4 nguyên tắc vàng giúp chống tăng huyết áp trong ngày lạnh

Thứ hai - 15/08/2016 20:34

4 nguyên tắc vàng giúp chống tăng huyết áp trong ngày lạnh

Thời tiết lạnh chính là tác nhân đầu tiên khiến cho mạch máu trong cơ thể bị co lại. Điều này làm áp lực máu bị tăng lên, bạn sẽ có nguy cơ bị tăng huyết áp trong những ngày đông lạnh thế này.
  • 1

    Ăn uống điều độ

    Với các bệnh nhân bị cao huyết áp chế độ dinh dưỡng rất quan trọng. Khi mắc bệnh này, bạn nên cắt giảm những chất béo có hại vào trong cơ thể. Đa phần các chất béo này là các loại mỡ động vật, thịt mỡ, thực phẩm đóng hộp và các loại thức ăn nhanh.

    Ngoài ra chế độ ăn uống bạn cũng cần hạn chế những thực phẩm chứa nhiều muối bởi khi sử dụng quá nhiều muối sẽ khiến huyết áp của bạn bị tăng cao. Đặc biệt các đối tượng bị cao huyết áp nên thận trọng với các đồ chứa nhiều muối như dưa, cà, kim chi, các món kho....

    Bạn có thể bổ sung tăng cường thêm các loại rau xanh, trái cây để bổ sung nước cũng như các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

  • 2

    Cai thuốc lá

    Trong thành phần của khói thuốc có chứa đến hơn 4000 chất độc, thành phần nicotine trong khói thuốc sẽ khiến cho áp lực máu tăng lên nhanh chóng, đến mức 10 mmHg hoặc thậm chí là hơn trong vòng 1 giờ sau khi hút thuốc. Kể cả những người hít phải khói thuốc cũng có nguy cơ bị tăng huyết áp và phải đối mặt với hàng tá những rắc rối khác liên quan đến sức khỏe.

    Vì thế bệnh nhân cao huyết áp hãy kiên quyết nói không với môi trường có khói thuốc lá để tránh những rủi ro không mong muốn cho mình.

  • 3

    Tránh xa các loại đồ uống có cồn

    Đồ uống có cồn sẽ khiến cho áp lực máu tăng lên, trong khi các mạch máu co lại rất nguy hiểm với bệnh nhân tăng huyết áp. Người bệnh vì thế dễ phải đối mặt với nguy cơ xơ vữa động mạch, nguy hiểm hơn là bị đứt mạch máu não.

    Ngoài ra việc chỉ thu nạp một lượng nhỏ đồ uống có cồn sẽ khiến áp lực của máu tăng lên 2-4 mmHg. Đồng thời những loại đồ uống có cồn chẳng những không giúp cơ thể tăng nhiệt như nhiều người vẫn tưởng mà ngược lại nó còn khiến cơ thể bị mất nhiệt. Do vậy dù là mùa đông hay mùa hè người bệnh cũng nên kiêng kị tuyệt đối với loại đồ uống này.

    Trái lại những người bị cao huyết áp có thể kết thân với các loại nước lọc, nước trái cây vì nó rất tốt cho họ.

  • 4

    Ủ ấm cơ thể

    Mùa đông bạn nên mặc ấm, đeo găng tay, đeo tất để cơ thể không bị mất nhiệt, đảm bảo quá trình lưu thông và tuần hoàn máu diễn ra bình thường. Với những người có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp cũng nên hạn chế việc tập thể dục ngoài trời lạnh, làm việc ngoài trời lạnh, tối kỵ tắm nước lạnh và tắm muộn. Trước khi tắm cần khởi động nhẹ nhàng, nên vớt nước ấm từ từ lên tay, chân rồi mới đến cơ thể. Không đột ngột xối nước vào cơ thể để tránh sự thay đổi nhiệt độ rất dễ bị nguy cơ tử vong.

    Tất cả những tác nhân nguy hiểm này đều có thể khiến cho người bệnh bị tăng huyết áp đột ngột và thậm chí là đột quỵ, tử vong. Vậy nên giữ ấm cơ thể là nguyên tắc quan trọng hàng đầu vào những ngày lạnh bạn cần ghi nhớ.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây