Hỏi ý kiến dân về dự án trồng cây cách ly bãi rác Đa Phước

Thứ tư - 12/10/2016 15:18

Hỏi ý kiến dân về dự án trồng cây cách ly bãi rác Đa Phước

Cơ quan chức năng TP.HCM sẽ đưa ra nhiều phương án để thực hiện dự án trồng cây cách ly bãi rác Đa Phước trên phương châm phải đảm bảo lợi ích của người dân.

Chiều 10/10, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND huyện Bình Chánh (TP.HCM) bàn giải pháp đền bù, giải tỏa mặt bằng dự án khu vành đai xanh cách ly thuộc Khu liên hợp xử lý chất thải và nghĩa trang Đa Phước. 

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Chánh, Dự án Khu vành đai cách ly có tổng diện tích thu hồi hơn 268 ha gồm 2 xã Phong Phú, Đa Phước (huyện Bình Chánh). Trong đó tổng số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 590 hộ. Dự án do Ban quản lý các khu liên hợp Xử lý Chất thải thành phố làm chủ đầu tư. 

Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước đóng trên địa bàn xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: Lê Quân.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho rằng dự án trồng cây cách ly cần phải thực hiện nhanh, sớm nhằm đảm bảo đúng theo quy hoạch Khu liên hợp Xử lý Chất thải Đa Phước. Dù vậy khi thực hiện dự án, chủ đầu tư cần thực hiện phương án hạn chế di dời dân, tổ chức sắp xếp ổn định chỗ ở mới cho người dân. 

Tại buổi họp, Ban quản lý các khu liên hợp Xử lý Chất thải TP kiến nghị UBND TP.HCM có thể khoán lại đất cho người dân trồng rừng. Khi ấy người dân sẽ có thêm một khoản thu nhập ổn định, vừa không phải di dời đi nơi khác, giảm kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng. 

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, qua những ý kiến của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như chủ đầu tư dự án, huyện sẽ sớm làm phiếu khảo sát, thăm dò ý kiến của người dân trước khi kết luận phương án thực hiện trình UBND TP.

"Chúng ta phải đảm bảo quyền lợi, lợi nhuận của người dân trên hết khi đưa ra phương án thực hiện dự án. Có thể giao đất khoán cho người dân hoặc là nhà nước sẽ thuê đất trồng rừng sản xuất. Đến năm 2024, Khu liên hiệp dừng hoạt động thì người dân sẽ tự quản lý khu đất của mình", ông Hồng nói. 

Dự kiến cuối tháng 10, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ trình phương án thực hiện dự án khu cách ly thuộc Khu liên hiệp Xử lý Chất thải và nghĩa trang Đa Phước. Trong báo cáo gửi Thủ tướng về mùi hôi ở khu nam Sài Gòn, UBND TP.HCM cho biết sẽ sớm trồng khu rừng cây cách ly ở Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước. 

Trong khi đó, ngày 10/10 là thời hạn Công ty Xử lý Chất thải Việt Nam đề nghị ngưng tiếp nhận 2.000 tấn rác của TP.


Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây