Bắc Ninh: Hàng nghìn phụ huynh đưa trẻ đến trường lấy máu xét nghiệm vì lo nhiễm sán lợn

Thứ hai - 18/03/2019 11:57

Bắc Ninh: Hàng nghìn phụ huynh đưa trẻ đến trường lấy máu xét nghiệm vì lo nhiễm sán lợn

Trong sáng nay, hàng nghìn học sinh mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đã được phụ huynh đưa đến các trường mầm non để lấy máu xét nghiệm sán lợn.

Ngành Y tế Bắc Ninh lấy mẫu máu tại 19 trường mầm non trên huyện Thuận Thành

Liên quan đến sự việc hàng nghìn học sinh mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành nghi bị nhiễm sán do ăn thịt lợn bệnh, sáng ngày 18/3 UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp cùng với chính quyền huyện Thuận Thành lấy mẫu máu của các học sinh mang đi xét nghiệm.

Ngành y tế tỉnh Bắc Ninh sẽ lấy mẫu máu của học sinh tại 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành, sau đó các mẫu máu này sẽ được chuyển lên Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương để xét nghiệm. Toàn bộ kinh phí xét nghiệm sán lợn sẽ được tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ.

Người dân đổ xô đưa con đến lấy máu xét nghiệm sán lợn.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong sáng nay (18/3) các đơn vị chức năng đã bố trí lấy mẫu máu xét nghiệm ở hai xã Thanh Khương và Mão Điền (Thuận Thành, Bắc Ninh). Tại Trường mầm non Mão Điền 1 (xã Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh), hàng trăm phụ huynh đã đưa con em đến trường để lấy máu xét nghiệm sán lợn.

Khi đưa con đến điểm lấy máu, trên khuôn mặt các phụ huynh thể hiện rõ sự lo lắng. Được biết, có nhiều người dù trước đó đã đi xét nghiệm ở Hà Nội, nhưng khi biết Sở Y tế về lấy máu họ tiếp tục đưa con đến để kiểm tra lại 1 lần nữa cho yên tâm.

Cán bộ y tế được điều động đến trường mầm non lấy máu mang đi xét nghiệm sán lợn.

Chị Phan Thị Nho (xóm 1, xã Mão Điền) cho hay, nhà chị có hai con, một cháu 2 tuổi, một cháu 5 tuổi đều học ở trường và tính cả nội ngoại thì có 6-7 cháu học tại trường. Sáng nay gia đình chị định thuê xe đi Hà Nội lúc 4 giờ sáng nhưng nghe được thông báo trên loa phát thanh là có bác sĩ về tận nơi lấy mẫu máu xét nghiệm nên đã hủy xe.

“Hôm thứ 7 vừa rồi, con của em trai tôi đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với ấu trùng sán lợn. Hiện tôi đang rất sốt ruột về tình trạng của các con nhưng có bác sĩ về xã lấy mẫu xét nghiệm nên tôi cho con ra lấy mẫu trước. Khoảng 1-2 tuần nữa, tôi sẽ đưa con lên Hà Nội để xét nghiệm lại”, chị Nho bức xúc nói.

Anh Nguyễn Bá Ánh (xã Mão Điền, huyện Thuận Thành) cho biết, con anh được 3 tuổi, hôm qua (17/3) vợ chồng anh đã đưa con đi làm xét nghiệm nhưng phải đợi 4 hôm nữa mới có kết quả.

Người bố không khỏi xúc động và lo lắng khi đưa con trai đi lấy máu làm xét nghiệm.

“Sáng nay, ở trường lấy mẫu đi xét nghiệm, tôi vẫn đưa con đến lấy mẫu. Tôi muốn làm hai nơi để so xem kết quả có đúng hay không. Từ hôm nghe thông tin thực phẩm không đảm bảo ở trường mầm non khiến chúng tôi rất bức xúc. Từ đó đến nay, tôi không cho con ăn ở trường nữa mà sáng đưa đi, trưa đón về cho ăn ở nhà”, anh Ánh chia sẻ.

Tại bàn lấy mẫu máu xét nghiệm, một nhân viên y tế cho biết, bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh trực tiếp xuống lấy mẫu máu cho các cháu và nhân viên y tế ở Bệnh viện đa khoa huyện Thuận Thành, trạm y tế xã có nhiệm vụ hỗ trợ.

Các cán bộ y tế lấy máu xét nghiệm

"Việc trẻ bị nhiễm giun sán nói chung và sán lợn nói riêng không phải là bệnh cấp tính và không quá nguy hiểm"

Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Quang Thiều – Phó Viện trưởng Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương cho biết, sáng nay viện tiếp tục bố trí nhân lực cũng như phương tiện máy móc và địa điểm để đón tiếp các gia đình đưa con đến khám, xét nghiệm.

Hiện tại rất nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng.

Ông Thiều cũng cho biết, trong 3 ngày từ ngày 15 đến 16 giờ ngày 17/3 có 923 cháu đến khám và có 102 trường hợp dương tính. Cũng theo thông tin từ vị lãnh đạo này, trong những ngày tới viện sẽ phối hợp cũng với chính quyền địa phương để khám, xét nghiệm cho các trẻ, đồng thời tuyên truyền người dân không nên quá hoang mang lo lắng.

Phó Viện trưởng Viện Sốt rét khẳng định, việc trẻ bị nhiễm giun sán nói chung và sán lợn nói riêng không phải là bệnh cấp tính và không quá nguy hiểm.

Theo vị chuyên gia này, sán lợn hoàn toàn có thể loại trừ bằng việc uống thuốc tẩy giun sán. Chỉ có những trường hợp sán đi lạc chỗ như lên não, vào gan hoặc các cơ thì mới cần phải điều trị nội trú theo phác đồ. Việc điều trị hoàn toàn có thể loại trừ được sán, tùy vào từng trường hợp bác sĩ sẽ đưa ra lộ trình điều trị hợp lý.

Trong những ngày tới bệnh viện sẽ phối hợp cũng với chính quyền địa phương để khám, xét nghiệm cho các trẻ.

Tin tức 24h: Tiết lộ bất ngờ về bà Hiệu trưởng trong vụ mang thịt thối vào trường mầm non
Liên quan đến vụ mang thịt lợn bẩn, thịt gà thối vào trường mầm non Thanh Khương ở Bắc Ninh, khiến nhiều người vô cùng bức xúc, đặc biệt khi Hiệu...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây