Người đàn ông gắn liền tuổi trẻ với xích lô tại Sài Gòn

Thứ sáu - 12/08/2016 21:05
Giữa phố Sài Gòn tấp nập, chiếc xích lô ngày càng hiếm. Thế nhưng dù vẻ hối hả thay dần sự ung dung, xích lô vẫn là nét văn hoá khó thay thế với du khách và người dân nơi đây.

Giới lữ hành coi xích lô như một “đặc sản” của Sài Gòn. Thế nhưng đằng sau mỗi chiếc xích lô là số phận của biết bao con người. Với họ, chiếc xích lô vừa là cần câu cơm, vừa như một biểu tượng Sài Gòn xưa mà họ đang cố níu giữ. Người đàn ông tên Thành (36 tuổi) này đã gắn bỏ cả tuổi trẻ của mình với xích lô. Làm nghề từ 15 tuổi, tới giờ đã ngót nghét 20 năm. Sáng sáng, anh vẫn thường đến khu vực chợ Bến Thành để đón khách.

 

“Tôi ở dưới Vĩnh Long, trên đây thì tôi ở đường Cô Bắc. Chiều chiều đó cũng là cái bến mà tụi tôi hay lui về. Tôi đi làm để kiếm tiền nuôi mấy đứa em dưới quê thôi chứ không có vợ con gì. Tui chạy xích lô từ hồi mười mấy tuổi tới giờ. Tôi cũng ít học mới chọn nghề này, có chữ nghĩa hơn tôi đã đi làm công nhân rồi”, anh Thành tâm sự về nghề nghiệp đã gắn bó với mình từ những ngày 16 tuổi.

 

Khách đi xích lô của anh Thành hầu như là người nước ngoài. Anh bảo người Việt mình ít đi xích lô. Một ngày nếu chạy siêng thì được 100.000 đồng. Ngày mưa bão thì chẳng kiếm được bao nhiêu.

 

Dù khó khăn là vậy nhưng anh Thành lại yêu cái nghề này lắm: “Thực ra tôi còn có thể đi làm bảo vệ nữa, nhưng mà thích nghề này hơn vì nó tự tại hơn. Đi làm bảo vệ đâu có được ngủ đâu, gò bó lắm. Đời tôi bôn ba đây đó cũng nhiều, nghề xích lô coi vậy mà tự do. Mỗi ngày về có khách thì đi, không có thì nằm ngủ, chơi cờ tướng với mấy ông bạn”.

 

Với những người làm nghề xích lô hay những công việc mưu sinh dạo vỉa hè, mỗi người mỗi hoàn cảnh nhưng đều giống nhau ở một điểm: ai cũng nghèo. Để sống được với nghề là cả một sự cố gắng lớn lao.

 

Khó khăn là vậy, đôi mắt anh Thành vẫn ánh lên đầy vẻ lạc quan và hy vọng: “Sài Gòn nhìn vậy chứ biết cách sống là dễ dàng, dễ kiếm miếng ăn, dễ có bạn bè”.

 

Qua tay máy Kaganagi và camera của LAI Zumbo S , chân dung nghề xích lô đã được khắc hoạ khác biệt, nhọc nhằn nhưng cũng đầy tự tại. “Nghề này cực thì cực thật, dạo này còn bị cấm nữa nhưng mà vẫn đủ sống và sống vui. Tôi vẫn muốn chạy xích lô. Còn chạy được bữa nào thì cứ cố mà chạy. Tự do tự tại được chừng nào hay chừng ấy”, anh Thành chia sẻ. 

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây