Nghiên cứu quy định kiểm soát việc "bổ nhiệm người nhà"

Thứ bảy - 15/10/2016 12:05

Nghiên cứu quy định kiểm soát việc "bổ nhiệm người nhà"

Bộ Nội vụ lắng nghe dư luận về hiện tượng "cả họ làm quan" ở một số nơi, cập nhật thông tin để tham mưu cho Chính phủ ban hành các quy định nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn.

Ngày 14/10, trả lời câu hỏi của báo giới về hiện tượng “cả họ làm quan” ở một số địa phương trong thời gian qua, thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn cho hay theo quy định, việc bổ nhiệm cán bộ được phân cấp cho địa phương, ví dụ như ở Hà Giang thì công tác cán bộ do Tỉnh ủy chỉ đạo.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn. Ảnh: Võ Hải.

Theo ông Tuấn, trong Luật cán bộ công chức có điều khoản cấm người đứng đầu bố trí người thân, người trong gia đình vào một số chức vụ như trưởng phòng tổ chức, kế toán trưởng…

Trước phản ánh của báo chí về hiện tượng trên, Bộ Nội vụ cùng với công tác thanh tra, kiểm tra đã lắng nghe dư luận, cập nhật thông tin để tham mưu cho Chính phủ ban hành các quy định liên quan, sau này sửa đổi Luật cán bộ công chức sẽ bổ sung những quy định để kiểm soát chặt chẽ hơn.

Trả lời câu hỏi về việc, khi dư luận đặt vấn đề về bổ nhiệm cán bộ, cơ quan chức năng thường kết luận “đúng quy trình”, lãnh đạo Bộ Nội vụ nói: “Chúng tôi cũng thấy chạnh lòng vì không có cơ hội giải thích thế nào là đúng quy trình. Đúng quy trình chính là đúng pháp luật, đúng các quy định của Đảng. Còn chất lượng như thế nào là trách nhiệm của người đứng đầu, vai trò cấp ủy”.

Theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, để tuyển chọn người xứng đáng, hạn chế phe cánh, tiêu cực trong công tác nhân sự, Bộ Nội vụ xây dựng đề án đổi mới cách tuyển chọn cán bộ quản lý, đã được Bộ chính trị thông qua. Sau khi thống nhất với Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ đã đã báo cáo đề nghị Ban bí thư có thông báo để tiếp tục triển khai đề án.

Trong đề án này, việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo không thực hiện đơn thuần như trước, theo đó người ứng cử vào chức vụ quản lý phải có chương trình hành động; làm bài kiểm tra về năng lực; đề cao tránh nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm người tiến cử…

Võ Hải

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây