Vụ hơn 30 triệu đồng co rúm: Đổi tiền có bị mất phí?

Thứ tư - 17/08/2016 20:15

Vụ hơn 30 triệu đồng co rúm: Đổi tiền có bị mất phí?

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho hay, người dân có thể mang tiền rách, tiền hư hỏng đến các chi nhánh ngân hàng nhà nước địa phương hoặc các ngân hàng thương mại cổ phần để đổi những đồng tiền có chất lượng đảm bảo giao dịch, thanh toán.

31 triệu đồng bị biến dạng, cong queo, mất mép và không thể miết phẳng trở lại: Ảnh Đình Hậu

Trao đổi với phóng viên ngày 17/8, ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, tiền bị hư hỏng vẫn đổi được khi nhận biết được mệnh giá.

Cụ thể, theo Thông tư 25/2013, về đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông thì với loại tiền rách nát, hư hỏng do quá trình lưu thông hoặc bị lỗi kỹ thuật khi in ấn (nguyên nhân khách quan), Ngân hàng Nhà nước, Sở giao dịch và các ngân hàng thương mại phải có trách nhiệm thu, đổi ngay. Người dân, doanh nghiệp sẽ được đổi không mất phí, không hạn chế số lượng và không cần bất cứ thủ tục giấy tờ nào.

Theo ông Tú, ngoài ra, người dân sẽ được Ngân hàng Nhà nước, hoặc các ngân hàng thương mại cổ phần thu đổi và không bị mất phí khi đáp ứng đủ các điều kiện trong các trường hợp sau:

Trường hợp tờ tiền bị cháy, thủng, rách mất một phần thì diện tích còn lại phải bằng hoặc lớn hơn 60% so với diện tích tờ tiền cùng loại. Nếu được can dán thì phải có diện tích tối thiểu bằng 90% so với diện tích tờ tiền cùng loại và đảm bảo nguyên gốc, nguyên bố cục một tờ tiền (mặt trước, mặt sau; trên, dưới; bên phải, bên trái), đồng thời nhận biết được các yếu tố bảo an.

Đối với tiền polymer bị cháy hoặc biến dạng co nhỏ lại do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao, thì diện tích còn lại tối thiểu phải bằng 30% so với diện tích tờ tiền cùng loại và còn giữ nguyên bố cục một tờ tiền.

Đồng thời, nhận biết được ít nhất hai trong các yếu tố bảo an như: yếu tố hình ẩn trong cửa sổ nhỏ (hình màu trắng trên cùng bên trái của tờ tiền), dây bảo hiểm (khi soi đèn cực tím vào giữa tờ tiền sẽ xuất hiện chữ Ngân hàng Nhà nước), yếu tố IRIODIN (dải màu vàng chạy dọc tờ tiền), chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Tú cho biết thêm, trường hợp không đủ điều kiện được đổi, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi sẽ trả lại cho khách hàng và thông báo rõ lý do.

Trước đó, ngày 14/8, bà Trần Thị Hải (47 tuổi) ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đi lấy tiền hàng về gặp phải trời mưa to nên bị ướt. Sau đó, bà Hải đã nhờ con gái mang túi tiền đi sấy khô. Tuy nhiên, do con gái bà Hải bật nấc nóng nhất của máy sấy để sấy tiền trong túi nilon nên toàn bộ số tiền 31 triệu đồng bị co rúm, biến dạng.

Ngày 15/8, con trai bà Hải là anh Phạm Đình Hậu (23 tuổi) đã mang toàn bộ số tiền biến dạng ra một ngân hàng ở huyện Khoái Châu đổi. Tại đây, nhân viên của ngân hàng đã đổi cho anh Hậu được 26 triệu đồng, không mất phí. Còn lại 5 triệu đồng (bị hư hại nặng), nhân viên ngân hàng đang thẩm định lại và xin ý kiến cấp trên.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây