7 bệnh lây nhiễm hay gặp trong mùa thu đông cần phòng tránh

Thứ ba - 16/08/2016 08:05

7 bệnh lây nhiễm hay gặp trong mùa thu đông cần phòng tránh

Mùa thu đông là thời điểm để các bệnh lây nhiễm như sốt xuất huyết, đau mắt đỏ...bùng phát mạnh. Cùng xem bệnh lây nhiễm hay gặp để phòng tránh kịp thời.

Mùa thu đông thời tiết thường thay đổi thất thường tạo điều kiện cho dịch bệnh bùng phát mạnh. Cùng xem những bệnh lây nhiễm thường gặp vào thời điểm này và cách phòng tránh hiệu quả nhất.

  • 1

    Bệnh cảm cúm

    Bệnh cảm cúm là một bệnh về đường hô hấp, do virus gây ra và lây lan qua không khí hay qua việc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Bệnh thường lây lan qua tuyến nước bọt, nước mũi hay qua khạc nhổ đờm của người mang bệnh.

    Cách xử lý bị bệnh cúm:

    Khi bị cúm, bạn sẽ cảm thấy người mệt mỏi. Để xử lý bệnh cúm bạn cần chú ý điều sau:

    - Cần nghỉ ngơi và uống thật nhiều nước.

    - Sử dụng các loại thuốc cảm cúm để bệnh khỏi nhanh.

    - Hiện nay đã có vacxin phòng bệnh cúm bạn có thể tiêm để hạn chế cảm cúm trong mùa đông đặc biệt trẻ em có sức đề kháng kém nên tiêm vacxin để phòng bệnh. Với những chị em chuẩn bị mang thai có thể tiêm phòng cúm để bảo vệ cho thai nhi vì nếu trong quá trình mang thai chị em bị mắc cúm, tùy theo mức độ và tuổi thai mà có thể dẫn đến những hậu quả như dị tật thai nhi...

    Ngoài ra Virus của dịch cúm không chỉ khiến thai nhi có nguy cơ bị dị tật, mà khi sốt cao cộng với độc tính của virus cũng có thể kích thích co bóp tử cung gây nên hiện tượng sẩy thai hoặc sinh sớm.

    Cách phòng tránh bệnh cúm:

    Để phòng tránh bệnh cúm trong mùa thu đông bạn cần phải:

    - Luôn giữ ấm cơ thể của mình đặc biệt với những trẻ nhỏ. Các vị trí trên cơ thể bạn cần phải bảo vệ bàn chân, bàn tay, ngực, cổ và đầu.

    - Với những gia đình có trẻ nhỏ, sức đề kháng còn yếu cha mẹ nên hạn chế cho bé tiếp xúc với nhiều người nhất là những người có biểu hiện cúm.

    - Để bảo vệ sức khoẻ của mình giúp phòng tránh bệnh cúm bạn cần uống nước ấm, tránh ăn những thức ăn lấy trực tiếp từ tủ lạnh ra hay ăn kem đá vì có thể làm bệnh nặng hơn.

    - Tăng cường chất dinh dưỡng và vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

    - Với người lớn cần uống đầy đủ nước. Với trẻ nhỏ trên 6 tháng tuổi có thể tiêm phòng cúm cho bé mỗi năm một lần để giúp bé tăng sức đề kháng cho cơ thể.

    Bệnh cảm cúm dễ lây lan qua đường không khí
  • 2

    Viêm đường hô hấp cấp

    Khi thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa thu đông tạo điều kiện cho các loại virus phát triển. Virus này thường có trong không khí và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể , nhất là với trẻ nhỏ hệ miễn dịch còn kém. Chúng dễ dàng phá vỡ hệ thống đề kháng chưa hoàn chỉnh của bé, nhất là hệ hô hấp làm bé dễ bị mắc bệnh.

    Đây là một trong những loại virus vô cùng nguy hiểm gây ra các bệnh như viêm phế quản, viêm đường hô hấp, viêm phổi tùy theo từng mức độ từ nhẹ đến nặng. Bệnh lây truyền qua đường miệng, nước bọt, tiếp xúc tay và các đồ dùng để ăn uống.

    Dấu hiệu bệnh viêm đường hô hấp cấp:

    Khi mắc phải bệnh này người bệnh có thể đột ngột bị sốt cao, đau đầu và lạnh toàn thân hay đau toàn thân, đau họng, ho, mệt mỏi; chán ăn, khó thở, tiêu chảy nhẹ.

    Phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp cấp:

    Để phòng tránh bệnh này bạn nên chú ý những điều sau:

    - Thường xuyên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng.

    - Luôn giữ ấm cho cơ thể đặc biệt với trẻ nhỏ hạn chế đưa bé đến chỗ đông người, cho bé tránh tiếp xúc với khói thuốc lá.

    - Đeo khẩu trang khi đi ra đường vì không khí lạnh có thể làm bạn dễ bị nhiễm bệnh.

    - Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

    - Không nên đi bơi ở những bể bơi công cộng hoặc những khu vui chơi giải trí dưới nước, kể cả nước ấm.

    Viêm đường hô hấp là bệnh lây nhiễm trong mùa thu đông
  • 3

    Bệnh đau mắt đỏ

    Bệnh đau mắt đỏ có bản chất là viêm kết mạc cấp do virus gây ra. Mùa mưa và trong giai đoạn chuyển mùa là điều kiện thích hợp cho các virus lây lan nhanh chóng và phát tán thành dịch bệnh lớn nếu không ngăn chặn kịp thời,

    Khi bị đau mắt đỏ, mắt người bệnh thường bị sưng nề, sưng húp làm khe mi bị hẹp lại, kết mạc đỏ lừ, nước  nước mắt chảy nhiều kèm theo dử mắt làm mắt dấp dính, cảm giác rất ngứa và khó chịu, chỉ muốn day, lấy tay dụi mắt.

    Nguyên nhân lây bệnh đau mắt đỏ:

    Nguyên nhân chính của bệnh đau mắt đỏ đó là: bệnh lây lan do tiếp xúc với nước mắt, dử mắt tiết ra do dùng chung khăn mặt, thau, chậu và thuốc nhỏ mắt. Đồng thời ho cũng làm virus đau mắt đỏ bị phát tán ra ngoài không khí.

    Hiện nay chưa có thuốc đặc trị virus gây bệnh đau mắt đỏ và bệnh sẽ có xu hướng tự khỏi. Sau khoảng 10 ngày bệnh sẽ giảm dần và tự khỏi nên người bệnh cũng không nên quá lo lắng.

    Khi bị đau mắt đỏ, cần nên điều trị các triệu chứng và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để chống lại sự hoạt động của các virus: thuốc chống viêm nhẹ ( một số loại chỉ dùng cho người lớn mà không dùng được cho trẻ nhỏ) giúp chống  sưng lề, thuốc giảm xuất tiết, kháng sinh phòng bội nhiễm do vi khuẩn và thuốc giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

    Cách phòng tránh bệnh đau mắt đỏ:

    Để phòng bệnh đau mắt đỏ bạn cần nên nhớ một số điều sau:

    - Cắt đứt hai đường lây bệnh và nguồn lây bệnh trực tiếp hay qua đường không bằng cách tránh chạm vào vùng mắt và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đặc biệt là sau khi sử dụng các loại thuốc để nhỏ mắt.

    - Tuyệt đối không dùng chung khăn tắm hay khăn tay, vứt bỏ khăn giấy sau mỗi lần sử dụng. Các loại khăn mặt, khăn tắm cần phải giặt sạch bằng xà phòng, phơi nắng để tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh.

    - Nên súc miệng hàng ngày bằng nước muối hoặc các nước súc miệng khác.

    - Nhỏ nước muối 0,9% vào mắt hàng ngày.

    - Khử trùng các bề mặt như bàn ăn, bồn tắm, bồn rửa mặt và tay nắm cửa để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh này.

    - Không tự ý mua thuốc nhỏ mắt hoặc dùng thuốc của người khác để nhỏ mắt khi bị bệnh. Không tự đắp lá dâu, lá trầu… vào mắt vì có thể gây nhiễm trùng nặng thêm.Không nên đeo kính áp tròng khi bị bệnh.

    Vào mùa dịch không nên đến bệnh viện khi không cần thiết; tránh những nơi đông người như chợ, siêu thị, thang máy.

    Đề phòng bị lây nhiễm bệnh đau mắt đỏ
  • 4

    Bệnh đau họng

    Khi trời tiết chuyển lạnh, bệnh đau họng dễ xảy ra. Bệnh đau họng thường do vi khuẩn hoặc virus gây ra.

    Dấu hiệu bệnh đau họng:

    Các triệu chứng đau họng thường xảy ra bất ngờ như sưng họng, ớn lạnh, sốt, đau đầu, buồn nôn và hay thỉnh thoảng bị nôn. Họng tấy đỏ và amiđan sưng, đôi khi có hạch nổi lên ở hai bên quai hàm.

    Cách xử lý đau họng:

    Khi bị đau họng bạn nên tới bác sĩ để kiểm tra họng của mình để chuẩn đoán bệnh chính xác nhất. Bác sĩ có thể cho bạn uống thuốc kháng sinh trong vòng 10 ngày nếu do vi khuẩn gây ra bệnh.

    Ngoài ra bạn nên súc miệng nước muối ấm hàng ngày để giảm sưng họng.

    Bệnh đau họng dễ mắc trong mùa thu đông
  • 5

    Bệnh sốt xuất huyết

    Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt và người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

    Ở Việt Nam, bệnh lưu hành rất phổ biến, ở cả 4 miền Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên, kể cả ở thành thị và vùng nông thôn, bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường bùng phát thành dịch lớn vào mùa mưa, nhất là vào các tháng 7, 8, 9, 10.

    Dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết:

    Với những người bị sốt xuất huyết thường sốt cao đột ngột và liên tục (39 - 40°C) trong vòng 2 - 4 ngày, xuất hiện dấu xuất huyết dưới da mọc thành từng đám rải rác, có thể xuất huyết ở niêm mạc miệng, đi đại tiện ra máu…

    Cách xử lý khi bị bệnh sốt xuất huyết:

    Để xử lý nhanh bệnh này bạn cần lưu ý:tuyệt đối không dùng thuốc hạ sốt loại Aspirin nếu nghi ngờ bị sốt xuất huyết vì dễ làm tăng nguy cơ chảy máu. Bạn chỉ nên cho người bệnh uống thuốc giảm sốt loại Paracetamol rồi nhanh chóng chuyển ngay tới bệnh viện kịp thời. 

    Cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết:

    - Bạn nên mặc quần áo dài tay, ngủ màn cả ban đêm lẫn ban ngày. Với những gia đình có trẻ nhỏ không để bé ở nơi thiếu ánh sáng, ẩm thấp để tránh muỗi đốt; thoa thuốc chống muỗi lên những vùng da lộ ra ngoài để bảo vệ bé.

    - Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, sạch thoáng.

    - Không treo quần áo làm chỗ cho muỗi trú đậu, loại bỏ các vật chứa nước đọng (gáo dừa, lu, đồ hộp, ly, chén, chai lọ vỡ…).

    - Dùng thuốc diệt muỗi (loại an toàn cho sức khỏe) để phun xung quanh khu vực nhà ở

    - Trông các loại cây giúp xua đuổi côn trùng như hương nhu, bạc hà…

    Muỗi chính là tác nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết
  • 6

    Bệnh tiêu chảy

    Bệnh tiêu chảy cấp do rota virus gây ra. Bệnh thường gặp nhất ở trẻ nhỏ vào mùa thu đông, đặc biệt là bé từ 3 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi. Virus gây tiêu chảy có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường phân – miệng.

    Dấu hiệu bệnh tiêu chảy:

    Biến chứng nguy hiểm của tiêu chảy là mất nước, mất muối quá nhiều, dễ dẫn đến trụy mạch, thậm chí tử vong nếu không được bù nước kịp thời. Do vậy nếu chăm sóc ở nhà, người bệnh nên uống dung dịch oresol theo đúng hướng dẫn ghi trên sản phẩm, không pha loãng hay đặc quá. Nếu bệnh tiêu chảy không dừng nên đưa người bệnh đến bệnh viện kịp thời.

    Với trẻ nhỏ, khi bị mắc bệnh tiêu chảy bé sẽ bị nôn, sau khoảng 1 - 2 ngày thì bắt đầu đi ngoài. Bé có thể ho, sốt nên nhiều cha mẹ dễ nhầm với viêm đường hô hấp, viêm mũi họng. Bệnh thường kéo dài từ 3 đến 7 ngày.

    Cách phòng bệnh tiêu chảy:

    Để phòng bệnh tiêu chảy mọi người cần chú ý những điều sau:

    - Đảm bảo vệ sinh ăn uống: ăn chín uống sôi tuyệt đối không nên ăn các thực phẩm tái hay ăn các thức ăn ngoài đường không đảm bảo vệ sinh vì những thực phẩm này dễ bị nhiễm bệnh.

    - Tránh tiếp xúc với những động vật nuôi trong nhà như chó, mèo, chim, gà thường chứa mầm bệnh . Bệnh có thể lây truyền từ động vật qua bàn tay vào thức ăn.

    - Với trẻ nhỏ cha mẹ nên đưa bé đi tiêm phòng vaccine để phòng bệnh.

    Bệnh tiêu chảy cấp không chữa kịp thời dễ bị tử vong
  • 7

    Bệnh sốt phát ban

    Sốt phát ban là một trong những căn bệnh lây nhiễm thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng người lớn vẫn có thể bị bệnh. Đa phần bệnh này ai cũng gặp ít nhất một lần trong đời.

    Dấu hiệu bệnh sốt phát ban:

    Triệu chứng của bệnh này dễ nhận biết nhất : khi sốt phát ban là những cơn sốt cao, có thể lên tới 40 độ C. Họng sẽ cảm thấy đau dát nhẹ, sổ mũi hoặc bị sưng hạch ở cổ. Cơn sốt thường kéo dài từ 4-7 ngày.

    Các triệu chứng có thể gặp phải như mệt mỏi, khó chịu, tiêu chảy nhẹ hoặc bỏ bữa...

    Với phụ nữ mang thai nếu bị sốt phát ban có thể làm thai nhi bị dị tật tuỳ theo độ tuổi của thai nhi và trẻ em nếu sốt quá cao có thể bị co giật, biến chứng nguy hiểm có thể bị sưng não.

    Điều trị bệnh sốt phát ban:

    Để điều trị bệnh sốt phát ban bạn cần chú ý những điều sau:

    - Với những người bị sốt phát ban người bệnh nên điều trị và nghỉ ngơi ở nhà để tránh không lây bệnh cho những người xung quanh.

    - Vệ sinh thân thể hằng ngày bằng cách lau rửa người nhanh bằng nước muối ấm. Nhiều người thường kiêng nước kỹ nhưng nếu không vệ sinh cơ thể bạn sẽ dễ bị viêm nhiễm làm bệnh nặng hơn.

    - Bổ sung vitamin C: khi bị nhiễm bệnh sốt phát ban bạn cần phải uống nhiều nước đặc biệt bổ sung nhiều vitamin C, nước cam, chanh...để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

    - Hạ sốt bằng cách chườm khăn mát hoặc cho uống thuốc hạ sốt (nếu cần)

    - Với trường hợp bội nhiễm cần phải điều trị theo chỉ định của bác sĩ vì có thể xảy ra những biến chứng nguy hiểm

    - Nếu bệnh nhân bị sốt phát ban có dấu hiệu sốt cao, co giật cần sớm đưa vào bệnh viện để kịp thời chữa trị.

    Sốt phát ban là bệnh lây nhiễm qua hô hấp

    Để bảo vệ sức khoẻ tránh bệnh lây nhiễm, bạn có thể tham khảo thêm:

    >> Cách nhận biết, phòng tránh và điều trị sốt phát ban

    >> Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh quai bị hiệu quả

    >> Bệnh sốt xuất huyết: dấu hiệu, cách phòng và điều trị

    >> Tổng hợp những thực phẩm tốt khi thời tiết giao mùa

     

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây