Hơn 330 ha đất bị tái chiếm ở dự án công viên lớn nhất Sài Gòn

Chủ nhật - 21/08/2016 19:06

Hơn 330 ha đất bị tái chiếm ở dự án công viên lớn nhất Sài Gòn

Thu hồi 12 năm nhưng chưa khiển khai, để hoang hóa, phần lớn đất trong Công viên Sài Gòn Safari ở huyện Củ Chi bị người dân tái chiếm để canh tác hoặc trồng cao su.

Sở Kế hoạch Đầu tư vừa có báo cáo gửi UBND TP HCM về tiến độ triển khai dự án Công viên Sài Gòn Safari tại huyện Củ Chi. Trong 456 ha đất được thu hồi để thực hiện dự án từ năm 2004, đến nay người dân đã tái chiếm 335 ha. Riêng Công ty Bò sữa thành phố sử dụng đến 95 ha để trồng cao su.

Bên cạnh việc tái chiếm đất, 132 hộ dân (17 hộ chưa giải tỏa và 115 hộ đã được bồi thường) bị ảnh hưởng bởi dự án vẫn còn khiếu kiện. Những hộ dân này cho rằng, 12 năm sau khi giao đất nhưng dự án vẫn chưa được triển khai, bỏ hoang phí nên đề nghị được trả lại hoặc bồi thường mức giá khác.

Từ hiện trạng trên, Sở Kế hoạch Đầu tư kiến nghị thành phố giao Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với UBND huyện Củ Chi, Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn… đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để sớm triển khai.

Đất trong công viên bị tái chiếm để canh tác vì bỏ hoang quá lâu. Ảnh: Trung Sơn

Để thực hiện dự án, năm 2004, TP HCM thu hồi đất, giao Công ty Thảo Cầm Viên và UBND huyện Củ Chi tiến hành bồi thường, xây dựng khu tái định cư cho 705 hộ dân. Thành phố cũng phê duyệt 3 dự án bồi thường với chi phí gần 620 tỷ đồng. Trong đó, các đơn vị đã bồi thường, tái định cư cho 688 hộ (đạt 97%).

Theo quy hoạch, dự án Công viên Sài Gòn Safari nằm trên địa bàn hai xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi. Tổng số vốn đầu tư cho dự án lên đến 500 triệu USD và được đánh giá là công viên khu du lịch sinh thái lớn nhất Việt Nam, tầm cỡ khu vực Đông Nam Á với chức năng bảo tồn, trưng bày, nhân giống các loài thú quý hiếm trên thế giới.

Công viên sẽ nuôi dưỡng khoảng 300 loài động vật với khoảng 10.000 con, 3.000 loài thực vật. Nơi đây cũng có resort, sân golf, vườn thú đêm... phục vụ người dân.

Mới đây, UBND TP HCM chấp thuận cho một tập đoàn lớn nghiên cứu đầu tư để sớm triển khai dự án, chấm dứt tình trạng đình trệ 12 năm qua.

Duy Trần

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây