Bệnh nhân bị sán làm tổ như chùm nho trong não vì ăn món nhiều người ưa thích dịp Tết

Thứ tư - 23/01/2019 18:04

Bệnh nhân bị sán làm tổ như chùm nho trong não vì ăn món nhiều người ưa thích dịp Tết

Sau khi chụp chiếu và mổ cấp cứu các bác sĩ phát hiện một nang sán như chùm nho ở trong não bệnh nhân.

Bệnh viện K Trung ương vừa tiếp nhận và mổ cấp cứu thành công cho một nam bệnh nhân 35 tuổi, ở Lào Cai bị nang sán làm tổ trong não. TS Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh cho biết, bệnh nhân được tuyển dưới chuyển đến trong tình trạng hôn mê.

Sau khi tiếp nhận các bác sĩ tiến hành chụp cắt lớp cho bệnh nhân và phát hiện có khối u lớn trong não. Nghi ngờ bệnh nhân có nang sán hoặc khối u ở bên trong, nên các bác sĩ phải mổ cấp cứu ngay lập tức. “Nếu bệnh nhân tỉnh táo, bác sĩ sẽ chụp cộng hưởng từ để đánh giá chính xác, nhưng trường hợp này đã hôn mê nên buộc phải mổ cấp cứu”, BS Liên chia sẻ.

Khi mổ ra, bác sĩ phát hiện tổ nang sán rất lớn trong não, kích cỡ lên tới 5x6 cm. Do hôn mê sâu, sau phẫu thuật, bệnh nhân phải hồi sức 3 ngày mới tỉnh lại.

Hình ảnh nang sán được lấy ra và khối u trong não bệnh nhân khi chụp chiếu.

Theo chia sẻ của người bệnh, trước khi nhập viện 2 tuần bệnh nhân có ăn tiết cạnh lợn. Sau đó có xuất hiện tình trạng đau đầu, sốt và choáng váng, co giật rồi rơi vào tình trạng hôn mê nên đã nhập viện cấp cứu.

Từ ca bệnh trên, TS Liên cho biết, các trường hợp bị sán não, bệnh nhân thường có biểu hiện đau đầu, co giật do sán gây viêm màng não hoặc làm tổ chèn lên não, do đó nhiều bệnh nhân bị chẩn đoán nhầm sang u não, viêm màng não.

Ngoài ra, người bị nhiễm sán có thể có các nốt ở dưới da và cơ như bị nhiễm bệnh "lợn gạo" gây chẩn đoán nhầm với các nguyên nhân đau cơ khác.

Nguyên nhân bị não làm tổ là do ăn phải ấu trùng sán dây lợn hoặc bò, thường do ăn tiết canh, nem chạo, thịt tái... Khi vào cơ thể, ấu trùng chu du theo đường máu tới não, phổi, gan... và gây bệnh.

Nếu ấu trùng sán lợn vào não sẽ gây triệu chứng như u não, viêm màng não, tăng áp lực sọ não, cơn động kinh, có thể bị liệt, thậm chí bị đột tử. Nang ấu trùng vào mắt nằm trong hốc mắt, mi mắt, trong kết mạc, thủy tinh thể... gây giảm thị lực hoặc bị mù; nang ấu trùng ở cơ tim có thể làm tim đập nhanh, bệnh nhân dễ bị ngất…Điều đáng nói những trường hợp bị sán não thường rất dễ bị chẩn đoán và điều trị nhầm với bệnh khác.

Cách phòng bệnh đơn giản nhất là người dân nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống,… Đặc biệt, thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề, ở một số vùng có thói quen ăn tiết canh lấy may, lấy đỏ cần phải loại bỏ ngay. Trong trường hợp xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, người dân cần phải chú ý xét nghiệm các bệnh liên quan đến ký sinh trùng.

Hãi hùng hơn 100 người nhiễm sán dây lợn: cảnh báo kiểu ăn uống khiến cả búi sán làm tổ
Việc mua phải các loại thịt lợn không đảm bảo chất lượng, ăn các món từ thịt lợn sống, tái hoặc tiết canh…sẽ dễ bị sán dây lợn xâm nhập vào cơ thể và...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây