5 dấu hiệu "báo động" ung thư đại trực tràng, điều số 1 nhiều người từng mắc nhưng chủ quan

Thứ ba - 19/06/2018 14:46

5 dấu hiệu "báo động" ung thư đại trực tràng, điều số 1 nhiều người từng mắc nhưng chủ quan

Những dấu hiệu của bệnh thường xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày, nếu phát hiện sớm thì việc điều trị khỏi bệnh là rất cao.

Ung thư đại trực tràng là một trong những căn bệnh ung thư thường hay mắc phải ở Việt Nam, tuy nhiên nhiều người do bỏ qua những dấu hiệu nhân biết ban đầu nên khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn, gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Theo nghiên cứu mới đây tại Việt Nam, nếu phát hiện sớm, áp dụng cả phương pháp hóa trị và xạ trị tiền phẫu thì tỷ lệ bệnh nhân tái phát bệnh trong 1 năm đầu chỉ còn 11%. Nhiều bệnh nhân đã sống khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh, hiện đã ngoài 80 tuổi.

Trao đổi về vấn đề này, Ths.BS Phí Thị Quang – chuyên khoa Tiêu hóa (Bệnh viện Medlatec) cho biết, những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư đại trực tràng không khó để nhận biết, khi thấy những dấu hiệu này cần phải đi khám tại các cơ sở y tế để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Ung thư đại trực tràng có tỷ lệ mắc cao ở Việt Nam.

BS Quang đã chỉ rõ các dấu hiệu sớm nghi ngờ mắc ung thư đại trực tràng.

Thứ nhất, người bị ung thư đại tràng thường hay bị chứng rối loạn đại tiện, bài tiết phân như: đi táo bón, đi lỏng thất thường, hôm táo bón hôm lỏng hoặc có thời gian đi lỏng kéo dài, có thời gian táo bón kéo dài.

Cách chữa táo bón phòng ung thư trực tràng cho các bà bầu.

Thứ hai, là rối loạn đại tiện, đó là khi người bệnh có biểu hiện đau quặn, mót rặn, khó chịu khi đi ngoài, đi ngoài ra máu mũi, phân lầy nhày mũi máu, phân nát, phân hình lá lúa (bởi phân phải đi qua khối u), đi xong vẫn muốn rặn tiếp.

Thứ ba đó là việc uống kháng sinh không khỏi. Theo BS Quang, người bị ung thư đại trực tràng bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài nhiều lần trong ngày rất giống với triệu chứng bệnh lị.

Tuy nhiên, triệu chứng này khác bệnh lị ở chỗ: Khi bị lị, người bệnh uống thuốc kháng sinh đặc trị sẽ khỏi, nhưng khi bị ung thư đại trực tràng, uống kháng sinh cũng không khỏi tình trạng đi ngoài.

Thứ tư, đi ngoài ra máu. Thông thường có 2 loại đi ngoài ra máu cần phân biệt. Đi ngoài ra máu do trĩ: Đi ngoài ra máu tươi ngay sau khi đi ngoài. Máu này màu đỏ tươi, máu thường phủ ngoài phân.

Còn khi đi ngoài ra máu lẫn với nhầy trong phân thì có các nguyên nhân khác như polyp đại tràng… hoặc có thể ung thư đại trực tràng. Vì máu chảy ở niêm mạc vùng ung thư có thể bị viêm nên tiết nhầy.

Việc thăm khám sớm để phát hiện ung thư có giá trị rất lớn trong điều trị.

Cuối cùng là sút cân liên tục, kèm theo triệu chứng đau bụng quằn quại. Khi có dấu hiệu này chứng tỏ ung thư đã phát triển, thậm khi khi bị ung thư ở giai đoạn muộn, người bệnh có thể sờ thấy cả khối u nổi ở dưới da bụng. Vàng da, bụng to dần…

Ths.BS Quang cho biết, để phát hiện ung thư trực tràng khi thăm khám không khó khăn. Với ung thư thấp đoạn trực tràng cách ống hậu môn 7 cm cần thiết phải chẩn đoán dựa vào nội soi đại trực tràng).

“Khi nghĩ tới ung thư trực tràng đoạn thấp, bác sĩ cần đi găng để vào hậu môn thăm khám. Nếu là ung thư trực tràng thấp sẽ thấy máu theo tay thậm chí có thể sờ thấy được khối u.

Ung thư đại trực tràng nếu phát hiện sớm, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt bỏ khối u, kèm theo hóa, xạ trị theo phác đồ của bác sĩ u bướu”, BS Quang cho hay.

Bị ung thư trực tràng vì ăn cay buổi tối: ghi nhớ 6 "không" trong bữa tối tránh rước bệnh
Nhiều người hay bị đi ngoài phân rắn, đôi khi kèm theo máu, thường chủ quan nghĩ rằng bị táo bón, hoặc là bị bệnh trĩ, tuy nhiên những dấu hiệu này là...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây