĩ đến phản vệ nặng liên quan đến vắc xin; không do thực hành tiêm chủng; việc tử vong chưa xác định được nguyên nhân.

Ngoài hai trường hợp bị tử vong trên, sau tiêm chủng, toàn tỉnh Nam Định ghi nhận có 40 trường hợp trẻ phải nhập viện điều trị vì bị sốt cao, quấy khóc, một số trường hợp bị tím tái toàn thân, khó thở từ nhẹ đến nặng. Ngoài ra còn có 716 trường hợp có một số phản ứng thông thường như sốt nhẹ, sưng đau tại vị trí tiêm. Các trường hợp trên đều đã được xử lý, sức khỏe trẻ đã ổn định.

Từ hai trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five: Chăm sóc trẻ thế nào sau tiêm chủng?
Đã có 12 tỉnh triển khai tiêm vắc xin ComBe Five trên cả nước, qua thống kê cho thấy có ít nhất 2 trẻ tử vong sau tiêm và nhiều trẻ khác bị sốt cao,...
Bấm xem >>
Theo Phong Linh (Tổng hợp) (Người đưa tin)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây