20 giây thanh toán bệnh tiêu chảy!

Thứ ba - 16/08/2016 05:33

20 giây thanh toán bệnh tiêu chảy!

Chỉ cần rửa tay tối thiếu 20 giây giảm thiểu một nửa nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy. Duy trì thói quen này thường xuyên bạn sẽ không bị bệnh tiêu chảy tấn công.

Nếu có thể nâng cao mặt bằng vệ sinh tại tất cả quốc gia thế giới, mỗi năm có thể “tiết kiệm” được trên 1 triệu sinh mạng vì các bệnh lây nhiễm đường tiêu hóa. Đây là thách thức thực sự trong tình hình, khi chỉ 60% nhân loại có điều kiện vệ sinh thích hợp. Tuy nhiên không phải trong mọi trường hợp sẵn có nước sạch và xà phòng cũng là yếu tố quyết định sự chăm chỉ rửa tay. Quan trọng hơn hẳn chính là thói quen vệ sinh và ý thức về những mối đe dọa liên quan đến những bệnh lây nhiễm trên bàn tay. Các nghiên cứu mới nhất tiến hành tại các quốc gia công nghiệp đã phát triển cho thấy, thậm chí xã hội giầu có cũng còn không ít khiếm khuyết về vệ sinh.

Cần rửa tay sạch sẽ khi bị bệnh tiêu chảy

  • 1

    Thuộc địa của ký sinh trùng

    Trên mỗi xăngtimét vuông diện tích mặt da chúng ta có thể định cư thậm chí 5 triệu tế bào vi trùng. Cũng may, đa số cư dân đông đảo đó là đội quân ký sinh trùng sinh lý học da. Tuy nhiên cũng không thiếu ký sinh trùng nguy hiểm mới lén “nhập cư” trái phép sau những tiếp xúc vô tình của bàn tay với vật nhiễm bệnh. Bàn tay có thể là mảnh “đất hứa” cho đủ loại kẻ thù sức khỏe, trong đó có các rotavirus và norovirrus – thủ phạm gây tiêu chảy; khuẩn xoắn gây nhiễm trùng da và ngộ độc thức ăn, khuẩn que Salmonella, Escherichia coli gây nhiều bệnh đặc biệt nguy hiểm như viêm đường tiết niệu và viêm cầu thận.

    Vài năm trước Tổ chức Y tế Thế giới WHO từng công bố bản trường trình liên quan đến dịch bệnh xuất hiện các bệnh lây nhiễm đường tiêu hóa. Tài liệu chỉ ra rằng, 69% các trường hợp mắc bệnh là hậu quả lây nhiễm qua trung gian bàn tay. Đại dịch SARS ở HongKong đã vô tình cung cấp chứng cứ về ý nghĩa của vệ sinh bàn tay trong lan truyền lây nhiễm qua đường hô hấp. Khi ấy người ta ghi nhận số lượng bệnh nhân đông hơn hẳn tại những địa bàn, nơi các chỉ số vệ sinh thấp kém.

  • 2

    Thí nghiệm Pakistan

    Năm 2007 tổ chức Centers for Disease Control an Prevention đã triển khai tại Pakistan chương trình nghiên cứu nhằm chỉ ra tác dụng của những thay đổi trong nếp sống vệ sinh cá nhân (rửa tay, tắm rửa trẻ em hàng ngày) đối với sức khỏe trẻ em trong các gia đình. Nhóm nghiên cứu đã ghi hình tình trạng xuất hiện các bệnh lây nhiễm đường tiêu hóa, bệnh da liễu (ghẻ lở) và viêm phổi. Trong vòng một năm dân chúng 300 hộ gia đình đã được phổ cập chương trình giáo dục vệ sinh và được nhóm nghiên cứu theo dõi việc thực hiện các thói quen lành mạnh. Nhóm thứ hai (đối chứng) bao gồm dân chúng 360 gia đình khác không được giáo dục kiến thức vệ sinh và không thay đổi thói quen sinh hoạt thiếu vệ sinh truyền thống. Kết quả cho thấy: so với đồng loại thuộc nhóm thứ nhất (có kiến thức vệ sinh và nếp sống vệ sinh) nhóm thứ hai có mức độ xuất hiện các trường hợp viêm phổi cao hơn 50%, các bệnh tiêu chảy cao hơn 40%, số trẻ em bị ghẻ lở cao hơn 47%.

  • 3

    Rửa vi trùng

    Hàng ngày, ở mọi nơi chúng ta đều bị đe dọa tiếp xúc với vi trùng gây bệnh bay lơ lửang trong không khí và sống đầy rẫy trên các đồ vật. Như các nghiên cứu thực hiện tại Vương quốc Anh, việc rửa tay bằng nước và xà phòng trong thời gian 15 giây có thể giảm thiểu được khoảng 90% kẻ thù của sức khỏe. 15 giây còn lại có thể trút sạch vi sinh vật có thể gây bệnh. Chỉ riêng nước không đủ để rửa sạch vi trùng, cần có xà phòng, để đạt được hiệu quả tối đa. Tuy nhiên chỉ dùng nước rửa tay trong 20 giây cũng có thể giảm thiểu 50% nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy .

    Các ký sinh trùng dễ đeo bám bàn tay ẩm ướt hơn so với bàn tay khô, vì thế nên chú ý lau khô tay, sau khi rửa. Các nhà khoa học Anh thuộc Đại học Bradford chỉ ra rằng, việc lau khô tay bằng khăn hiệu quả hơn biện pháp sấy khô. Lâu khô tay bằng khăn giấy mất khoảng 20 giây. Việc sử dụng có hiệu quả máy sấy khô đòi hỏi thơig ain lâu hơn hai lần và vì thế tay nhiều người vẫn chưa khô hẳn. Ngoài ra máy sấy thường vô tình thổi vào tay vi trùng trong không khí - những phần tử ranh mãnh thâm nhập vào thiết bị này cùng với hơi nước bốc lên trong lúc xả nước bồn cầu.

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây