Hàng trăm người tham gia hội “phá trằm” duy nhất một lần trong năm

Thứ bảy - 09/09/2017 14:55

Hàng trăm người tham gia hội “phá trằm” duy nhất một lần trong năm

Ngày 9/9, người dân và du khách khắp mọi miền đã tập trung về Khu du lịch sinh thái Trà Lộc, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị để tham gia hội “phá trằm”, diễn ra duy nhất một lần trong năm.

Theo ước tính, đã có khoảng 400-500 người dân và du khách tham gia lễ hội “phá trằm” ở Khu sinh thái Trà Lộc, xã Hải Xuân năm nay. (Trằm là tiếng địa phương cổ, chỉ nơi tích tụ nước từ các trảng cát chạy về, đọng lại thành trằm, giống như bàu. Trằm có khí hậu ẩm quanh năm nên cây cỏ tươi tốt).

Lễ hội “phá Trằm” (hay còn gọi là “Xả trằm bắt cá”) là ngày hội truyền thống của người dân huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, được tổ chức duy nhất một lần, vào dịp thu hoạch vụ lúa Hè thu.

Ông Cáp Hữu Hanh, Trưởng Ban quan lý Khu du lịch sinh thái Trằm Trà Lộc cho biết, lễ hội “phá trằm” bắt cá đã có từ 400- 500 năm về trước. Việc tổ chức lễ hội “phá trằm” nhằm mục đích phục vụ, cải thiện bữa ăn cho dân làng, đồng thời đây cũng là dịp để nạo vét, vệ sinh, thay đổi mực nước để cảnh quan lòng hồ Trà Lộc được xanh- sạch- đẹp.

Người ta quan niệm rằng, trằm là do tạo hóa đã ban tặng cho con người nên sau chuỗi ngày lao động vất vả, bà con nông dân lại “phá trằm”. Gọi là "phá" nhưng thực chất chỉ bắt con cá, con tôm, con lươn, ốc… ở hồ nước trong trằm.

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân xã Hải Xuân và các địa bàn lân cận đã mang theo các dụng cụ bắt cá đến Trằm Trà Lộc để tham gia lễ hội.

Giữa cánh rừng nguyên sinh là hồ Trà Lộc rộng khoảng 10ha, trong hồ có rất nhiều cá.

Trước ngày hội “phá trằm”, thông tin được thông báo rộng rãi qua loa phóng thanh của địa phương để mọi người cùng biết. Nước trong trằm Trà Lộc sẽ được xả đến mức thấp nhất để dân làng thuận tiện bắt cá. Người tham dự chỉ được dùng bắt bằng nơm, lưới, vợt và rổ rá để bắt cá chứ không được dùng xung điện.

Không khí ngày hội rất vui tươi và nhộn nhịp. Khi bắt được cá lớn, người bắt thường hô lên thật to để động viên mọi người.

Ngày hội xả trằm bắt cá là nét đẹp văn hóa của làng quê, mong muốn của người dân là được bắt cá, kết hợp làm vệ sinh lòng hồ, xả cạn thay mới nguồn nước, góp phần trả lại môi trường sinh thái trong lành cho hồ nước.

Từ khi có Khu sinh thái Trằm Trà Lộc, rất nhiều du khách đã tìm đến đây nghỉ mát, thưởng thức các món ăn dân dã của thôn quê và được chìm đắm trong khung cảnh nên thơ, hữu tình. Trong quan niệm bao đời của người Quảng Trị, những gì tạo hóa ban tặng trong đó có bàu cá luôn được mọi người gìn giữ như bảo vệ, nâng niu.

Đăng Đức

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây