Bé trai 8 tuổi ho sặc sụa phải nhập viện, cha mẹ cảnh giác khi cho trẻ chơi thứ này

Thứ sáu - 08/03/2019 18:18

Bé trai 8 tuổi ho sặc sụa phải nhập viện, cha mẹ cảnh giác khi cho trẻ chơi thứ này

Mới đây, một bé trai 8 tuổi đã phải nhập viện trong trạng thái ho sặc sụa, tím tái.. do nuốt nhầm đồ chơi xếp hình lego.

Theo lời kể của người nhà bé N.Q.H (8 tuổi, ngụ Dĩ An, Bình Dương) vào lúc 11 giờ trưa ngày 7/3, trong lúc đang chơi đồ chơi xếp hình lego, bé trai vô tình nuốt phải món đồ này vào bụng. Bé lập tức xuất hiện các triệu chứng ho sặc sụa, tím tái, bứt rứt… và nhanh chóng đươc đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Quận Thủ Đức.

Tại Bệnh viện, bệnh nhi được chỉ định chụp CT-Scan, kết quả ghi nhận ở phế quản trái có một khối dị vật hình chữ nhật, kích thước (1x2cm). Các BS cho biết, để lấy được dị vật, bé phải thực hiện chỉ định nội soi phế quản trái để gắp ra. Tuy nhiên do trường hợp đặc biêt phức tạp, bé chỉ mới 8 tuổi, rất khó thực hiện nội soi, do bé nhi dễ bị co thắt phế quản, có thể gây suy hô hấp cấp trong quá trình nội soi.

Hình ảnh dị vật mà bé trai nuốt phải trên màn hình nội soi.

Các BS đã tiến hành cuộc hội chẩn liên khoa: Ngoại lồng ngực mạch máu và Gây mê hồi sức quyết định chọn phương án gây tê để gắp dị vật cho bé. “Nếu gây tê, dây thanh âm của bé vẫn còn mở, trái ngược lại với gây mê, dây thanh âm sẽ khép lại, khi rút dị vật ra có thể gây tổn thương dây thanh âm. Hơn nữa, bé còn nhỏ, nếu sử dụng thuốc gây mê, thì dễ có những tác dụng phụ không mong muốn.”, BS Nguyễn Kim Anh – Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu cho biết.

Tuy nhiên, phải đến 7 giờ 30 phút tối, ca nội soi gắp dị vật ra mới được tiến hành thực hiện, do bệnh nhi vừa ăn trước đó khoảng 1 tiếng. Nên ekip quyết định phải chờ đủ 8 tiếng kể từ lần ăn cuối để dạ dày trống, thì khi thực hiện nội soi bệnh nhân sẽ an toàn hơn.

Hình ảnh dị vật khi lấy được ra ngoài

Để tinh thần bé được ổn định, bớt lo lắng, ekip đã quyết định đặc cách cho ba của bé vào cùng để trấn an do không sử dụng gây mê. Trong quá trình thực hiện, do bị kích thích, nên bé giãy giụa liên tục khiến ca nội soi vốn đã phức tạp, nay lại càng khó khăn hơn, ekip phải kèm giữ bé để cố định. Đồng thời phải cố gắng gắp dị vật thật nhanh và chính xác để giảm thiểu khả năng gây sang chấn tối đa. Sau 5 phút thực hiện, ca nội soi đã diễn ra thành công, dị vật được gắp ra khỏi người bé. Hiện tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định, có thể xuất viện trong ngày tới.

Hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định.

Theo BS Kim Anh đây là một trong những trường hợp dị vật đường thở hay gặp ở trẻ em, do trẻ em thường có thói quen cho các đồ vật nhỏ vào miệng. Vì vậy khi chăm sóc trẻ, nếu trẻ chưa đủ ý thức để nhận biết, thì không nên cho trẻ chơi với đồ vật nhỏ dễ nuốt, nếu không có sự giám sát của người lớn.

“Trong mọi trường hợp khi phát hiện trẻ bị ho sặc do nuốt phải dị vật, phụ huynh nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám, nhằm kịp thời xử trí sớm tránh để lâu ngày có thể khiến trẻ bị viêm, suy hô hấp cấp dẫn đến tử vong.” BS Kim Anh khuyến cáo.

Bất cẩn để điện thoại rơi trúng đầu con, bé gái 2 tháng tuổi bị chấn thương sọ não
Lực kéo mạnh cùng với trọng lượng của chiếc điện thoại rơi trúng đầu làm cho xương sọ của bé gái bị tổn thương nghiêm trọng, da đầu bị phồng như bong...
Bấm xem >>
Theo HUY VÂN (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây