Thu hồi giấy phép dự án hơn 9 năm “làm khổ” dân

Chủ nhật - 13/08/2017 16:34

Thu hồi giấy phép dự án hơn 9 năm “làm khổ” dân

Từng được kỳ vọng sẽ giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của huyện Vũ Quang, thế nhưng sau hơn 9 năm, dự án không được thực hiện đầu tư khai thác khoáng sản, không nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định…

Một góc nhà máy tuyển quặng sắt Vũ Quang

Mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định thu hồi đất và chấm dứt hiệu lực Giấy phép khai thác khoáng sản sắt đã cấp cho Công ty Cổ phần Gang thép Hà Tĩnh tại xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang.

Theo đó, kể từ ngày 7/8, Công ty Cổ phần Gang thép Hà Tĩnh sẽ bị thu hồi, chấm dứt hiệu lực Giấy phép khai thác khoáng sản số 212/QĐ-UBND, ngày 22/1/2008 do UBND tỉnh đã cấp giấy phép khai thác sắt tại xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang đã cấp cho công ty.

UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Công ty Cổ phần Gang thép Hà Tĩnh có trách nhiệm nộp các tài liệu pháp lý, mẫu vật địa chất cho Sở TN&MT theo quy định của pháp luật; bàn giao diện tích đã được cấp phép cho địa phương để quản lý…

Đồng thời, giao UBND huyện Vũ Quang, UBND xã Sơn Thọ kiểm tra, giám sát không để bất kỳ tổ chức, cá nhân nào vào khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực mỏ nêu trên.

Nhà máy tuyển quặng sắt Vũ Quang (Công ty Quặng sắt Vũ Quang) do Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang (thuộc Công ty cổ phần Gang thép Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư. Công ty Quặng sắt Vũ Quang được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt trên tổng diện tích 19ha, mức đầu tư 158 tỷ đồng, tọa lạc tại xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh.

Theo thiết kế ban đầu, khi hoạt động chính thức, nhà máy này sẽ có công suất 500.000 tấn quặng sắt/năm,

Dự án này từng được kỳ vọng sẽ giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của huyện Vũ Quang nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung.

Tuy nhiên, sau hơn 9 năm, kể từ ngày Giấy phép khai thác khoáng sản có hiệu lực, Công ty Cổ phần Gang thép Hà Tĩnh không thực hiện đầu tư khai thác khoáng sản mà không có lý do bất khả kháng; không nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định.

Dự án không hoạt động, trong khi đất sản xuất của nhiều hộ dân tại xóm 3 bị thu hồi gần hết khiến cuộc sống của họ bị xáo trộn hoàn toàn.

Một người dân ở xóm 3, xã Sơn Thọ chia sẻ: “Trước khi làm dự án, họ hứa những hộ bị thu hồi đất nếu có con em sẽ được nhận vào làm công nhân tại dự án. Giờ đất sản xuất thì bị thu hồi gần hết mà dự án thì không hoạt động, người dân chúng tôi hay nói vui rằng dự án này là dự án làm khổ dân".

Xuân Sinh

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây